29/12/2017 08:00 GMT+7

Nỗi buồn từ cuộc vinh danh VĐV, HLV tiêu biểu

K.XUâN
K.XUâN

TT - Nỗi buồn tại cuộc bầu chọn VĐV, HLV tiêu biểu của thể thao VN 2017 ngày 28-12 chính là tên của những VĐV, HLV bị “bỏ quên” khỏi danh sách đề cử.

*** Error ***
Các nhà báo bỏ phiếu bầu chọn tại Hà Nội sáng 28-12. Ảnh: NAM KHÁNH

Cuộc bình chọn VĐV, HLV và VĐV, HLV người khuyết tật tiêu biểu toàn quốc truyền thống này do Bộ VH-TT&DL, Trung ương Đoàn, Ủy ban Olympic VN, Tổng cục TDTT phối hợp tổ chức và báo Thể Thao VN thực hiện.

Sót tên nhiều VĐV, HLV tiêu biểu

Đây là cuộc bầu chọn được coi là danh giá, uy tín nhất từ trước đến nay để vinh danh các VĐV, HLV đóng góp nhiều nhất cho thể thao VN trong một năm. Cũng như mọi năm, cuộc bầu chọn 2017 được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM, với sự tham gia của 200 nhà báo thể thao. Thế nhưng ngay khi cầm danh sách đề cử, giới truyền thông ngán ngẩm bởi cách làm cẩu thả của ban tổ chức (BTC) khi hàng loạt VĐV, HLV mang vinh quang về cho Tổ quốc đã không có tên trong danh sách đề cử.

Cụ thể, dù lập kỷ lục giành 17 HCV, vượt qua Thái Lan để đứng đầu bảng tổng sắp huy chương SEA Games nhưng không có bất kỳ HLV điền kinh nào được đề cử vào danh sách HLV tiêu biểu của cuộc bầu chọn. Ở môn karatedo, VĐV Nguyễn Thị Ngoan - người đầu tiên trong lịch sử đoạt HCV thế giới hạng 61kg nội dung đối kháng - không có tên trong danh sách đề cử VĐV tiêu biểu trong năm. Và đương nhiên cũng không có HLV nào của karatedo được đề cử vào danh sách HLV tiêu biểu.

Chưa hết, nhiều nhà báo bức xúc khi VĐV đua xe đạp Nguyễn Thị Thật - người lần đầu tiên mang về 2 HCV SEA Games cho thể thao VN - cũng không có tên. Nữ kỳ thủ cờ vua Võ Thị Kim Phụng - người đã mang về HCV tại Giải cờ vua vô địch châu Á 2017, tái lập thành tích mà kỳ thủ Hoàng Thanh Trang làm được từ 17 năm trước - cũng không hề có tên trong danh sách đề cử. Và còn nữa, không có HLV, VĐV nào của đấu kiếm, judo... được đề cử vào danh sách này, dù năm 2017 được đánh giá là một năm “bội thực” huy chương của thể thao VN trên đấu trường quốc tế.

Rút kinh nghiệm vì để “quên” tên!

Khi được BTC chỉ định trả lời câu hỏi của báo chí: vì sao không có HLV điền kinh nào được đề cử vào danh sách này, ông Hoàng Mạnh Cường - phó vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I, Tổng cục TDTT - cho biết: “Tôi cũng không biết vì đây là lần đầu tiên tôi được nhìn thấy danh sách đề cử. Nếu được đề cử, tôi sẽ đề cử ba HLV điền kinh vào danh sách này là: Nguyễn Thị Thanh Hương, Vũ Ngọc Lợi, Nguyễn Mạnh Hiếu”.

Phát biểu của ông Cường khiến nhiều người ngỡ ngàng, bởi ông Cường không chỉ là lãnh đạo vụ mà còn là phó chủ tịch Liên đoàn Điền kinh VN. Trách nhiệm của ông Cường và lãnh đạo Vụ I, bộ môn điền kinh, Liên đoàn Điền kinh ở đâu khi mà các HLV xứng đáng không được đưa vào danh sách đề cử?

Ông Vũ Sơn Hà - trưởng bộ môn karatedo - cho biết ông vô cùng bức xúc vì VĐV karatedo không được đề cử VĐV tiêu biểu, trong khi năm 2017 karatedo làm được rất nhiều việc. Ông Hà nói: “Khi BTC gửi công văn đề cử sang bộ môn, tôi đang đi công tác nước ngoài. Khi về nước, tôi đã gửi danh sách đề cử 2 VĐV karatedo là Nguyễn Thị Ngoan (1 HCV thế giới, 1 HCB SEA Games), Nguyễn Minh Phụng (2 HCV SEA Games) vào danh sách đề cử, nhưng giờ không có VĐV nào có tên. Hỏi thì BTC nói sẽ rút kinh nghiệm vì để quên”.

“Sự việc đã đến nước này thì biết làm thế nào, thôi thì các nhà báo hãy điền thêm tên các VĐV, HLV mà mình cho rằng xứng đáng vào danh sách bầu chọn” là phát biểu của nhà báo Nguyễn Lưu sáng 28-12 tại Hà Nội. Thế nhưng những VĐV, HLV bị “bỏ quên” chắc chắn cũng chẳng vui sướng gì theo kiểu được đưa tên bổ sung như vậy.

Ánh Viên lần thứ 4 ​đoạt danh hiệu VĐV tiêu biểu toàn quốc

Ánh Viên tại SEA Games 29. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Ánh Viên tại SEA Games 29. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã vượt qua lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn với kết quả sít sao để trở thành VĐV tiêu biểu số 1 của thể thao Việt Nam (TTVN) năm 2017. Đây là lần thứ 4 Ánh Viên đoạt danh hiệu VĐV tiêu biểu toàn quốc. Trước đó, cô gái Cần Thơ từng 3 năm liền đoạt danh hiệu này (2013-2015). Người chiến thắng năm 2016 là xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.

Các vị trí còn lại trong top 10 VĐV tiêu biểu của TTVN năm 2017 lần lượt gồm Lê Tú Chinh (điền kinh), Lê Thanh Tùng (TDDC), Lê Quang Liêm (cờ vua), Nguyễn Thị Huyền, Bùi Thị Thu Thảo (điền kinh), Dương Thúy Vy (wushu), Nguyễn Hữu Kim Sơn (bơi), Trịnh Văn Vinh (cử tạ).

Ở hạng mục HLV tiêu biểu của TTVN năm 2017, HLV Mai Đức Chung xếp ở vị trí số 1 cuộc bầu chọn sau khi giúp đội bóng đá nữ VN giành HCV SEA Games 29. Tiếp sau đó là các HLV: Huỳnh Hữu Chí (cử tạ), Đặng Anh Tuấn (bơi lội), Nguyễn Nam Hải (bóng bàn), Vũ Ngọc Lợi (điền kinh).

Ở hạng mục VĐV người khuyết tật tiêu biểu toàn quốc, lực sĩ Lê Văn Công xếp ở vị trí số 1 với 880 điểm. Đứng sau lần lượt là các VĐV Võ Thanh Tùng (bơi lội), Nguyễn Bình An (cử tạ), Trịnh Thị Bích Như (bơi), Nguyễn Thị Hải (điền kinh).

HLV Nguyễn Hồng Phúc (cử tạ) là HLV người khuyết tật tiêu biểu nhất với 504 điểm. Xếp sau đó là các HLV Đổng Quốc Cường (bơi), Đặng Văn Phúc (điền kinh).

K.XUâN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên