14/11/2015 05:29 GMT+7

Nóng bỏng derby Bắc Âu

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - 2g45 ngày 15-11 (THTT trên kênh HTV9 và HTV Thể thao), Đan Mạch sẽ làm khách trên sân của Thụy Điển trong trận lượt đi play-off vòng loại Euro 2016.

Ibrahimovic sẽ tiếp tục tỏa sáng giúp Thụy Điển vượt khó? Ảnh: IBTimes
Ibrahimovic sẽ tiếp tục tỏa sáng giúp Thụy Điển vượt khó?  - Ảnh: IBTimes

Trận derby Bắc Âu giữa Thụy Điển và Đan Mạch là một trong những cuộc đấu truyền thống bậc nhất châu Âu khi cả hai đội từng gặp nhau 103 lần, phần thắng nghiêng về phía Thụy Điển một chút (Thụy Điển thắng 45 trận, thua 40, hòa 18). Việc hai đội gặp nhau trong tình cảnh “một mất một còn” cho tấm vé cuối cùng tham dự VCK Euro 2016 càng khiến trận derby Bắc Âu lần này trở nên nóng bỏng hơn gấp bội.

Năm 2013, Zlatan Ibrahimovic từng tuyên bố: “World Cup chẳng đáng xem khi không có tôi” sau khi Thụy Điển bị Bồ Đào Nha quật ngã ở trận play-off vòng loại World Cup 2014. Đó có thể là một lời tuyên bố ngạo mạn nhưng không phải quá phi lý. Việc lá thăm may rủi đưa Thụy Điển chạm trán Đan Mạch ở lượt đấu play-off cũng khiến nhiều người tiếc nuối, khi cả hai đội đều sở hữu nhiều ngôi sao mà không CĐV nào muốn bỏ lỡ ở ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất châu Âu.

Xét về lực lượng, Đan Mạch đồng đều hơn khi có khá nhiều cầu thủ chất lượng ở cả ba tuyến. Dù không phải là một ngôi sao lớn nhưng Nicklas Bendtner luôn biết cách tỏa sáng trong màu áo đội tuyển. Sáu trên bảy bàn thắng Đan Mạch ghi được thời gian qua được góp công trực tiếp bởi cựu tiền đạo của Arsenal này (2 bàn thắng và 4 đường kiến tạo). Đan Mạch đặc biệt ổn định từ tuyến giữa trở xuống với những cái tên như Christian Eriksen, Michael Krohn-Dehli, Daniel Agger...

Đối lập với đội ngũ đồng đều của HLV Morten Olsen, toàn bộ hi vọng của thầy trò HLV Erik Hamren gần như nằm hết ở cái tên Ibrahimovic. Hành trình thi đấu vòng loại Euro 2016 của Thụy Điển gần như là một cuộc chiến giữa “Ibrahimovic và những đội bóng khác”. Nói vậy bởi trong sáu trận vòng loại Euro 2016 tính từ đầu năm 2015, Ibrahimovic ghi đến 7 trên 10 bàn cho Thụy Điển. Khi anh im tiếng, Thụy Điển cũng gục ngã, điển hình như trận thua Nga 0-1 khiến họ đánh mất vị trí thứ hai trong bảng. Sự suy thoái dần về chất lượng cầu thủ của bóng đá Thụy Điển thể hiện rõ trong thành tích đối đầu với Đan Mạch những năm qua. Cả bốn lần gặp mặt gần nhất, Thụy Điển thua cả bốn.

Nói vậy không có nghĩa Thụy Điển bị đánh giá thấp hơn ở cuộc đấu lần này, đặc biệt khi Ibrahimovic vẫn chứng tỏ anh luôn biết cách tỏa sáng trong những trận cầu lớn. Tiền đạo cao kều này cũng đang có phong độ rất tốt khi ghi đến 13 bàn cho PSG từ đầu mùa giải đến giờ. Ở trận này, lực lượng của hai đội khá đồng đều khi đều vắng mặt những trụ cột ở tuyến giữa vì chấn thương. Với Thụy Điển là Albin Ekdan, Pontus Wernbloom, còn Đan Mạch là Pione Sisto, Leon Andreasen.

Trong trận play-off trước đó diễn ra lúc 0g ngày 15-11 (THTT trên kênh HTV9 và HTV Thể thao), Ukraine sẽ tiếp Slovenia trên sân nhà. Ở trận này, Ukraine có nhiều tổn thất nhân sự khi vắng mặt hai trụ cột Taras Stepanenko và Olexandr Kucher vì án treo giò.

Hungary có lợi thế lớn trước Na Uy

Rạng sáng 13-11 (giờ VN), Hungary bất ngờ quật ngã chủ nhà Na Uy 1-0 ở trận đấu đầu tiên của lượt trận play-off. Trong trận này, Hungary bị ép sân nhưng là đội tấn công hiệu quả hơn với bàn thắng ghi được do công của Akos Elek ở phút 26. Những phút sau đó, Hungary chơi phòng ngự lăn xả, giúp họ bảo toàn tỉ số 1-0.

Ở lượt trận vòng loại World Cup 2018 diễn ra rạng sáng 13-11 (giờ VN), Ecuador tiếp tục gây ấn tượng khi thắng Uruguay 2-1 và vươn lên dẫn đầu bảng với 9 điểm sau ba trận. Trong khi đó, trận Argentina - Brazil bị hoãn vì trời mưa quá lớn và trận đấu diễn ra lúc 7g sáng nay (14-11).

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên