19/10/2016 21:05 GMT+7

Nỗi đau xé lòng dưới chân núi Dinh

Đ.TRONG - Đ.HÀ - T.THẮNG - T.LONG
Đ.TRONG - Đ.HÀ - T.THẮNG - T.LONG

TTO - Lúc 15g15 ngày 19-10, thi thể ba phi công tử nạn trong vụ rơi máy bay EC130, số hiệu VN 8632 đã được đưa xuống núi. Những tiếng khóc òa lên trong nỗi mất người thân, mất đồng đội dưới chân núi Dinh.

Hiện trường máy bay rơi - Ảnh: CTV
Hiện trường máy bay rơi - Ảnh: CTV

Trước đó, trưa 19-10, thi thể của đại úy Dương Lê Minh (sinh năm 1984) - giáo viên, cùng hai học viên là trung úy Nguyễn Văn Tùng (sinh năm 1991, quê Thanh Hóa) và trung úy Đặng Đình Duy (sinh năm 1991, quê Thanh Liêm, Hà Nam) với chiếc máy bay xấu số đã được tìm thấy ở núi Bao Quan - sát núi Dinh (thuộc địa phận huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ngay sau đó, lực lượng tìm kiếm đã tổ chức đưa ba sĩ quan không quân xuống núi và đưa về Bệnh viện 175, TP.HCM để làm lễ truy điệu, an táng. 

Hàng trăm người đến chân núi tiễn đưa

Ngay từ sáng sớm, các lực lượng quân đội và chính quyền các xã ở khu vực xung quanh núi Dinh, núi Bao Quan tổ chức gần 350 người chia làm bốn mũi lên núi Bao Quan. Thời tiết tại Tân Thành sáng 19-10 khá thuận lợi.

Đến khoảng hơn 11g cùng ngày, đoàn tìm thấy thi thể các sĩ quan không quân. Từ thời điểm này trở đi, hai ngôi chùa ở sát núi Dinh là Thiền viện Viên Không và Kim Liên 2 trở nên tấp nập với người, xe đến để chờ đón thi thể ba phi công. 

Khi được biết thông tin thi thể của ba anh sẽ được đưa xuống núi qua chùa Kim Liên 2, hàng trăm người đã kéo về đây, trong đó có những bà mẹ, người chị, bạn bè, đồng đội của các anh. Đôi mắt của những phụ nữ đỏ hoe. Khuôn mặt nhiều người thất thần. Tất cả đều ngóng vọng lên phía núi cao.

Ngay khi xuất hiện bóng dáng của đoàn tìm kiếm khiêng thi thể ba người từ xa, tiếng khóc của những bà mẹ, người thân đã khiến người chứng kiến không thể cầm lòng. Đồng đội và người dân đứng vòng tròn dưới cơn mưa nặng hạt tiễn các anh ra tận xe cứu thương. Dù trời mưa tầm tã, người trong đoàn tìm kiếm ướt sũng nhưng ai cũng cố gắng che cho thi thể các anh khô ráo.

Một người trong đoàn tìm kiếm tâm sự với Tuổi Trẻ, lúc chỉ còn cách vị trí rơi máy bay khoảng 100 mét, trong lòng ai cũng hồi hộp và nín thở. Nín thở để hy vọng các anh còn sống. Hồi hộp vì biết đâu các anh còn sống. Thế nhưng….

Những người tu hành dưới chân núi Dinh cũng tâm sự thấy các anh bị rơi máy bay, thiệt hại mà thương lắm. Từ suốt sáng qua đến trưa nay, nhiều vị tu hành đã cầu Phật, cầu trời cho sớm tìm được thi thể các anh.

Đội mưa rừng, vượt núi tìm người mất tích

PV Tuổi Trẻ đã cùng người dân địa phương vượt núi, đội mưa, hỗ trợ tìm kiếm chiếc trực thăng mất tích.

Gần hai tiếng đồng hồ len lỏi trong các ngõ ngách, hẻm núi, dưới những vòm cây rừng cao vút của núi Bao Quan nhưng dấu vết máy bay vẫn không thấy.

Đến khoảng 11g30, trong lúc ăn cơm thì nhận tin báo đã phát hiện nơi trực thăng rơi. Tại đây, chúng tôi hướng về ngọn Yên Ngựa (cách gọi của người dân địa phương chỉ nơi tiếp giáp giữa núi Dinh và Bao Quan - PV) cách chừng 1km thấy trực thăng tìm kiếm đã phát pháo sáng. Chúng tôi bỏ dở bữa cơm, cấp tốc hướng đến ngọn Yên Ngựa.

Để đến được ngọn Yên Ngựa, phải băng qua rừng nứa dày đặc, len lỏi trong bụi rậm cùng với đó là vắt, ong đốt khắp người. Hơn một giờ băng rừng, vượt mỏm đá, chúng tôi đã đến được với ngọn Yên Ngựa. Biết là đã gần tiếp cận được nơi trực thăng rơi, mọi người càng hối hả len lỏi tiến về phía trước.

Như vỡ òa cảm xúc khi tìm thấy nơi các anh ngã xuống cùng chiếc trực thăng mang số hiệu VN 8632. Mặc dù công việc gấp rút nhưng mọi người vẫn nhẹ tay, nâng niu thi thể các anh trong túi bạc. Trời cũng bắt đầu kéo mây mù rồi mưa như trút. Sườn đồi trơn trượt, mọi người liên tục phải thay nhau tiếp tay nâng đỡ thi thể các anh dưới cơn mưa rừng tầm tã. 

Anh Dũng - thuộc lực dân quân tự vệ xã Châu Pha - là một trong những người đầu tiên tìm thấy vị trí chính xác máy bay kể lại: “Từ buổi sáng, nhóm chúng tôi đi theo hướng xã Châu Pha men lên đỉnh núi Dinh. Lúc đó khoảng 10g, tôi đứng bên núi Dinh, trèo lên ngọn cây nhìn về phía núi Bao Quan phát hiện xác máy bay trước. Mọi người liền tức tốc, phá rừng băng qua. Từ nơi phát hiện, để tiếp cận được phải mất gần một giờ băng qua các bụi rậm, rừng nứa. Khi đến nơi, thi thể các anh nằm cạnh xác máy bay, mỗi người mỗi hướng. Liền lúc này, trực thăng tìm kiếm cũng thả pháo sáng xuống hiện trường báo hiệu”.

Hơn hai tiếng di chuyển, những tiếng khóc nhói lòng từ người nhà các anh vang vọng lên. Dưới chân núi, mọi người chờ sẵn đón các anh về với đất mẹ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết hộp đen của máy bay bị nạn sẽ được bàn giao cho Bộ Quốc phòng để giải mã.
Đ.TRONG - Đ.HÀ - T.THẮNG - T.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên