14/12/2014 05:40 GMT+7

Nổi giận là phải

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Một nhân vật khá nổi tiếng (đề nghị không nêu tên) kể cho tôi nghe câu chuyện thế này: Chú của anh năm nay đã vào tuổi xưa nay hiếm. Ông cũng như bao người khác, mê bóng đá Việt và đã từng nhiều lần thề không xem bóng đá Việt nữa.

Thế nhưng, vừa rồi ông đưa ra một nguyện vọng là giúp ông có một chuyến ra Hà Nội để xem trận Việt Nam - Malaysia. Thứ nhất, ông bảo cả đời chưa hề đặt chân vào sân Mỹ Đình nên đây như là một chuyến đi “dối già”. Thứ hai, ông tự tin chuyến này đội tuyển sẽ thắng Malaysia khi mà đã chơi hoàn toàn lấn lướt trên sân Shah Alam ở trận bán kết lượt đi.

Và rồi người cháu cười buồn nói: ”Ngồi trên khán đài sân Mỹ Đình, ông cụ như lên tăng xông, gọi điện cho tôi mắng té tát. Mình không buồn vì tốn gần chục triệu đồng cho cụ còn bị mắng, mà buồn vì một niềm vui được xem là cuối đời của cụ đã không có”.

Một chuyện khác - nhà khoa học và cũng là một cây viết thể thao rất duyên dáng, hấp dẫn là ông Vũ Công Lập sau trận thua của tuyển Việt Nam đã nói với tôi thế này: “Nhiều người hỏi tôi giải thích trận thua này như thế nào. Và câu trả lời của tôi là chẳng biết giải thích thế nào cả”.

Thậm chí, ông Lập xưa nay nổi tiếng là một người lạc quan, luôn có góc nhìn nhân văn nhưng đã phải đau đớn nói: “Tôi không muốn nghĩ đến chuyện có tiêu cực vì như thế chẳng may không đúng thì tội các cầu thủ. Nhưng quả là cũng có lúc nghĩ đến chuyện đó, vì chẳng thể giải thích được chuyện gì đã diễn ra”.

Và cũng xin nói thêm, thời gian gần đây chúng ta ít thấy ông Vũ Công Lập viết bài bình luận bóng đá. Thay vào đó, ông hay viết bài về thể thao người khuyết tật hay tháp tùng các VĐV khuyết tật. Bởi ông từng tâm sự với tôi: “Chán bóng đá của mình quá, trong khi đó đi theo các VĐV khuyết tật học được nhiều thứ, trong đó đặc biệt là bài học về ý chí, về sự cống hiến...”.

Sở dĩ tôi kể những câu chuyện trên là bởi trong mấy ngày vừa qua, một số tuyển thủ đã đăng đàn phản ứng lại với dư luận, với ông chủ tịch VFF khi nghi vấn có tiêu cực.

Nếu trong lịch sử bóng đá Việt, đây là trận thua đầu tiên, một trận thua hiếm hoi mà bị nghi tiêu cực thì quả là ác nghiệt. Nhưng nên nhớ đây là lần n thua kiểu khó hiểu, và trong số đó cũng đã có nhiều lần bị công an lôi ra ánh sáng. Còn nhớ ở vụ “Bacolod 2005”, trước khi bị cơ quan điều tra lật tẩy, các tuyển thủ nhúng chàm cũng kêu oan đến nao lòng.

Cuối cùng, có không ít người phê bình ông Lê Hùng Dũng là vội vã, nóng nảy khi thể hiện sự nghi ngờ qua phát biểu “nhờ cơ quan điều tra tìm hiểu” trận thua trước Malaysia. Theo đó, người ta cho rằng nếu có dấu hiệu nghi ngờ thì nên âm thầm điều tra, bởi nếu không có tiêu cực thì quả là ác với các tuyển thủ.

Điều đó không sai, nhưng có lẽ cũng cần thông cảm với ông Dũng. Trong vai trò người đứng đầu VFF, ông đã nhiều lần bị cứng họng khi đi chào mời các doanh nghiệp tài trợ cho bóng đá Việt, trước câu hỏi: Tại sao chúng tôi phải bỏ tiền tài trợ cho đám cầu thủ đánh bạc? Nhiều người đã biết ông Dũng với tư cách chủ tịch HĐQT Eximbank đã phải đấu tranh rất dữ với cổ đông trong việc tài trợ mỗi năm 30 tỉ đồng cho bóng đá Việt.

Nhưng trước tình hình khó khăn chung hiện nay, gói tài trợ đó đã chính thức bị cắt kể từ năm 2015. Hiện nay, VFF do ông Dũng đứng đầu đang hết sức nhức đầu trong việc tìm kiếm tài trợ thay thế. Vừa qua, họ khấp khởi mừng thầm khi đội tuyển chơi ba trận vòng loại cùng trận bán kết lượt đi rất tốt. Ai cũng hi vọng niềm tin đang trở lại và điều đó đồng nghĩa với việc giải bài toán kinh tế cho bóng đá dễ dàng hơn.

Ấy vậy mà trận thua quá khó hiểu với hàng loạt sai sót của hàng phòng ngự ở dưới xa mức sơ đẳng đã hất đổ “bát nước niềm tin” đang chắt chiu. Vì vậy, ông ấy nổi giận là phải...

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên