17/03/2012 01:57 GMT+7

Nội trợ thời bão giá

KIM DUY
KIM DUY

TT - Thời bão giá, giá cả vút nhanh như... phi thuyền, trong gia đình chỉ có người nội trợ nắm tay hòm chìa khóa là đau đầu, nhức óc. Chưa bao giờ các bà nội trợ phải đối mặt với bài toán khó giải như lúc này.

Tiền sữa cho con, tiền con học hành là hai thứ bắt buộc để dành một khoản gọi là khoản cứng. Các chi tiêu khác có thể thắt lưng buộc bụng được chứ hai khoản chi này cố định hằng tháng.

Nhiều bà mẹ phải hoạch định kế hoạch chi tiêu cho gia đình chỉ bằng cách duy nhất là chịu khó đi chợ, chế biến thức ăn, giảm thiểu tối đa việc ăn ngoài.

Ra chợ, lượn mấy vòng mới mua được món ưng ý, hợp khẩu vị mọi người trong gia đình. Dự tính nấu món này món kia, nhưng cuối cùng phải đổi thực đơn. Muốn ăn cá chiên thì cá hôm nay không ngon, lại mắc. Muốn nấu nồi khổ qua nhồi thịt, lâu rồi chưa ăn lại kẹt thằng con không biết ăn khổ qua. Thèm cá bống kho tiêu thì nghĩ đến đứa con gái không ăn được cay! Cứ thế bà mẹ đảo mấy tua mới mua được các thứ về chế biến. Một tuần bảy ngày, bao nhiêu nơron thần kinh hao tổn vì suy nghĩ thực đơn, không chỉ ngon còn hợp khẩu vị.

Có bà mẹ còn chịu khó “canh tác” tự cung, tự cấp những thứ trong khả năng. Tận dụng chút khoảng sân, bancông hay sân thượng, trải tấm nilông, đặt hộp xốp, bỏ đất vào, mua hạt giống về gieo. Chăm sóc mảnh vườn con con khoảng một tháng là có các thứ để ăn: hành lá, xà lách, rau thơm, cải non... Bà mẹ quyết tâm giảm bớt thời gian ngồi máy tính lang thang Internet, chat chit mỗi ngày để... làm nông dân. Có cơ hội vận động cho khỏe người, lại được khoản tiết kiệm điện!

Song, không ít phụ nữ trẻ chưa chịu khó được như vậy, ngoài lý do chăm con nhỏ, đôi khi còn ngại vì... lười! Siêu thị đầy thức ăn, ngày cuối tuần đi một vòng về chất vào tủ lạnh. Các cô ngại ra chợ, sáng dậy muộn, vội đi làm, chiều về tạt ngang chợ đâu còn thức ăn gì tươi, mới để nấu cho ngon?.

Mới thấy làm lương cao, có tiền chưa chắc đã được ăn ngon, mà cần một người mẹ chịu khó là các con tha hồ được xuýt xoa, hít hà. Chỉ cần một người mẹ biết bao quát, tính toán kế hoạch gia đình, biết tiết kiệm đúng lúc đúng nơi, biết vận dụng linh hoạt, dạy con cái cách tiết kiệm, không xài hoang phí - khéo co tất nhiên được ấm!

Phải chăng đó mới là “thương hiệu” của người nội trợ thời bão giá?

KIM DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên