Xe
16/07/2013 10:03 GMT+7

Nissan "hồi sinh" xe giá rẻ Datsun sau 3 thập kỷ

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Hãng Nissan "hồi sinh" dòng xe Datsun - dòng xe "chết" từ hơn 3 thập kỷ qua - tại các thị trường mới nổi với giá chưa đến 6.650 USD.

K3xMEYSz.jpgPhóng to

Datsun năm 1981 và phiên bản 2013 - Ảnh: Business Week

Được tiêu thụ chủ yếu ở Bắc Mỹ và châu Âu, xe Datsun từng rất phổ biến ở các nền kinh tế tiêu thụ dầu mỏ trong những năm 1970 và ngưng sản xuất vào năm 1981. Đến nay CEO Nissan Carlos Ghosn cho rằng Datsun sẽ có tương lai hơn ở các thị trường mới nổi - nơi dễ dàng chấp nhận những thương hiệu ít danh tiếng nhưng có công nghệ cập nhật và giá cả cạnh tranh.

Mẫu xe Datsun đầu tiên sẽ được ông Ghosn công bố tại Ấn Độ trong tháng 7-2013 và chính thức có mặt trên thị trường vào năm 2014. Theo bản phác thảo của Nissan, chiếc hatback 5 cửa này sẽ được trang bị lưới tản nhiệt hình lục giác và đèn pha sweptback. Nissan cũng cho biết giá của Datsun có thể sẽ "thấp hơn nhiều" mức giá 6.650 USD. Trong vòng 2 năm, hãng sản xuất xe hơi này dự kiến tung thương hiệu Datsun tại Indonesia, Nga và Nam Phi.

Datsun mới hội đủ các yếu tố trong chiến lược cạnh tranh của Ghosn ở mọi phân khúc thị trường của các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng. Sứ mệnh của nó là chinh phục phân khúc khách hàng có thu nhập thấp, trái ngược với nhiệm vụ của "người đồng môn" Infiniti đang chinh chiến tại phân khúc hạng sang - chủ yếu là giới nhà giàu Trung Quốc.

Nhà phân tích Ammar Master thuộc LMC Automotive nhận định: "Nếu không có Datsun, Nissan khó có thể tiến nhanh trong các thị trường mới nổi".

Tại các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia và Nga, Nissan không cung cấp các phương tiện công cộng ở khoảng giá thấp nhất, dù các sản phẩm này chiếm đến 40% thị trường xe hơi ở đây. Ghosn đã công bố kế hoạch thông minh "dọn đường" cho Datsun chinh phục phân khúc thị trường mới, bằng cách tuân theo chiến lược tạo điều kiện cho người tiêu dùng nâng cấp phương tiện đi lại từ xe máy hay xe hơi cũ. Ghosn tin rằng thương hiệu Datsun, dù còn xa lạ với người tiêu dùng tại các quốc gia này, sẽ trở thành "người mới" được khách hàng chấp nhận.

Tuy nhiên, Datsun có thể phải cạnh tranh gay gắt với một số đối thủ khác như Maruti Alto 800 - dòng xe nhỏ giá bèo của Suzuki tại Ấn Độ hay chiếc Eon của Hãng xe Hàn Quốc Hyundai Motor đều có giá chưa tới 5.000 USD.

Chiếc xe rẻ nhất Ấn Độ hiện nay của Nissan là hatchback nhỏ gọn Micra cũng có giá khoảng 5.800 USD. Trong năm 2012, ít nhất có khoảng 10 nhà sản xuất khác, gồm Toyota Motor, Ford Motor và Volkswagen, đang bán những dòng compact và xe mini tại Ấn Độ, chiếm đến 75% nhu cầu xe hơi vận chuyển ở nước này.

Cô Arie Novarina (31 tuổi) - một người dân ở Jakarta hằng ngày đi làm bằng xe máy - cho rằng Datsun sẽ phải đối mặt với khó khăn ở thị trường Indonesia, dù nó có thể thành công ở Ấn Độ.

Tại Indonesia, Hãng Toyota và thương hiệu con của nó là Daihatsu Motor đang chiếm khoảng 1/2 thị trường phương tiện xe hơi đi lại, theo Công ty nghiên cứu IHS Automotive. Và do đó, nếu cô Novarina muốn nâng cấp lên xe hơi thì cũng ưu tiên chọn Toyota (nếu ngang giá) và chỉ xem xét đến Datsun trong trong hợp nó dễ lái, tiết kiệm xăng, quan trọng nhất là rẻ.

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên