16/08/2013 06:20 GMT+7

"Nữ hoàng" nhảy sào Isinbayeva lớn tiếng chống đồng tính

Đ.K.L. (Theo BBC News)
Đ.K.L. (Theo BBC News)

TTO - Nữ hoàng nhảy sao người Nga, Yelena Isinbayeva lớn tiếng chỉ trích những vận động viên ủng hộ đồng tính tại Giải điền kinh vô địch thế giới 2013 đang diễn ra ở Moscow, Nga.

Isinbayeva trong buổi họp báo - Ảnh: AP
Móng tay sơn màu "bảy sắc cầu vồng" của Emma Green-Tregaro - Ảnh: BBC News

Tại Giải điền kinh thế giới 2013, vận động viên nhảy cao người Thụy Điển, Emma Green-Tregaro đã sơn móng tay màu "bảy sắc cầu vồng" - biểu tượng của giới đồng tính. Tương tự, vận động viên nước rút Moa Hjelmer của Thụy Điển cũng thi đấu với bộ móng "bảy sắc cầu vồng". Giải thích về điều này, Green-Tregaro nói: "Đây không phải là sự phản kháng, nó còn hơn một tuyên bố. Tôi thường sơn móng tay theo màu tôi thích và đơn giản đó là cách thể hiện những gì tôi nghĩ".

Trước việc này, Yelena Isinbayeva - người vừa đoạt HCV nhảy sào nữ tại Moscow 2013 - lớn tiếng phản đối: "Trong quá khứ chúng tôi không có các vấn đề này ở Nga và không muốn thấy nó trong tương lai. Chúng tôi rất sợ điều này ở nước mình bởi vì chúng tôi nghĩ mình là những người bình thường, những người tiêu chuẩn".

Vừa qua, tổng thống Putin đã ký sắc lệnh cấm tuyên truyền về đồng giới tại Nga - điều khiến nhiều người muốn tẩy chay Olympic mùa đông Sochi 2014 tại nước này.

Isinbayeva nói tiếp: "Mọi người có thể tham dự, có thể thi đấu nhưng nếu họ ra đường để cổ vũ cho đồng tính thì rõ ràng phần lớn người dân tại Nga sẽ không tôn trọng họ bởi người Nga trong thâm tâm đều chống đồng tính. Nhưng chúng tôi chỉ chống lại việc tuyên truyền nơi công cộng mà không nhắm vào bất cứ cá nhân nào. Đó là cuộc sống của họ, là lựa chọn của họ, là cảm xúc của họ".

Vận động viên 31 tuổi tiếp tục nhấn mạnh: "Tôi ủng hộ đạo luật của nước nhà. Chúng tôi là người Nga. Có lẽ chúng tôi khác với phần còn lại của châu Âu, với những người từ các vùng đất khác. Và chúng tôi có những đạo luật mà ai cũng phải tôn trọng".

Tại Moscow 2013, vận động viên Mỹ Nick Symmonds đã tặng chiếc HCB cự ly 800m cho những người bạn đồng tính như một cách chống lại đạo luật của Nga. Symmonds nói: "Ở thế hệ của tôi, đồng tính không là vấn đề, trong thi đấu mọi người đều bình đẳng. Tôi rất muốn được thi đấu với huy hiệu bảy sắc cầu vồng nhưng đã được cảnh báo nếu làm vậy có thể đi tù. Rõ ràng tôi muốn thi đấu để giành huy chương nhưng điều quan trọng hơn là chiếc huy chương phải thu hút được sự chú ý, và đó là điều tôi muốn hơn cả".

Nhiều chuyên gia, vận động viên đánh giá phát biểu của Isinbayeva là không cập nhật xu thế và có thể ảnh hưởng đến hình ảnh ngôi sao toàn cầu của cô.

[box]

Bondarenko suýt phá kỷ lục tồn tại 20 năm

Sáng 16-8, ở nội dung nhảy cao nam, vận động viên người Ukraine, Bohdah Bondarenko đoạt HCV nội dung nhảy cao và suýt phá kỷ lục 2,45m đã tồn tại 20 năm của Javier Sotomayor. Trong đợt thi chung kết, Bondarenko chinh phục mức xà 2,29 và 2,35 trong lần nhảy đầu tiên. Ở mức xà 2,41 Bondarenko cần đến lần nhảy thứ hai. Mức xà này đã giúp anh đoạt HCV. Bondarenko quyết định nâng lên mức xà 2,46 để phá kỷ lục thế giới nhưng đã thất bại trong cả 3 lần nhảy.

[/box]

Đ.K.L. (Theo BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên