16/05/2017 15:56 GMT+7

Vu Tố Thu - nữ diễn viên võ hiệp Hong Kong đầu tiên qua đời

THỤC NGHI - Theo On.cc
THỤC NGHI - Theo On.cc

TTO - Ngày 16-5, trang On.cc Hong Kong đưa tin, nữ diễn viên võ hiệp thế hệ đầu tiên của điện ảnh Hong Kong Vu Tố Thu, đã qua đời do bệnh viêm phổi, hưởng thọ 89 tuổi.

Vu Tố Thu - Ảnh: Oncc

Theo gia quyến của Vu Tố Thu cho biết, do tuổi già sức yếu, cộng thêm căn bệnh viêm phổi kéo dài, bà đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 12-5 tại Mỹ.

Đến ngày 16-5, gia quyến của bà ở Mỹ mới công bố tin buồn này đến bạn bè đồng nghiệp cũng như khán giả hâm mộ ở Hong Kong.

Vu Tố Thu tên thật Vu Tiểu Viên, sinh ngày 9-7-1930, người Thượng Hải, cha là võ sinh Kinh kịch nổi tiếng Vu Chiêm Nguyên, Vu Tố Thu là nghệ sĩ đao mã đán (đào chính giỏi võ trên sân khấu Kinh kịch) và cũng là nữ diễn viên võ hiệp thế hệ đầu tiên trên màn ảnh Hong Kong những năm 1950 - 1960. 

Vu Tố Thu và Tào Đạt Hoa là đôi tình nhân màn bạc những năm 1960, bộ phim tiêu biểu là Như Lai thần chưởng - Ảnh: On.cc

Xuất thân từ gia đình có truyền thống kịch nghệ nên từ nhỏ Vu Tố Thu đã theo cha học Kinh kịch, luyện võ, bà có sở trường môn võ Bắc phái.

Thập niên 50, Vu Tố Thu theo cha sang Hong Kong lập nghiệp, đến những năm 1960 khi Vu Chiêm Nguyên thu nhận bảy học trò thành lập nhóm “Thất tiểu phúc” gồm Nguyên Long (Hồng Kim Bảo), Nguyên Lâu (Thành Long), Nguyên Bưu, Nguyên Khuê, Nguyên Hoa, Nguyên Võ và Nguyên Thái, thì Vu Tố Thu nghiễm nhiên trở thành đại sư tỷ của Hồng Kim Bảo, Thành Long…

Vu Tố Thu bắt đầu đóng phim từ năm 18 tuổi, trong số hơn 200 bộ phim đã đóng thì đã có hơn 170 bộ phim thuộc thể loại võ hiệp, được xem là nữ diễn viên võ hiệp đầu tiên của điện ảnh Hong Kong.

Trong thời gian hoạt động nghệ thuật, Vu Tố Thu đã cùng 7 cô bạn đồng nghiệp thân thiết như Đặng Bích Vân, La Diễm Khanh, Ngô Quân Lệ, Phụng Hoàng Nữ… kết nghĩa kim lan lấy tên nhóm là “Bát Mẫu Đơn” và Vu Tố Thu là “Hắc Mẫu Đơn”.

Vu Tố Thu được xem là nữ diễn viên võ hiệp thế hệ đầu tiên của điện ảnh Hong Kong - Ảnh: On.cc

Do Vu Tố Thu đến từ Thượng Hải nên bà không biết tiếng Quảng Đông, hầu hết các bộ phim nói tiếng Quảng Đông của bà đều do diễn viên lồng tiếng Lê Khôn Liên giúp bà lồng tiếng ở hiện trường quay.

Năm 1966, Vu Tố Thu kết hôn với diễn viên Mạch Bỉnh Vinh tại Hong Kong, sau khi lập gia đình bà tuyên bố giã từ màn ảnh, cùng chồng di cư sang Mỹ.

Tang lễ của Vu Tố Thu được cử hành lúc 12h trưa 23-5 (giờ địa phương).

Vu Tố Thu giữ vai trò đại sư tỷ của nhóm “Thất tiểu phúc”, gồm Hồng Kim Bảo, Thành Long… Ảnh: On.cc
Vu Tố Thu là nghệ sĩ có địa vị trong làng giải trí Hong Kong, vì thế trên đại lộ ngôi sao Hong Kong đã có dấu tay và chữ ký của bà. (Ảnh: Vu Tố Thu và con trai) - Ành: On.cc
THỤC NGHI - Theo On.cc
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên