18/10/2012 05:09 GMT+7

Nỗi lo cá sấu sổng chuồng

CAO NGUYÊN
CAO NGUYÊN

TT - 30 ý kiến bạn đọc bày tỏ lo lắng, bất an... và đòi hỏi phải thu hồi ngay những con cá sấu sổng chuồng ở trang trại của Công ty Quốc Việt (TP Cà Mau) cũng như không để tình trạng này lặp lại.

Cá sấu bò ra quốc lộ 1 trong đêm?Còn hơn 10 con cá sấu "quá nhát" chưa bắt đượcChưa bắt hết cá sấu, học sinh phải nghỉ học

3qm44a3K.jpgPhóng to
Con cá sấu sổng chuồng bị vây bắt ngay chánh điện chùa Bửu Hương (xã Định Bình, TP Cà Mau) rạng sáng 17-10 - Ảnh: Đ.Triều

Quá bất an

Mấy ngày nay, người dân ở ngoại ô TP Cà Mau chúng tôi cứ bàn tán, lo lắng trước việc cá sấu sổng chuồng chưa bắt lại được hết. Gặp chị bạn nhà ở gần trang trại nuôi cá, chị nói cạnh nhà chị người ta mới bắt được một chú cá sấu, nghe rất sợ. Bản thân tôi cũng lo lắng vì đi lại trên sông nước nhiều, không hiểu mình có vô phước đụng mấy chú cá hung dữ ấy không?

Chuyện không hề nhỏ khi Trường tiểu học Kim Đồng, láng giềng của Công ty Quốc Việt, đã đóng cửa vì sự an toàn của học sinh. Hàng trăm học sinh gián đoạn học tập là sự thiệt hại khó cân đo đong đếm. Một số lượng lớn cá sấu trưởng thành thoát khỏi chuồng trại trong khu vực dân cư đông đúc, đặc biệt ngay sát con kênh đào Bạc Liêu - Cà Mau khiến không ai không lo ngại. Vừa qua những cơn mưa to liên tiếp, nước sông dâng cao, những con cá sấu khỏe khoắn và đói mồi kia chắc chắn là mối lo cho tụi nhỏ vốn có thói quen nghịch nước và sống cận kề sông nước.

Người dân buồn lòng khi việc lập một cơ sở nuôi động vật hoang dã không hề nhỏ như thế trong khu vực có dân cư đông. Càng buồn hơn khi biết đến bây giờ, sự cố xảy ra gần một tuần rồi mà người ta vẫn không biết chính xác số lượng cá sấu thoát ra ngoài.

Người dân sẽ an lòng nếu chính quyền có biện pháp khẩn cấp và phản ứng chuyên nghiệp hơn để giải quyết hậu quả, thay vì việc “thu hồi” cá sấu được khoán cho các thợ đến từ Bạc Liêu sử dụng thiết bị tạo ra xung điện và... người dân tay không! Không phải yêu cầu cao hay đòi hỏi nhiều, nhưng nếu một vụ tương tự xảy ra tại một nước có quy định nghiêm ngặt về nuôi động vật hoang dã thì như thế nào? Sẽ là một báo động đỏ thật sự về trách nhiệm của chủ trại cá sấu, cơ quan chức năng, và họ phải cuống cuồng giải quyết hậu quả.

Qua đây, người dân có quyền đặt câu hỏi: Còn bao nhiêu chuồng trại cá sấu tương tự sắp sập tường rào? Ngoài cá sấu, còn những động vật hoang dã nào được nuôi nhốt như cách mà Công ty Quốc Việt làm?

Chỉ biết rằng trong khi mưa rả rích, người dân trong khu vực vẫn phải nơm nớp lo sợ những chú cá sấu đói mồi chưa bị bắt, không biết chúng quanh quẩn ở đâu đó, trong bụi rậm hay dưới dòng kênh đào đang vào đợt triều cường.

Giải quyết dứt điểm

Quá nguy hiểm cho người dân. Cần có biện pháp giải quyết dứt điểm chứ kiểu này người dân nơm nớp lo sợ cho gia đình, con cái của họ. Rồi còn công việc ở đồng ruộng, mương vườn... nguy cơ như vậy còn ai dám làm việc? Bên cạnh đó, cần phải quy trách nhiệm việc nuôi cá sấu lơi lỏng này.

Phải nuôi an toàn

Qua câu chuyện này, tôi thấy cần phải quy định biện pháp an toàn và yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt đối với trường hợp nuôi những loài động vật thuộc dạng có thể gây nguy hiểm cho người. Ví dụ như trang trại nuôi cá sấu cần phải được xây dựng kiên cố chứ không thể bị sập do... mưa được. Bên cạnh đó, phải có nhiều lớp rào bảo vệ chứ không phải chỉ xây một lớp chuồng là đủ. Ngoài ra lực lượng nuôi, chăm sóc cũng phải được huấn luyện đặc biệt trong những tình huống như vậy. Bên cạnh đó, có thể dùng biện pháp đặc biệt như gắn chip để theo dõi cũng như truy bắt khi có xảy ra sự cố sổng chuồng ngoài ý muốn.

Cá sấu bò vô chùa

Khoảng 1g30 ngày 17-10, một con cá sấu to đùng bất ngờ xuất hiện ngay chánh điện chùa Bửu Hương - cặp quốc lộ 1, thuộc ấp Cây Trâm A (xã Định Bình, TP Cà Mau, Cà Mau). Sư cô Diệu Thủy - trụ trì chùa - bàng hoàng kể: “Nghe tiếng chén, tô... bể loảng xoảng, tôi thức giấc thấy con cá sấu khoảng 80kg cặp vách tường ngay chánh điện. Tôi chạy lại ôm bốn đứa bé (từ 2-4 tuổi) đang ngủ dưới nền gạch cách con cá sấu chừng 5-7m, chạy ra sân chùa rồi la làng. Dân sống gần chùa và người bên Công ty Quốc Việt chạy lại vây bắt con cá sấu đưa về trại”.

Trước đó (tối 12 và khuya 16-10), có hai con cá sấu sổng chuồng bò ra quốc lộ 1 định tuồn xuống sông bị người dân vây bắt, một con bị đánh chết mang lên xe tải chạy về hướng TP Cần Thơ. Anh Trần Văn Nghĩa (gần chùa Bửu Hương) nói không biết cá sấu ở đâu vẫn xuất hiện hoài, làm xáo trộn đời sống dân cư.

Trong đêm 16-10, lực lượng giám sát liên ngành gồm kiểm lâm, công an, chính quyền địa phương có mặt đông đủ tại trang trại nuôi cá sấu của Công ty Quốc Việt. Song việc kiểm đếm cá sấu sổng chuồng theo kế hoạch định trước bất ngờ bị tạm hoãn vì nhóm bắt cá sấu chuyên nghiệp bằng xung điện do Công ty Quốc Việt thuê từ Bạc Liêu không có mặt. Do vậy, đến chiều 17-10, ngành chức năng vẫn chưa biết được lượng cá sấu sổng chuồng bao nhiêu con, có con nào lọt ra sông lớn hay chưa...

Chi cục kiểm lâm đã có báo cáo cho biết phía Công ty Quốc Việt chậm báo cáo ngay từ đầu khi sự cố cá sấu sổng chuồng xảy ra và chưa thực hiện đúng đề nghị của kiểm lâm là tháo nước cạn kiểm đếm tổng đàn cá sấu để biết lượng sổng chuồng. Sự chần chừ ấy càng khiến cư dân địa phương hoang mang, lo lắng...

Chiều 17-10, ông Phan Hùng Dũng - trưởng phòng pháp chế Chi cục Kiểm lâm Cà Mau - cho biết dự kiến sáng thứ năm (18-10) việc kiểm đếm cá sấu được tiến hành. Cho tới chiều cùng ngày, tổng lượng cá sấu sổng chuồng bị bắt lại là 93 con.

CAO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên