24/05/2013 06:50 GMT+7

Nông dân sẽ được hỗ trợ tạm trữ lúa gạo

LÊ DÂN
LÊ DÂN

TT - Sáng 23-5, tại hội nghị về mua tạm trữ lúa gạo khu vực ĐBSCL được Bộ NN&PTNT tổ chức ở TP Cần Thơ, ông Nguyễn Trọng Thừa, cục trưởng Cục Chế biến thương mại nông, lâm, thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT), cho biết dự thảo quy chế mua tạm trữ lúa gạo mà bộ này đang xây dựng có nhiều điểm mới.

Đó là hộ nông dân, chủ trang trại, tổ hợp tác xã trồng và sản xuất lúa gạo được tham gia mua tạm trữ và được hỗ trợ lãi suất. Ngoài việc giao Hiệp hội Lương thực VN (VFA) làm đầu mối như hiện nay còn có phương án giao UBND các địa phương, sau đó giao doanh nghiệp, thương nhân... Một phương án khác là giao địa phương, nếu địa phương nào không có khả năng phân giao và tổ chức mua tạm trữ thì giao lại VFA phân bổ.

Phát biểu tại hội nghị, nhiều đại biểu đề nghị thời gian mua tạm trữ nên để địa phương quyết định vì mỗi nơi thời gian thu hoạch khác nhau và nên phân bổ chỉ tiêu theo sản lượng lúa của địa phương. Tuy nhiên, theo kết luận của ông Vũ Văn Tám - thứ trưởng Bộ NN&PTNT, tạm trữ vụ hè thu vẫn giao VFA làm đầu mối nhưng phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên. Ông Tám giải thích nếu để địa phương quyết định thời gian mua tạm trữ như đề xuất của các địa phương là không ổn. Khi không tập trung đồng loạt thì chính sách tạm trữ không giải quyết bài toán cung cầu và giá.

LÊ DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên