02/03/2015 09:04 GMT+7

​Nỗ lực cho một thành phố sạch

QUỐC LINH - M.DUYÊN
QUỐC LINH - M.DUYÊN

TT - Chủ nhật xanh 109 với hàng loạt hoạt động bảo vệ môi trường được chọn làm ngày khởi động cho chuỗi hoạt động của Tháng thanh niên 2015 tại TP.HCM hôm qua 1-3.

Đoàn viên thanh niên khai thông dòng chảy tại rạch Bàu Trâu, Q.6, TP.HCM trong sáng 1-3 - Ảnh: Quang Định

“Chúng ta khởi động Tháng thanh niên “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” với sức trẻ trong tâm thế quyết tâm cao nhất, tích cực hưởng ứng phong trào “Vì thành phố văn minh, sạch đẹp, an toàn” do lãnh đạo thành phố phát động, chào đón tuổi 40 đầy sức sống của thành phố chúng ta” - Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn phát biểu.

Cùng vun trồng màu xanh

Tại Q.6, hàng ngàn bạn trẻ, người dân cùng tham gia các hoạt động ngay sau lễ khởi động ngắn gọn. Trưởng Ban dân vận Thành ủy Nguyễn Văn Rảnh và Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường tham gia cùng các bạn trẻ trong các hoạt động.

Sau khi trồng cây xanh tại công viên Phạm Văn Chí ngay bên cạnh công trình dòng kênh Tân Hóa - Lò Gốm vừa được cải thiện và đang dần hồi sinh, ông Nguyễn Văn Rảnh đã đi tặng cây xanh cho một số nhà dân.

Tặng hoa cho các hộ dân hẻm 109 đường Nguyễn Văn Luông, ông Rảnh khuyến khích: “Ngoài chăm sóc những chậu cây xanh này, chỉ cần thứ bảy hoặc chủ nhật hằng tuần mỗi gia đình dành chừng 20, 30 phút cùng nhau dọn vệ sinh chung, chắc chắn tuyến hẻm sẽ luôn sạch đẹp, không gian sống chung cũng thay đổi tích cực”.

Tuyến hẻm 109 cùng với hẻm 287 đường Nguyễn Văn Luông (Q.6) và hai con hẻm khác tại Q.2 đã được các bạn trẻ tình nguyện thuộc Đoàn Tổng công ty Điện lực TP.HCM khởi động cho công trình thanh niên “Tuyến hẻm an toàn - văn minh - tiết kiệm” cấp thành phố được thực hiện trong Tháng thanh niên năm nay.

Bí thư Đoàn Tổng công ty Điện lực TP.HCM Nguyễn Tấn Hưng cho biết các bạn bó gọn, đi lại hệ thống dây điện và lắp các đèn chiếu sáng sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện tặng bà con tại mỗi hẻm. Tổng chiều dài bốn con hẻm là 1,07km. Một người dân nói trước giờ hẻm tối lắm, nhà nào có điều kiện thì tự mắc bóng đèn trước hiên, nhà nào không có thì thôi, nhưng giờ có hệ thống chiếu sáng chung rồi bà con ai cũng mừng.

Còn tại Q.5, các bạn đã thí điểm lắp hệ thống camera an ninh tại khu vực dạ cầu Chà Và và khu phố 5, phường 10. Sáng qua, các bạn đến hoàn chỉnh phần mềm, kết nối với thiết bị di động của người dân nơi đây để bà con dù đi làm ở đâu cũng có thể quan sát được tình trạng an ninh khu vực nhà mình.

Anh Võ Thanh Nhã (Quận đoàn 5) cho biết việc lắp camera an ninh sau thời gian thí điểm sẽ tính toán hiệu quả để nhân rộng những điểm khác. Trong hôm qua, nhiều tuyến kênh, rạch đã được các bạn trẻ ra tay tổng vệ sinh: rạch Bàu Trâu (Q.6), kênh Tân Thạnh Đông - Hòa Phú (Củ Chi), rạch Ông Hóa (Q.2), kênh Tàu Hủ - Bến Nghé (Q.1)...

Người trẻ tiên phong

Các bạn học sinh quận 1, 2 với hàng trăm chiếc xe đạp hoa diễu hành qua các tuyến đường chính của quận với các khẩu hiệu, nội dung tuyên truyền về các việc có thể làm để tham gia giữ gìn môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Trong khi đó, tại Củ Chi, nhiều bạn trẻ có mặt tại ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông, cùng quyết tâm tuổi trẻ phải thể hiện vai trò tiên phong trong tuân thủ nghiêm quy định an toàn giao thông, ứng xử có văn hóa khi lưu thông và quyết không vi phạm pháp luật về giao thông. Các bạn còn tham gia kiểm tra kỹ năng lái xe an toàn.

Anh Nguyễn Văn Dương (Củ Chi) cho biết các bạn trẻ của huyện đã tham gia hiến máu ngay sau lễ khởi động. Cùng lúc đó, các bạn trẻ ở quận 2 đã nấu tặng người dân và bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện quận 2 hơn 300 phần ăn trưa. “40 bạn sau cai tái hòa nhập cộng đồng của hai phường Cầu Kho và Nguyễn Cư Trinh đã tham dự buổi tư vấn pháp lý do chính đội hình tư vấn pháp luật hỗ trợ để giúp các bạn bắt nhịp, ổn định lại với cuộc sống sau khi trở về.

Chúng tôi cũng dành 10 suất học bổng học nghề (3 triệu đồng/suất) giúp 10 bạn thanh niên có điều kiện học nghề sắp tới cùng sáu chiếc xe đạp tặng cho các bạn học sinh nghèo của quận” - chị Nguyễn Thị Ngọc Hân (Quận đoàn 1) cho biết.

Ngoài ra, Quận đoàn 1 còn tuyên truyền xây dựng công viên không rác tại công viên 30-4 và 23-9, phối hợp với Liên đoàn lãnh đạo và doanh nhân trẻ thế giới tại VN - khu vực Đông Sài Gòn ký kết liên tịch thực hiện dự án “Blue and Green - Vì quận 1 xanh - sạch - đẹp” năm 2015, tuyên truyền dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và vận động người dân không câu cá tại kênh này

Điểm nhấn của Tháng thanh niên

Tháng thanh niên 2015 tại TP.HCM với mục tiêu thực hiện các hoạt động, công việc thật hiệu quả, tiết kiệm, có chiều sâu nhưng vẫn đảm bảo thu hút đông đảo thanh thiếu niên, người dân thành phố tham gia, tạo dấu ấn tốt đẹp trong đoàn viên thanh niên và xã hội.

Phó bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn cho biết tuổi trẻ thành phố quyết tâm cao nhất trong tất cả các nội dung đề ra của Tháng thanh niên để xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của chính quyền, nhân dân thành phố.

Trong Tháng thanh niên, mỗi cơ sở Đoàn thực hiện một công trình thanh niên gắn với chào mừng 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; tổ chức Ngày đoàn viên 26-3; diễn đàn gặp gỡ, đối thoại “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, tổ chức hướng nghiệp cho ít nhất 100.000 thanh niên, học sinh; giới thiệu việc làm cho ít nhất 10.000 lượt người; 30.000 thanh thiếu nhi được trang bị kỹ năng thực hành xã hội.

Cả hệ thống Đoàn của thành phố phát triển mới ít nhất 25.000 đoàn viên lớp đoàn viên 85 năm thành lập Đảng và 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; thành lập mới 50 chi đoàn, chi hội ngoài khu vực Nhà nước. Đồng thời thực hiện công trình thanh niên “Tuyến hẻm an toàn - văn minh - tiết kiệm”, bêtông hóa năm tuyến hẻm.

Nhiều địa phương ra quân Tháng thanh niên 2015

* Sáng 28-2, tại xã Đăk Rơ Wa, TP Kon Tum, Tỉnh đoàn Kon Tum đã tổ chức lễ ra quân Tháng thanh niên năm 2015 với chỉ tiêu: mỗi tổ chức Đoàn cấp cơ sở đảm nhận thực hiện ít nhất một công trình, phần việc thanh niên; mỗi huyện, thành đoàn và Đoàn trực thuộc đảm nhận thực hiện ít nhất một công trình thanh niên.

Đồng thời, triển khai tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với các hoạt động trọng tâm là tư vấn sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc cho người nghèo, tham gia hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường...

Ngay sau lễ ra quân, gần 500 đoàn viên thanh niên đã tham gia tu sửa 500m đường giao thông ở thôn Kon Tum KPâng 2, Xã Đăk Rơ Wa, TP Kon Tum.

KHÁNH NGÂN

* Ngày 28-2, tại làng Đáp, xã Kông Lơng Khơng (huyện K’Bang), Tỉnh đoàn Gia Lai đã tổ chức lễ phát động Tháng thanh niên năm 2015.

Ngay sau lễ phát động, 400 đoàn viên, thanh niên thuộc các tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện K’Bang tiến hành khai hoang cánh đồng Vuga rộng 3ha tại làng Đáp, phát quang bụi rậm, nạo vét 3km kênh mương thuộc xã Kông Lơng Khơng và tham gia diễu hành tuyên truyền về an toàn giao thông.

KSOR H'YUÊN

Ảnh: Võ Ngọc

* Sáng 1-3, hơn 500 đoàn viên, thanh niên tỉnh Đắk Lắk đã tham gia hiến máu tình nguyện nhân dịp Lễ hội Xuân hồng năm 2015. Đây là một trong những hoạt động chào mừng Tháng thanh niên do Ban thường vụ Thành đoàn Buôn Ma Thuột phối hợp với Ban thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức (ảnh). 

Song song với hoạt động này, công trình xây dựng nhà nhân ái cho cụ Huỳnh Thị Long cũng được triển khai tại phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột. Kinh phí xây dựng là 60 triệu đồng do tuổi trẻ khối doanh nghiệp và tuổi trẻ Thành đoàn Buôn Ma Thuột quyên góp.

LĨNH HỒNG

* Ngày 1-3, Thành đoàn Cần Thơ tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Sinh hoạt thanh thiếu niên và nhi đồng (quận Ô Môn) sau gần một năm khởi công xây dựng với diện tích hơn 5.000m2, có sức chứa khoảng 3.000 người, gồm 15 phòng chức năng, hội trường và sân thể thao. Tổng kinh phí đầu tư gần 15 tỉ đồng.

Đây là trung tâm sinh hoạt, học tập và vui chơi dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng đầu tiên tại Cần Thơ. Sắp tới huyện Vĩnh Thạnh cũng sẽ có sân chơi tương tự phục vụ nhu cầu hoạt động vui chơi giải trí cho thanh thiếu niên.

T.TRANG

QUỐC LINH - M.DUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên