31/08/2017 11:13 GMT+7

Nữ lắc vòng có gây vô sinh?

M.KHANG ghi
M.KHANG ghi

TTO - Em năm nay 25 tuổi, thường ngày em đều lắc vòng vào buổi sáng để giữ eo thon. Em lắc không ổn định, tùy vào sức khỏe, có hôm lắc nhiều 20-30 phút nhưng cũng có hôm lắc chỉ tầm 5 phút rồi thôi.

Gần đây, vài người bạn em nói rằng lắc vòng dễ dẫn tới vô sinh. Em lo quá, tìm hiểu trên mạng thì thấy có quá nhiều thông tin khác nhau. Em không biết lắc vòng có ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản không, thưa bác sĩ?

(Minh Tâm...@gmail.com)

Bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan (Bộ môn phụ sản, Đại học Y dược TP.HCM):

Chào bạn, tôi chia sẻ với những hoang mang của bạn vì hiện nay đúng là có rất nhiều thông tin khác nhau về vấn đề này. Nói chung, hiện không có bằng chứng hay lý giải nào hợp lý cho việc lắc vòng dễ dẫn tới vô sinh.

Một vài ý kiến, do thiếu hiểu biết, cho rằng lắc vòng có thể ảnh hưởng đến buồng trứng hay tử cung là sai hoàn toàn. Lắc vòng không thể tác động trực tiếp lên buồng trứng hay tử cung.

Ngược lại, các nghiên cứu cho thấy vận động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày làm giảm tỉ lệ vô sinh. Thể dục thường xuyên, mức độ vừa phải giúp cải thiện khả năng sinh sản. Các loại hình thể dục có thể tập thường xuyên là đi bộ nhanh, chạy bộ, yoga, khiêu vũ, aerobic, xe đạp, bơi lội...

Việc tập lắc vòng với mức độ thông thường cũng nằm trong nhóm hoạt động trên, có thể sẽ tốt cho việc có thai. Đặc biệt với các phụ nữ thừa cân hay béo phì, việc tập thể dục, giảm cân sẽ cải thiện đáng kể khả năng sinh sản. Tuy nhiên, nếu hoạt động thể lực quá mức, cường độ cao (như vận động viên đỉnh cao) thì có thể ảnh hưởng không tốt, làm rối loạn hoạt động hệ sinh sản của phụ nữ. Mong bạn yên tâm và có chế độ tập luyện phù hợp để luôn có sức khỏe tốt.

M.KHANG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên