24/10/2012 07:15 GMT+7

Nơi nhận, nơi ngưng

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Nghị định 64 về cấp phép xây dựng có hiệu lực từ ngày 20-10 nhưng đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn thực hiện nên các quận huyện tại TP.HCM đang hành xử khác nhau.

6pAvApRL.jpgPhóng to
Những ngôi nhà cao thấp đan xen trên đại lộ Võ Văn Kiệt đoạn Q.1, TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG

UBND các quận 7, Bình Tân, Gò Vấp... vẫn nhận hồ sơ và cấp phép xây dựng (CPXD) cho dân theo quy định cũ (quyết định 68 của UBND TP về CPXD). Trong khi đó các quận huyện khác thì ngưng nhận hồ sơ, chờ hướng dẫn.

Mỗi nơi một kiểu

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, mỗi năm TP cấp khoảng 40.000 giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ và bình quân mỗi tháng có trên 3.300 giấy phép mới được cấp. Nếu TP ngưng CPXD sẽ gây ách tắc hồ sơ và ảnh hưởng rất lớn đến người dân.

Gần 11g trưa 22-10, tại quầy tiếp nhận hồ sơ CPXD ở Q.Gò Vấp vẫn còn nhiều người dân đến nộp hồ sơ xin phép xây dựng. Một chuyên viên giải thích các hồ sơ này sẽ được CPXD theo quy định cũ, dù thực tế quy định này đã không còn hiệu lực. Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị Q.Gò Vấp cho biết không thể ngưng CPXD cho người dân được vì sẽ gây ách tắc hồ sơ. Trước mắt, quận này vẫn CPXD cho dân theo quy định cũ, khi có hướng dẫn sẽ CPXD theo quy định mới. Tương tự, Q.7 và Bình Tân cũng nhận hồ sơ và giải quyết CPXD cho người dân theo quy định cũ.

Q.Tân Phú và Q.8 thì áp dụng theo quy định mới để CPXD cho người dân. Theo đó, ngoài các giấy tờ như trước đây thì người dân phải bổ sung bản vẽ kết cấu nhà trong hồ sơ CPXD. Phòng Quản lý đô thị Q.Tân Phú cho biết sẽ hướng dẫn các công ty đo vẽ nội dung của bản vẽ kết cấu nhà để thống nhất cách vẽ và không phải phiền người dân đi lại nhiều lần. Lãnh đạo UBND Q.8 nhận định: quy định về CPXD mới sẽ rất khó cho người dân và cả cán bộ CPXD, nhất là khâu bản vẽ, dù vậy vẫn phải thực hiện, không thể chờ.

Trong khi đó, Q.12 đã ngưng tiếp nhận hồ sơ CPXD cho dân từ ngày 22-10. Theo UBND Q.12, hiện tại quyết định 68 của TP về CPXD đã không còn hiệu lực, nghị định mới có hiệu lực nhưng chưa được UBND TP hướng dẫn cụ thể về thành phần hồ sơ, nội dung bản vẽ... nên phải ngưng nhận hồ sơ xin CPXD cho đến khi có hướng dẫn. Sáng 23-10, những người nộp hồ sơ CPXD tại Q.12 đều được chuyên viên tiếp nhận hồ sơ CPXD hướng dẫn một tháng nữa liên hệ lại UBND quận hoặc phường. Còn những hồ sơ CPXD đã nhận từ ngày 19-10 trở về trước, quận sẽ tiếp tục giải quyết cho dân theo quyết định 68.

Tuần sau có hướng dẫn?

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho rằng việc ngưng hay tiếp tục CPXD cho người dân là do các địa phương quyết định. Có thể trong tuần sau, Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư hướng dẫn nghị định 64. Giải thích về lý do chậm trễ trong hướng dẫn CPXD theo quy định mới, ông Khánh nói do việc CPXD ở mỗi địa phương có những khác biệt nên bộ cần có thời gian, cân nhắc để nội dung của thông tư ban hành đi vào thực tế đời sống của người dân. Hiện tại bộ đã làm việc với các TP lớn và các đô thị mang tính di sản như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Huế... để xây dựng nội dung thông tư và chỉ chờ lấy ý kiến của hai sở quy hoạch - kiến trúc TP.HCM, Hà Nội và sẽ ban hành thông tư hướng dẫn nghị định.

Ngoài ra theo quy định mới, để được CPXD thì khu đất xây dựng phải có một trong những điều kiện: quy hoạch chi tiết hoặc quy chế quản lý kiến trúc... Tuy nhiên, tại TP.HCM hiện nhiều khu vực chưa có quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị. Vậy cơ sở nào để CPXD cho dân khi áp dụng quy định mới? Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã kiến nghị UBND TP cho phép UBND các quận huyện áp dụng quyết định 135 và quyết định 45 của UBND TP về thiết kế đô thị cho nhà liên kế để CPXD. Nhưng hiện UBND TP cũng chưa có ý kiến về vấn đề này.

Theo các quận huyện, nếu TP và các cơ quan chức năng không có hướng dẫn rõ ràng về vấn đề trên thì việc CPXD sẽ tiếp tục vướng, cho dù Bộ Xây dựng có ban hành thông tư hướng dẫn nghị định CPXD mới.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên