03/05/2014 05:02 GMT+7

Nỗi buồn nhỏ bên mộ Đại tướng

BẰNG VÂN (TP.HCM)
BẰNG VÂN (TP.HCM)

TT - Sáng 20-4, đoàn chúng tôi từ TP.HCM đến vũng Chùa viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Mới hơn 9 giờ mà nơi này đã nhộn nhịp vào ra những chuyến ôtô lớn, nhỏ mang biển kiểm soát của nhiều tỉnh, thành, ngành.

Đưa nước sạch về nơi an nghỉ của Đại tướngHàng chục ngàn người xếp hàng viếng mộ Đại tướngMở tuyến xe buýt vào khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Xuống xe, cũng như bất cứ ai trải qua một hành trình dài, chúng tôi tìm chỗ đi vệ sinh. Đập vào mắt tôi là cảnh từng đoàn người tản ra khắp nơi ở khu vườn bạch đàn phía trước biển để kiếm lùm cây, bụi cỏ... Tôi thật sự bị dội. Giấy vệ sinh trắng xóa khắp nơi, mùi khai, thối nồng nặc bốc lên theo cái nắng hầm hập. Theo tấm biển chỉ dẫn, tôi đến một nơi được gọi là khu vệ sinh. Chỉ có mấy tấm bạt xanh quây tạm bợ quanh những cọc gỗ, không mái che, không cửa, không nước. Và tất nhiên trên nền cát trắng, cỏ xanh trắng xóa giấy vệ sinh, xộc mùi khai, thối.

Đã hơn sáu tháng kể từ ngày an táng Đại tướng tại vũng Chùa, khu mộ mỗi ngày có hàng ngàn người thăm viếng mà người ta chưa xây được một khu nhà vệ sinh - việc chỉ làm trong thời gian ngắn là xong. Thật buồn!

Chuyến về nguồn này trong đoàn chúng tôi có nhiều văn nghệ sĩ. Và ở nghĩa trang Độc Lập (Điện Biên), ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), sau lễ dâng hương trang nghiêm, các văn nghệ sĩ trong đoàn lại hát, đọc thơ để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Việc làm ấy của đoàn được ban quản lý các nghĩa trang và nhân dân địa phương, những người đang cùng thăm viếng rất ủng hộ. Ai nấy đều xúc động và hòa theo câu hát, lời thơ. Thế nên đến mộ Đại tướng, đoàn cũng mong muốn thể hiện việc xúc động này. Thế nhưng khi xếp hàng cầm hương vừa đi lên mộ vừa khe khẽ hát thì chúng tôi ngay lập tức bị “hắt một gáo nước lạnh”, các chiến sĩ làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự ở khu mộ quát: “Không được hát!”. Họ yêu cầu chúng tôi nhanh chóng thắp hương rồi rời khu mộ. Đâu phải cứ đi viếng mộ thì phải ủ ê sầu não sụt sùi. Hát, đọc thơ để tưởng nhớ người đã khuất chứ đâu phải cười cợt vô tâm mà chúng tôi bị đối xử thiếu tế nhị, thiếu văn hóa như thế.

Đại tá Trần Thanh Bình (chủ nhiệm chính trị Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Bình) cho biết:

Đang chuẩn bị thi công nhà vệ sinh

Hiện chưa có nhà vệ sinh đàng hoàng để phục vụ người dân đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở vũng Chùa - đảo Yến. Vì vậy vừa qua lực lượng biên phòng đã phải làm một số nơi đi vệ sinh tạm thời cho khách. Do lượng khách đến viếng Đại tướng trung bình mỗi ngày từ 3.000-4.000 lượt nên cũng không tránh khỏi tình trạng mọi người vứt giấy và rác thải bừa bãi trong khu vực cát và rừng cây quanh khu mộ Đại tướng.

Việc xây dựng nhà vệ sinh này thuộc cấp địa phương và gia đình Đại tướng. Phía UBND tỉnh Quảng Bình đã kiến nghị với trung ương làm nhà vệ sinh đàng hoàng và các hạng mục khác phục vụ khách đến viếng Đại tướng tại khu mộ nhưng chưa được duyệt. Mới đây tỉnh đã đầu tư 700 triệu đồng làm nhà vệ sinh và hiện đang chuẩn bị thi công.

Chúng tôi đã kiểm tra và thấy có việc các chiến sĩ làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự ở khu mộ nhắc nhở khách khi thấy họ hát, vì anh em thấy đi viếng mộ Đại tướng (mất chưa đầy sáu tháng) mà hát thì nghĩ rằng như thế là thiếu sự tôn nghiêm nên đã tỏ thái độ không vừa lòng. Việc anh em chiến sĩ có thái độ làm chưa vừa lòng khách thì chúng tôi sẽ tiếp thu phản ảnh để thường xuyên nhắc nhở, chỉnh đốn cho anh em làm tốt hơn sau này.

BẰNG VÂN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên