24/08/2012 03:01 GMT+7

Nỗi lo vào chợ mới

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TT - Ngày 28-8, chợ Hòa Mỹ cũ (P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) sẽ được di dời về khu chợ mới khang trang cách đó 1km. Điều này khiến các hộ tiểu thương ở đây lo lắng.

pKIGO0gj.jpgPhóng to
Cụ Trà Thị Bông lo lắng vì nếu vào chợ mới cụ sẽ phải đóng số tiền xây dựng gần 27 triệu đồng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Chợ thi công chậm, dân bán dọc đường

Tiểu thương chợ nông sản và gia cầm Bà Rén (xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) phản ảnh công trình xây chợ mới thi công chậm, gây khó khăn cho việc mua bán ở đây. Khu chợ này được UBND xã Quế Xuân 1 quyết định xây từ tháng 4-2012, nhưng đã bốn tháng rồi mà vẫn chỉ có được những khung sắt hoen gỉ, chưa được lợp mái. Người dân phải buôn bán dọc đường và ngồi bán tạm tại chợ heo Bà Rén.

Ông Trần Trung Thành, chủ tịch xã Quế Xuân 1, cho biết UBND xã đang thiếu kinh phí xây dựng tiếp chợ nông sản và gia cầm. “UBND xã đang tính phương án vay kinh phí tiếp tục thi công, lợp mái cho chợ. Bên thi công đang trồng cây xanh để có bóng mát, phục vụ việc buôn bán cho tiểu thương ở đây” - ông Thành nói.

Nhiều tiểu thương cho rằng số tiền xây dựng mà các hộ phải đóng khi vào chợ mới (4 triệu đồng/m2, chưa nhân hệ số thuận lợi) là quá cao. Cụ Lê Thị Thông, bán hàng gia vị từ khi mới thành lập chợ, than thở: “Tôi bán ở đây hơn 30 năm, bán bữa sáng, lo bữa tối mà chuyển chợ phải nộp hơn 30 triệu đồng tiền xây dựng, chưa kể vào chợ mới phải tốn cả chục triệu đồng làm kiôt thì làm sao có tiền đóng?”.

Ông Thuận, kinh doanh giải khát, băn khoăn vì chợ mới nằm xa khu dân cư, đường đi quá nhỏ và xuống cấp, xung quanh chợ lại có nhiều chợ tạm, chợ cóc nên tiểu thương trong chợ mới khó cạnh tranh được. Tiểu thương Nguyễn Thị Ngân cho rằng việc chợ mới được nâng cấp lên chợ loại 2 (do UBND quận quản lý), số tiền thuê mặt bằng hằng tháng cũng tăng lên rất đáng kể, trong khi còn chưa biết sức mua ở chợ mới như thế nào.

Ông Nguyễn Văn Hà, phó Ban quản lý các chợ Q.Liên Chiểu, cho biết khi chuyển vào chợ mới sẽ ưu tiên mặt bằng thuận lợi cho 136 hộ kinh doanh cố định trong nhà lồng chợ cũ: “Chúng tôi đang phối hợp với các ban ngành làm công tác tuyên truyền để bà con biết địa điểm chợ mới mà vào mua, đồng thời kiên quyết xóa bỏ các chợ tạm, chợ cóc trên địa bàn để tập trung sức mua cho chợ mới”.

Theo ông Nguyễn Hữu Thiết - phó chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu, chợ mới Hòa Mỹ được xây dựng với tổng vốn hơn 17 tỉ đồng, giá trị xây dựng mặt bằng tính bình quân 4,2 triệu đồng/m2, UBND quận đã thống nhất thu 4 triệu đồng/m2 đối với 136 hộ tiểu thương.

Ông Thiết cho biết để kịp thời cho bà con tiểu thương vào kinh doanh đúng ngày, UBND quận sẽ thu trước 50% tiền xây dựng, 50% còn lại được thu dần trong sáu tháng, đồng thời miễn phí tiền thuê mặt bằng sáu tháng đầu tiên.

Đối với các trường hợp tiểu thương thuộc diện khó khăn, quận đã giao cho phường làm hồ sơ trình để có phương án hỗ trợ. “Còn về việc nâng cấp các con đường vào chợ mới, chúng tôi sẽ giao Phòng quản lý đô thị quận khảo sát và trình UBND TP xem xét nâng cấp, sửa chữa” - ông Thiết nói thêm.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên