27/06/2017 09:05 GMT+7

​NSƯT Kim Xuân trải lòng về câu chuyện người thân bị đột quỵ

T.D.V
T.D.V

NSƯT Kim Xuân đã có những phút giây trải lòng về câu chuyện người thân bị đột quỵ, cũng như đưa ra lời khuyên của mình với gần 1.000 người trung niên và cao tuổi tại “Ngày hội: JSBL cùng DHG Pharma chung tay phòng ngừa đột quỵ” tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM, ngày 23-6-2017 vừa qua.

Ông Shinsaku Takaoka,  PCT Hiệp hội JNKA (phải) và ông Huỳnh Minh Trường, GĐ nhãn hàng NattoEnzym (trái) tặng hoa cho NSƯT Kim Xuân cùng các vị khách quý.

Nếu như ở tuổi 20, 30 chúng ta gặp gỡ bạn bè và nói với nhau về chuyện tình yêu thì khi ở độ tuổi 40 trở lên, câu chuyện đó chuyển sang chủ đề thuốc men” - lời mở đầu dí dỏm nhưng vô cùng tâm lí của NSƯT Kim Xuân đã khiến khán phòng cười òa, không khí buổi nói chuyện trở nên gần gũi và thân mật.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Đột quỵ vốn là nỗi ám ảnh khi không chừa một đối tượng nào, diễn ra trong tích tắc, có tỉ lệ tử vong cao và 90% người sống sót đều mang theo mình những di chứng nặng nề như bị liệt, tàn phế… NSƯT Kim Xuân - người luôn ủng hộ việc phòng chống đột quỵ sau hai trải nghiệm đau thương của người thân đã mang đến cho người tham dự kinh nghiệm thực tế của mình đối với bệnh đột quỵ.

Bước vào khán phòng với gần 1.000 người trung niên và cao tuổi đang chờ lắng nghe những chia sẻ từ mình, khi được MC chương trình hỏi về kinh nghiệm của mình trong việc phòng chống đột quỵ, giọng NSƯT Kim Xuân bỗng trở nên trầm hơn và có chút nghẹn ngào. Liên tiếp trong hai năm, chị đã lần lượt mất đi hai người mẹ (mẹ ruột và mẹ chồng) mà chị hết mực yêu thương và quý trọng bởi “tử thần” đột quỵ.

Chị luôn day dứt trong lòng bởi ngày trước, chị và người nhà không biết đến các dấu hiệu báo trước đột quỵ của người thân như tê yếu tay chân, nói đớ, méo miệng hay đột ngột đau đầu dữ dội để có thể theo dõi và kịp thời đưa người nhà đi cấp cứu. Thừa nhận bản thân tránh nhắc đến mất mát đau buồn này nhưng nhìn thấy những gương mặt của những người anh, người chị trạc tuổi mình, chị mong muốn mọi người có thêm hiểu biết về đột quỵ để tự chủ động bảo vệ bản thân và người thân của mình.

“Kim Xuân hi vọng bây giờ khi mình gặp gỡ bạn bè, mình có thể nói với nhau về những loại thuốc bổ hay còn gọi là thực phẩm chức năng để chia sẻ cho nhau cùng phòng bệnh chứ đừng để bệnh rồi mới lo lắng, tìm hiểu về nó. Phòng bệnh  vẫn hơn là chữa bệnh” - NSƯT Kim Xuân chia sẻ.

Chủ động phòng chống đột quỵ

NSƯT Kim Xuân nhắn nhủ mọi người trước hết phải tự biết quan tâm đến bản thân mình vì “khi biết thương bản thân cũng chính là đang thương con cháu mình”. Chị nhấn mạnh trước tiên cần duy trì một cuộc sống vui khỏe và lành mạnh mỗi ngày, làm những điều khiến bản thân cảm thấy lạc quan và tích cực; trao đổi, chia sẻ với bạn bè những kiến thức và phòng ngừa bệnh mà mình biết: “Mọi người có thể cùng bạn bè đi xem phim, đi tập thể dục, khi thích thì có thể xuống bếp nấu những món ăn ngon cho cả nhà. Thỉnh thoảng có thể đi massage tự thưởng cho bản thân để được thư giãn. Cả cuộc đời mình đã sống vì con thì bây giờ là lúc gạt những lo âu đi, sống vì chính mình”.

Chuyên gia tim mạch Nguyễn Tri Thức và NSƯT Kim Xuân tại Hội thảo.

Phần chia sẻ của chị nhận được nụ cười đồng tình và những tràng vỗ tay không ngớt của gần 1.000 người có mặt tại khán phòng. NSƯT nhấn mạnh, việc trang bị những kiến thức về bệnh lí, không chỉ cho bản thân người có tuổi mà còn cho con cháu trong gia đình, nhất là cách sơ cấp cứu đối với người bị đột quỵ là cách thể hiện sự quan tâm, hiếu thảo đối với ông bà cha mẹ để có thể xử trí đúng và kịp thời khi chuyện không may xảy ra.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, NSƯT Kim Xuân kêu gọi mọi người nên sử dụng những loại thực phẩm hỗ trợ cho sức khỏe trong phòng chống đột quỵ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình mình. 

Để bảo vệ sức khỏe mọi người có thể sử dụng những loại thực phẩm hỗ trợ như NattoEnzym, được cấp chứng nhận về hiệu quả sử dụng và độ an toàn của Nhật Bản. “Ngày hội: JBSL cùng DHG Pharma chung tay phòng ngừa đột quỵ” do nhãn hàng NattoEnzym tổ chức, với sự tham gia đồng diễn dưỡng sinh, xếp chữ “KHỎE” và hội thảo của gần 1.000 người trung niên, cao tuổi với sự góp mặt của các đại diện đến từ Nhật Bản và DHG Pharma cùng những chia sẻ về bệnh đột quỵ từ chuyên gia tim mạch Nguyễn Tri Thức và NSƯT Kim Xuân.

Ngày hội đã giúp nâng cao ý thức chủ động phòng bệnh trong cộng đồng thông qua việc duy trì lối sống lành mạnh, các hoạt động thể thao cũng như kết hợp dùng thực phẩm chăm sóc sức khỏe uy tín, chất lượng để đột quỵ không còn là nỗi lo của mọi nhà.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

T.D.V
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên