02/02/2012 21:40 GMT+7

Nigeria bắt phát ngôn viên nhóm khủng bố Boko Haram

TẤN KHOA (Theo AFP)
TẤN KHOA (Theo AFP)

TTO - Hôm 2-2, chính quyền Nigeria đã thẩm vấn người được cho là phát ngôn viên của nhóm Boko Haram, nhóm khủng bố hoành hoành nhất tại đây, sau khi cơ quan an ninh bắt được y một ngày trước đó.

0FfaF28Y.jpgPhóng to
Những người được cho là thành viên nhóm khủng bố Boko Haram trong một đoạn video - Ảnh: AFP

Các nguồn tin an ninh cho biết nghi phạm có bí danh Abul Qaqa đã bị bắt hôm 1-2 ở phía bắc thị trấn Kaduna, nhưng nhà chức trách chưa chính thức xác nhận thông tin này. Một quan chức nói Abul đã được áp tải về thủ đô Abuja và đang bị thẩm vấn tại đây.

Nghi phạm Abul Qaqa được cho là phát ngôn viên của nhóm Boko Haram, từng lên tiếng nhận trách nhiệm về tổ chức này sau hàng loạt vụ tấn công đẫm máu chủ yếu ở miền bắc. Tháng 8-2011, nhóm Boko Haram đã tổ chức đánh bom tự sát vào trụ sở chính của Liên Hiệp Quốc tại thủ đô Abuja.

Mới đây, Tổng thống Goodluck Jonathan đã bổ nhiệm ông Mohammed D. Abubakar làm tân cảnh sát trưởng ở Kano, thành phố lớn thứ hai tại Nigeria. Ngày 20-1-2012 đã xảy ra nhiều vụ đánh bom và bắn phá tại Kano khiến ít nhất 185 người thiệt mạng. Cựu cảnh sát trưởng Hafiz Ringim và toàn bộ cấp phó của ông đã bị sa thải sau đó năm ngày dưới sức ép công chúng.

Philippines tiêu diệt ba thủ lĩnh khủng bố

Cũng trong sáng 2-2, quân đội Philippines thông báo đã tiêu diệt ba thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo cao cấp ở nước này. Sự việc diễn ra trong chiến dịch truy quét trên đảo Jojo ở miền nam Philippines.

Fkdm3gl1.jpgPhóng to
Thủ lĩnh khủng bố Zulkifli bin Hir (tên gọi khác là Marwan) người Malaysia, đã bị quân đội Philippines tiêu diệt - Ảnh: AFP

Quân đội Phippines, được sự cố vấn của Mỹ, đã đột kích bằng bom tại một khu vực hẻo lánh ở đảo Jojo khiến 15 thành viên của hai nhóm khủng bố có liên quan với Al Qaeda là Abu Sayyaf và Jemaah Islamiyah thiệt mạng. Theo thông tin tình báo ban đầu, nơi đây có 30 tên khủng bố đang đóng quân.

“Trong số đó có ba thủ lĩnh cao cấp. Đây là một chiến thắng lớn cũng như tác động sâu sắc với lực lượng khủng bố” - chỉ huy quân đội khu vực, thiếu tướng Noel Coballes nói. Ba thủ lĩnh khủng bố thiệt mạng gồm Umbra Jumdail, thủ lĩnh của nhóm Abu Sayyaf, Zulkifli bin Hir (tên gọi khác là Marwan) người Malaysia và Abdullah Ali (hay Muawiyah) người Singapore.

Hai thủ lĩnh khủng bố nước ngoài này được cho là thành viên cao cấp của Tổ chức IJ. Mỹ đã từng treo thưởng 5 triệu USD và 50.000 USD để bắt sống hoặc tiêu diệt hai người này.

Tổ chức IJ bị cáo buộc đã gây ra nhiều vụ tấn công đẫm máu ở Đông Nam Á, trong đó có vụ đánh bom đảo du lịch Bali (Indonesia) vào năm 2002 khiến 202 người thiệt mạng. Còn nhóm Abu Sayyaf được cho là thủ phạm của nhiều vụ tấn công ác liệt tại Philippines, gồm vụ đánh bom một chuyến phà ở thủ đô Manila làm 100 người chết và hàng chục vụ bắt cóc khác ở miền nam Philippines.

TẤN KHOA (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên