18/12/2015 08:23 GMT+7

Nông nghiệp 
cần nâng chất 
để hội nhập

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TT - Tham gia các hiệp định thương mại song phương và đa phương, nông nghiệp VN cần phải tổ chức lại sản xuất, nâng chất lượng để tăng năng lực cạnh tranh.

Hầu hết ý kiến tại hội thảo “Nâng cao hiệu quả hợp tác nông nghiệp trong giai đoạn mới của hội nhập quốc tế” (Bộ Ngoại giao và Bộ NN&PTNT tổ chức sáng 17-12) đều cho rằng khi đã tham gia các hiệp định thương mại song phương và đa phương, nông nghiệp VN cần phải tổ chức lại sản xuất, nâng chất lượng để tăng năng lực cạnh tranh. 

Theo ông Trần Công Thắng - phó viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn (Bộ NN&PTNT), việc tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ giúp nông nghiệp VN có thị trường rộng mở, nhưng khó khăn nhất là chất lượng sản phẩm, công nghệ chế biến sau thu hoạch trong nước còn kém.

“VN luôn xuất siêu nông sản, trong đó xuất sang các nước TPP chiếm khoảng 40% và nhập khẩu chiếm khoảng 20%. Do đó về nguyên tắc, việc tham gia TPP sẽ tạo điều kiện tốt cho xuất khẩu và tăng trưởng nông nghiệp. Tuy nhiên, cơ hội này có thành hiện thực hay không còn phụ thuộc vào khả năng cạnh tranh và chất lượng hàng nông sản của VN” - ông Thắng nói.

Ông Nguyễn Hữu Xuân, giám đốc Sở Ngoại vụ Đồng Tháp, cho rằng sản xuất nông nghiệp VN vẫn chỉ là quy mô nhỏ lẻ, chất lượng sản phẩm không đồng đều, năng lực cạnh tranh thấp, công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch kém, nên xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm thô. Do đó, cần có giải pháp nâng cao năng lực chế biến, bảo quản sau thu hoạch để tăng giá trị sản phẩm.

 

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên