17/09/2016 18:37 GMT+7

​Nữ sinh lớp 8 nuôi mẹ suy thận

PHƯƠNG HẢO (Huyện ủy Tân Kỳ, Nghệ An)
PHƯƠNG HẢO (Huyện ủy Tân Kỳ, Nghệ An)

TTO - “Nếu tôi chết đi, con bé biết bấu víu vào đâu để sống”. Lời than não lòng đó là của chị Hà Thị Năm, một bà mẹ đơn thân bị suy thận giai đoạn cuối, ở xóm Tân Đông, xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

Hai mẹ con chị Hà Thị Năm - Ảnh: CTV

Người mẹ ấy gượng dậy đón khách với nụ cười héo úa khi chúng tôi bước vào căn nhà lụp xụp của chị. Mới chưa đầy 45 tuổi nhưng trông chị cứ như bà lão 70. Bị suy thận giai đoạn cuối đã hơn ba năm nay, nên hễ ngừng chạy thận là mặt mày, chân tay chị cứ sưng phù, bụng trướng lên và tiếp theo là mê sảng.

Chị rơm rớm nước mắt kể chuyện đời mình: “Hồi xưa do lỡ thì, lại tật nguyền, nhà nghèo lại đông anh em nên tôi kiếm đứa con rồi ngậm ngùi làm mẹ đơn thân. Bé Thảo sinh ra không cha, thiệt thòi đủ thứ nên tôi cố gắng làm lụng, mẹ con rau cháo nuôi nhau”.

Mặc dù bệnh nặng, nhưng chị Năm vẫn gắng gượng kiếm bó củi, mớ rau mang ra chợ bán, nhiều bữa ngất xỉu ngoài chợ. Bác sĩ cho biết nếu không có kinh phí ghép thận lên đến 500 triệu đồng thì chị phải chạy thận nhân tạo suốt đời để kéo dài sự sống, và phải nhập viện để điều trị theo phác đồ. Nhưng người thân vẫn phải đưa chị về nhà vì không có khả năng trả viện phí.

Ngoài việc chăm sóc mẹ và học hành (lớp 8), cháu Hà Thị Phương Thảo còn làm phục vụ tại một quán ăn ngoài thị trấn để kiếm ít tiền lo cho mẹ. Chị Năm thui thủi ở nhà một mình với bệnh tật, cuộc sống hằng ngày nhờ vào người em tâm thần lúc tỉnh lúc mê và bà con lối xóm.

Bà Trương Thị Chế - chủ tịch Hội LHPN xã Đồng Văn - cho biết: “Gia đình chị Năm thuộc hộ nghèo, bệnh tình của chị đã đến giai đoạn cuối. Bố thì già yếu, mẹ qua đời từ lâu, anh em thì kẻ Bắc người Nam. Không biết tương lai cháu Thảo sẽ đi về đâu...”.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Điện thoại: (08) 39973838.

Số tài khoản: * VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ. * USD: 007.137.0195.845 * EUR: 007.114.0373.054.

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 77, giúp đỡ mẹ con Năm - Thảo.

PHƯƠNG HẢO (Huyện ủy Tân Kỳ, Nghệ An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên