12/05/2014 05:53 GMT+7

"Nữ hoàng có râu" chiến thắng Eurovision

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bất chấp những tranh cãi về ngoại hình của mình, “nữ hoàng có râu” người Áo Conchita Wurst ngày 11-5 đã giành chiến thắng tại cuộc thi âm nhạc lớn nhất châu Âu - Eurovision lần thứ 59.

F7zbiHJP.jpg
Conchita Wurst với chiếc cúp của cuộc thi Eurovision ở Copenhagen ngày 11-5 - Ảnh: Reuters

Với bản Rise like a phoenix mạnh mẽ, Wurst đã chiến thắng đầy thuyết phục với 290 điểm, bỏ xa đối thủ về nhì người Hà Lan với 238 điểm, giúp nước Áo giành chiến thắng thứ hai tại cuộc thi kể từ năm 1966. “Chiếc cúp này dành cho tất cả những ai tin vào một tương lai hòa bình và tự do” - nữ ca sĩ 25 tuổi, tên thật là Tom Neuwirth, xúc động phát biểu khi nhận cúp.

Kể từ khi bắt đầu năm 1956, việc bỏ phiếu tại cuộc thi Eurovision luôn gắn liền với yếu tố chính trị và cuộc thi năm 2014 cũng không ngoại lệ. Do đó, Wurst không phải là một ứng viên nặng ký cho đến khi xuất hiện trong đêm bán kết hôm thứ năm với ngoại hình gây sốc. Dù việc thách thức các ranh giới về giới tính vẫn được nhiều người ủng hộ nhưng “nữ hoàng có râu” cũng đối mặt với sự phản đối kịch liệt ở nhiều nước.

Tranh cãi về Wurst cho thấy rõ sự chia rẽ giữa hai luồng ý kiến bảo vệ sự tự do tiến bộ và các giá trị truyền thống. Các nước như Nga, Belarus và Ukraine cho rằng cô là biểu hiện của sự suy đồi đạo đức của phương Tây. Các nhà hoạt động Belarus thậm chí đòi cắt bỏ phần trình diễn của ca sĩ người Áo trên truyền hình nước này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên