21/09/2014 07:30 GMT+7

​Nỗ lực để dân bớt phiền hà

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Hôm nay 21-9, Thành đoàn TP.HCM trao giải thưởng “Cán bộ công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” cho những bạn trẻ đã nỗ lực để người dân hài lòng khi đến cơ quan công quyền.

18 gương mặt trẻ được tuyên dương “Cán bộ công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” năm 2014 - Ảnh: Q.L.
18 gương mặt trẻ được tuyên dương “Cán bộ công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” năm 2014 - Ảnh: Q.L.

Lặng lẽ làm việc, sáng tạo không ngừng và luôn tự hỏi làm như thế đã tốt chưa, có thể làm tốt hơn nữa không là những điều có thể khái quát chung về những điển hình trẻ được vinh danh lần này.

Không ngừng tự đòi hỏi

Làm việc tại Phòng Tài nguyên và môi trường Q.12, mỗi ngày Trương Huy Phương tiếp xúc không biết bao nhiêu thắc mắc của bà con về đất đai.

Có những điều bà con chưa hiểu nhưng cũng có không ít điều do cán bộ hướng dẫn chưa đầy đủ nên bà con nhọc công đi lại nhiều lần. Thế là bàn tư vấn các vấn đề liên quan đến đất đai ra đời, đặt ở bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ tại ủy ban quận.

Các cán bộ trẻ thay phiên nhau trực, hướng dẫn người dân cần gặp ai, bổ sung các loại giấy còn thiếu để không mất công đi lại.

Hai đội tư vấn hình thành do Huy Phương làm đội trưởng. Một đội tại chỗ và một đội lưu động xuống tận các phường để giải đáp vướng mắc liên quan đến giấy chứng nhận chủ quyền, sang nhượng đất đai.

“Chúng tôi hướng dẫn bà con chuẩn bị bộ hồ sơ hoàn chỉnh, bộ phận cần liên hệ và thấy hiệu quả giải quyết công việc khá hơn hẳn, hồ sơ giải quyết đúng hạn tăng lên. Quan trọng là nhiều người dân đã cười, không còn thấy phiền hà dù vẫn là 19 đầu thủ tục liên quan đến nhà đất như trước khi có đội tư vấn” - anh Phương chia sẻ.

Cũng tiếp xúc với nhiều người song đối tượng mà Lê Thị Thanh Vân gặp mỗi ngày lại là những học viên khuyết tật của Trung tâm Bảo trợ, dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật TP.HCM. Gặp học viên tính khí thất thường chứ cán bộ lúc nào cũng phải cười.

Bộ sách ảnh điện tử do Vân cùng anh em làm về những học viên khuyết tật được trung tâm đào tạo nghề nay có việc làm ổn định trở thành tấm gương, động lực cho các học viên khác phấn đấu.

Đó là chưa kể công trình theo dấu học viên để trung tâm kịp thời gỡ khó hoặc tìm công việc khác phù hợp hơn cho những học viên đã ra nghề, rời khỏi trung tâm.

Âm thầm hơn, Nguyễn Kỳ Nam (Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn) chọn cách giải mã và bắt các thiết bị tưởng như vô tri lên tiếng.

Phần mềm quản lý do Nam cùng đồng nghiệp mất nhiều tháng trời tìm tòi, lập trình cuối cùng đã giúp cho việc tra cứu thông tin về tất cả các thiết bị vận hành, lưu lượng phương tiện qua lại, ghi nhận để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình vận hành đường hầm hằng ngày như một nhật ký hành trình.

“Mọi thông tin đều truy xuất trên máy, không còn cảnh cồng kềnh, tốn kém như quản lý bằng giấy tờ trước đó, nhất là có thể tìm kiếm thông tin nhanh gọn, dễ dàng” - Nam nói.

Làm tốt việc của mình...

Tính giá trị ngày công, công sức mà Nguyễn Kỳ Nam cùng các anh em đã làm, đơn vị tính toán và cho ra con số tiết kiệm được khoảng 400 triệu đồng so với việc thuê bên ngoài viết phần mềm này. Cái chính là từ thành quả ấy, niềm tin của lãnh đạo vào đội ngũ kỹ sư trẻ được nhân lên.

Dù hơn một năm vận hành, Kỳ Nam và các kỹ sư tham gia công trình vẫn miệt mài cải tiến, phát triển thêm những tính năng khác cho phần mềm ấy, bắt nguồn từ đòi hỏi thực tế của công việc.

Không tự bằng lòng với những kết quả sẵn có, nhiều cán bộ công chức trẻ của TP không chỉ hoàn thành công việc theo chức phận của mình mà luôn tự nhắc mình góp phần vào thực hiện cải cách hành chính.

Lê Thị Thanh Vân cho biết chọn giải pháp tư vấn cặn kẽ qua điện thoại để những học viên và phụ huynh các tỉnh lân cận trước khi đến học tại trung tâm không phải tốn tiền bạc, thời gian đi lại quá nhiều.

Vân còn tranh thủ vận động bất cứ nguồn hỗ trợ bên ngoài nào để chuyển thành những suất quà, tổ chức những đợt hoạt động đem lại niềm vui cho các học viên trong những ngày học tập, nội trú tại trung tâm.

Trong khi đó việc xúc tiến thành lập câu lạc bộ chuyên về khoa học kỹ thuật tại chi đoàn nơi Kỳ Nam sinh hoạt đang gấp rút hoàn thành. Đó sẽ là nơi giúp các kỹ sư trẻ chia sẻ, cập nhật kịp thời các kiến thức về công nghệ phục vụ công tác chuyên môn.

Đội tư vấn của Trương Huy Phương và đồng nghiệp vừa làm việc tại chỗ, vừa tiếp tục xuống các phường trong thời gian tới chỉ mong sao tư vấn, giải quyết được càng nhiều hồ sơ cho bà con càng tốt.

“Tự hoàn thiện bản thân bằng việc làm tốt công việc mỗi ngày, tìm cách trang bị kỹ năng cần thiết chính là cách mỗi công chức, viên chức trẻ góp phần tạo ra tập thể vững chuyên môn, mạnh đạo đức nghề nghiệp” - Huy Phương bày tỏ.

18/145

145 hồ sơ được 39 cơ sở Đoàn gửi về tham gia xét giải thưởng “Cán bộ công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” 2014. Trong đó, 18 anh chị đạt đủ các tiêu chí và được hội đồng bình chọn quyết định trao tặng giải thưởng ở lần thứ 4 này.

Có nhiều tiêu chí để xét chọn, trong đó bắt buộc ứng viên phải có sáng kiến, hiến kế, giải pháp cải tiến đã được nghiệm thu, áp dụng vào thực tiễn công tác và được đánh giá hiệu quả trong công việc.

Sáng nay 21-9, các gương mặt được giải thưởng sẽ tiến hành lễ dâng hoa, báo công trước tượng đài Bác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM trước khi dự lễ tuyên dương và nhận giải thưởng tại Nhà văn hóa Thanh niên.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên