15/11/2014 16:33 GMT+7

​Nỗ lực dạy hay, học giỏi

QUỐC NGUYÊN
QUỐC NGUYÊN

TT - 213 đại biểu trẻ là những điển hình trong học tập, giảng dạy sẽ có mặt tại Liên hoan thanh niên thi đua dạy tốt, học tốt lần 2-2014 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức cuối tuần này.

Từ những xuất phát điểm khác nhau, song điều có thể dễ nhận thấy từ các đại biểu chính thức dự liên hoan chính là sự nỗ lực không ngừng, đam mê không mệt mỏi để vươn đến kết quả cao trong lao động, học tập.

Nhịp sống trẻ xin giới thiệu ba trong số những đại biểu trẻ ấy.

* Học sinh Tăng Quốc Dũng (Trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương):

Tự tin chọn con đường làm nghề

Tăng Quốc Dũng thỏa sức tìm tòi, sáng tạo với máy móc điều khiển tự động hóa - Ảnh: Q.L.

Chính Dũng cũng không nghĩ lần đến đăng ký thi giấy phép lái xe lại mở ra cho mình con đường mới tại Trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương.

Những thông tin về nghề cơ điện tử mà Dũng đọc được từ bảng thông tin tuyển sinh của trường như “rà đúng tần số” đam mê được học một thứ gì đó liên quan đến kỹ thuật như anh chàng tự nhận.

Vậy là nộp hồ sơ vào trường không chút do dự. Ngay năm đầu tiên, Quốc Dũng đã đi tìm và xin theo thầy Bùi Kim Thành học nghề.

Những buổi tối ở lại trường nghiên cứu, phụ thầy làm việc, thực hành trên máy móc thiết bị như có sức thôi miên anh chàng ốm tong teo cao gần 1,8m mà cân nặng chỉ có 50kg.

“Càng học càng thấy mình đã chọn đúng con đường như ước mơ từ thời học phổ thông. Mỗi khi hoàn thiện một hệ thống, lập trình để có thể tự động hóa điều khiển hệ thống ấy, ôi thôi vui biết chừng nào mà nói” - Dũng kể.

Hai tuần thực tập theo một chương trình liên kết tại Trung Quốc đã mở ra cho Dũng nhiều cơ hội mới.

Tăng Quốc Dũng và Nguyễn Tấn Huy còn trở thành bộ đôi chinh chiến cho trường tại các cuộc thi tay nghề. Với giải nhất hội thi cấp thành phố, hai anh chàng tự tin đến hội thi tay nghề giỏi toàn quốc.

“Tụi mình đã nỗ lực phối hợp tốt cùng nhau nhưng chỉ giành giải ba toàn quốc nên không có cơ hội đến hội thi khu vực ASEAN” - Dũng có chút tiếc nuối.

Vừa tốt nghiệp, đang chờ học liên thông CĐ nên trừ lúc theo thầy đi công trình tại các công ty, Dũng đều có mặt ở trường. Anh chàng được thầy cho phụ hướng dẫn học viên thực hành trong các khóa đào tạo nghề ngắn hạn ban đêm.

“Các anh chị học lớp đêm thường đã đi làm, lớn tuổi hơn nên ban đầu cũng không tin tưởng khi thấy mình vào lớp. Nhưng mình cứ làm đúng những việc thầy giao, tự tin chia sẻ với họ những thứ mình biết. Hướng dẫn các anh chị nhưng chính là mình đang tự học thêm để chuẩn bị cho chặng đường sắp tới” - Dũng khoe.

* Sinh viên Nguyễn Đại Minh (Trường ĐH Y dược TP.HCM):

Dược sĩ mê nghiên cứu

Được vào phòng thí nghiệm là niềm vui với Nguyễn Đại Minh - Ảnh: Q.L.

Hành trang của Đại Minh - chàng dược sĩ tương lai - là giải nhất lĩnh vực y sinh giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka năm 2013 của thành phố khi Minh cùng ba anh chị trên một khóa nghiên cứu tổng hợp doxophyllin trị bệnh hen suyễn.

“Đây là một nhánh trong đề tài nghiên cứu cấp nhà nước của thầy hướng dẫn mà tụi mình có cơ hội được làm chung. Từ thuốc theophyllin, nhóm đã tổng hợp qua nhiều bước để ra được nguyên liệu sau quá trình tổng hợp tương tự với tiêu chuẩn thế giới” - Minh tự hào khoe.

Chương trình học nặng, tài liệu cũng rất nhiều nhưng mỗi ngày không đặt chân vào phòng thí nghiệm Minh lại thấy trống vắng.

Minh đặt ra mục tiêu bước đầu tìm ra chất có thể góp phần trị bệnh Alzheimer mất trí nhớ ở người già cho đề tài tốt nghiệp của mình sắp tới.

Anh chàng tự nhủ có thể sẽ chưa tìm ra được gì nhưng cứ bước, tự đặt ra cho mình những thử thách, mục tiêu mới để tìm cách chinh phục, phấn đấu và sống hết mình với đam mê, để dù có thành công hay không cũng sẽ không phải hối hận vì mình đã quyết tâm đi đến cùng với điều muốn làm.

Cô giáo Nguyễn Thị Khánh Ly tham gia tư vấn, hướng nghiệp cho học trò - Ảnh: Q.L.

* Thạc sĩ Nguyễn Thị Khánh Ly (Trung tâm Giáo dục thường xuyên Q.Phú Nhuận):

Trưởng thành trong môi trường khắc nghiệt

Sáu năm gắn bó với công việc giảng dạy tại trung tâm vốn đa dạng thành phần, độ tuổi và trình độ học viên, cô giáo trẻ Khánh Ly chia sẻ:

- Thật sự lúc nhận quyết định phân công về công tác tại trung tâm tôi buồn lắm vì trước đó đã nghe nhiều chuyện về học sinh các trung tâm giáo dục thường xuyên, kiểu như hết đường mới vào đó học.

Thậm chí tôi còn tìm cách để có thể chuyển đi nơi khác ngay khi mới về. Nhưng giờ có đuổi cũng không đi (cười). Tôi gắn bó với nơi này không chỉ bởi mối quan hệ thân thương với đồng nghiệp mà còn vì những học trò đáng yêu của mình.

* Nhưng học viên vốn phức tạp và trình độ lại không đồng đều...

- Học trò có người còn lớn tuổi hơn tôi mà. Phần lớn các bạn đều có hoàn cảnh khó khăn, nhiều bạn ở tỉnh lên phải đi làm thêm tự kiếm sống và đi học, có bạn cha mẹ ly dị...

Chúng tôi vừa làm thầy vừa làm bạn với học trò, có khi trò không chịu học tôi phải điện thoại về gặp phụ huynh xin phép giữ trò lại đến khi nào học thuộc bài mới cho về.

Nhiều em mới vào trường còn nổi loạn lắm nhưng chúng tôi cứ dạy từ từ, rèn mỗi ngày một ít. Dĩ nhiên không tránh khỏi trong lớp cũng còn một vài em hơi “cứng”, nhưng có thể tự hào khoe rằng sau ba năm học ở đây các em đã vào khuôn phép, nề nếp và ngoan hơn.

Càng trong môi trường khắc nghiệt và phức tạp mình sẽ trưởng thành hơn.

* Là giáo viên lịch sử, chị làm sao để những bài học thu hút khi phần lớn học sinh đều không mê học sử?

- Thật ra học sinh không mê học sử đôi khi vì thiếu điều kiện phục vụ việc giảng dạy, sách giáo khoa chưa đồng bộ, giáo viên phải truyền tải khối lượng kiến thức khá nhiều... Tôi chọn cách lồng ghép những thông tin thời sự trong mỗi bài giảng.

Chẳng hạn trước sự kiện biển Đông nóng, tôi nói đến câu chuyện lòng yêu nước thông qua việc VN giải quyết sự kiện này bằng cách đấu tranh hòa bình. Hay nhân 100 năm ngày sinh anh Lý Tự Trọng, tôi chọn chia sẻ câu chuyện về anh hùng trẻ tuổi trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt chi đoàn.

Tôi cũng chọn cách cộng điểm vào bài kiểm tra cuối kỳ cho học sinh khi các bạn chịu khó tìm hình ảnh tư liệu lịch sử bổ sung cho bài học cuối kỳ để ghi nhận nỗ lực, động viên học trò.

Q.LINH thực hiện

 

QUỐC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên