25/01/2013 17:38 GMT+7

Nokia từ bỏ Symbian

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Nokia xác nhận dòng smartphone 808 PureView là sản phẩm dùng Symbian cuối cùng của hãng.

Nokia bán tháo thương hiệu VertuNokia "khai tử" Symbian tại Mỹ và Canada

ZizgIe2P.jpg
Symbian từng là một trong những nền tảng dẫn đầu trên thị trường hệ điều hành smartphone cho đến khi Android và iOS hạ bệ vào đầu năm 2011.

Trong bảng công bố doanh thu quý của mình, Hãng Nokia xác nhận không còn sử dụng hệ điều hành Symbian cho các thiết bị của mình. Dòng smartphone 808 PureView chụp ảnh 41 megapixel ra mắt trong năm 2012 là sản phẩm dùng Symbian sau cùng của Nokia.

Thời điểm khai tử này cũng đã được giới phân tích dự đoán từ năm 2010. Thế giới của thiết bị di động hiện nay là sân chơi với sự góp mặt chủ yếu của iOS, Android, Windows Phone và BlackBerry OS.

Theo bảng doanh thu quý từ Nokia, doanh số điện thoại di động Symbian của hãng điện thoại Phần Lan trong quý 4-2012 đạt 2,2 triệu chiếc, trong khi đó sản phẩm smartphone Lumia dùng Windows Phone có doanh số gấp đôi, 4,4 triệu chiếc.

Cũng trong quý 4-2012, Symbian chỉ chiếm 2,6% thị phần trong doanh số smartphone toàn cầu. Một con số không thể sánh nổi với Android nắm giữ 72% thị phần.

* Nhịp Sống Số: Symbian đến bên kia dốc cuộc đời

Kết thúc một đế chế huy hoàng

Khai sinh vào năm 1998, Symbian được xây dựng bởi một liên minh các ông lớn khi đó gồm Nokia, Ericsson, Motorola và Psion, sử dụng chung nền tảng này cho các thiết bị của mình. Mối quan hệ hợp tác chưa bao giờ "ngọt ngào" như dự định.

Theo thời gian, Symbian bị tụt hậu và thị phần giảm nhanh khi Apple trình làng iOS, Google ra mắt Android. Năm 2008, Nokia thâu tóm phần lớn cổ phần Symbian, đưa nền tảng này về "nhà riêng". Và với dự định thu hút một lần nữa các nhà sản xuất thiết bị cùng các lập trình viên phát triển vào Symbian để cạnh tranh Android, Nokia quyết định chuyển Symbian sang nguồn mở (open source).

Xu hướng công nghệ và tiêu dùng cũng dần buộc Nokia bắt tay với Microsoft đưa Windows Phone lên smartphone, và chỉ dùng Symbian S40 cho các dòng điện thoại di động giá bình dân như Asha.

Qua việc Nokia chính thức tuyên bố rời bỏ Symbian tập trung vào Windows Phone, đây cũng có thể là dấu chấm hết cho nền tảng "cựu vương" này trên thị trường hệ điều hành smartphone, nhường chỗ cho những đại diện mới như Tizen, Ubuntu, FireFox OS và sự trở lại đầy hứa hẹn của Blackberry 10 trong tháng 2 tới.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên