15/04/2013 07:03 GMT+7

Nội soi teo thực quản đoạn xa ở trẻ

BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2)
BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2)

TT - Bé N.H.A. có nhiều bệnh lý phức tạp: không có hậu môn và bị teo thực quản bẩm sinh với hai đầu teo khá xa không thể mổ nối lại ngay. Do đó, bé được mở dạ dày ra da nuôi ăn và làm hậu môn tạm lúc sơ sinh. Tám tháng sau, bé được phẫu thuật nối thực quản thành công bằng phương pháp nội soi.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM đã di động một phần dạ dày của bé và tạo một đường hầm dọc thực quản phần dưới gần dạ dày; sau đó đưa toàn bộ phần thực quản - dạ dày này lên trên lồng ngực để nối với phần thực quản phía trên qua một vết mổ ở cổ. Các thao tác đều được thực hiện bằng các dụng cụ nội soi nên tránh tối đa việc xâm lấn và làm tổn thương các cơ quan lân cận. Sau phẫu thuật bảy ngày bé đã có thể bú sữa.

ThS.BS Trần Thanh Trí, phẫu thuật viên chính, cho biết đây là bước tiến lớn so với phương pháp mổ mở truyền thống, cũng như thay thế thực quản bằng ruột. Phương pháp mổ nội soi ngày càng mang lại các lợi ích vượt trội về thời gian, đường mổ nhỏ, thẩm mỹ, tránh nhiều biến chứng trong lúc mổ và sau mổ, giúp bệnh nhi hồi phục nhanh hơn. Đây là ca thứ hai thực hiện thành công tại bệnh viện bằng phương pháp này.

BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên