Tag: nobel 2020

Ctrl+X với bệnh tật, Ctrl+V để khỏe mạnh?

TTCT - Giải Nobel hóa học 2020 được trao cho hai nhà khoa học nữ Emmanuelle Charpentier và Jennifer A. Doudna “vì việc phát triển một phương pháp chỉnh sửa bộ gene mới”, hay cho dễ hình dung, là "cây kéo" sắc bén nhất để giờ con người có thể “cắt may” các bộ mã di truyền cơ bản thành những “bộ quần áo” như ý thích của mình.

"Sự lựa chọn không phải từ chiến trường"

TTCT - Nhà phê bình văn học, tổng biên tập của dịch vụ sách nói Nga Storytel, Anastasia Zavozova, viết về quyết định trao giải Nobel văn học 2020 cho nhà thơ Mỹ Louise Glück trên Esquire.ru.

Giải nobel văn chương 2020: khắc khổ và thuần khiết

TTCT - Louise Glück viết với một tập từ vựng giản kiệm, một giọng như tự cất lên từ đâu đó, lãnh đạm, xa cách. Thường xuyên người đọc thấy sự căng thẳng trong cái giọng ấy, đôi khi là sự mỉa mai, hiếm khi hài hước, và luôn luôn nghiêm ngặt, thậm chí đến khắc khổ... Không có chỗ cho sự xa hoa trong thơ của bà.

Nobel Vật lý 2020: Cuộc truy tìm lỗ đen

TTCT - Như vậy là giải Nobel vật lý năm nay đã được trao cho ba nhà khoa học Anh, Đức và Mỹ. Một nửa giải thưởng dành cho nhà toán - lý học Roger Penrose (Anh) bởi ông đã “phát hiện rằng sự tạo thành lỗ đen là một dự đoán chắc chắn của lý thuyết tương đối rộng”, nửa còn lại được trao cho hai nhà vật lý thiên văn Reinhard Genzel (Đức) và Andrea Ghez (Mỹ) cho “phát hiện về sự tồn tại của vật thể nén siêu khối lượng ở trung tâm của dải Ngân Hà”.

Những ngộ nhận về cái đói

TTCT - Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc (LHQ) được giải Nobel vinh danh “vì những hành động đóng vai trò lực lượng thúc đẩy trong nỗ lực ngăn chặn việc biến cái đói thành vũ khí cho chiến tranh và xung đột”, theo lời Chủ tịch Ủy ban Nobel Berit Reiss-Andersen ở Oslo, Na Uy.

Nobel hóa học 2020 về tay 2 nữ tiến sĩ nghiên cứu công nghệ chỉnh sửa gen Crispr-Cas9

TTO - Nobel hóa học 2020 đã về tay 2 nhà khoa học nữ nghiên cứu phát triển công nghệ chỉnh sửa gen là tiến sĩ Emmanuelle Charpentier và tiến sĩ Jennifer A. Doudna.

Nobel vật lý 2020 về tay 3 nhà khoa học nghiên cứu hố đen

TTO - Thời điểm công bố đã bị lùi lại chút ít nhưng rồi thì 3 nhà khoa học Roger Penrose, Reinhard Genzel và Andrea Ghez đã được xướng tên cùng nhận giải Nobel vật lý 2020 vì các công trình nghiên cứu hố đen vũ trụ.

Chiều nay trao Nobel Y sinh, bắt đầu mùa Nobel 2020

TTO - Những đột phá lớn trong lĩnh vực y tế, sức khỏe sẽ được tôn vinh chiều nay (5-10) khi mùa giải Nobel chính thức khởi động với lễ trao giải Nobel Y sinh 2020.