10/08/2017 09:19 GMT+7

Niêm chì đồng hồ nước bị đứt, tốn kém bao nhiêu?

LÊ PHAN
LÊ PHAN

TTO - Sẽ xảy ra nhiều hệ lụy đối với chủ nhà như đóng phí bấm niêm chì mới, bị truy thu tiền nước thất thoát với số tiền lên đến hàng triệu đồng.

*** Error ***
Trong khi chờ giải quyết lắp lại đồng hồ nước, ông Đào Mai Hồng phải xin nước hàng xóm để dùng trong việc xây dựng nhà - Ảnh: LÊ PHAN

Tại TP.HCM, nhiều người dân phản ảnh do yếu tố khách quan mà niêm chì đồng hồ nước bị đứt và họ không “tâm phục khẩu phục” với cách xử lý nói trên của đơn vị cấp nước.

Cắt nước, thu hồi đồng hồ?

Ông Đào Mai Hồng (ngụ P.11, Q.6) cho biết khi thi công làm móng nhà các công nhân vô ý làm đứt niêm chì đồng hồ nước của gia đình ông.

Sau đó, ông báo lên Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn để được hỗ trợ khắc phục thì có nhân viên đến ghi nhận, lập biên bản.

Tiếp theo, Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn thu hồi đồng hồ nước và yêu cầu ông phải đóng tiền truy thu lượng nước thất thoát kể từ ngày ghi số nước gần nhất đến thời điểm xảy ra sự cố. Cụ thể, ông Hồng phải đóng hơn 2,7 triệu đồng cho 26 ngày nước bị thất thoát.

Do cho rằng sau khi xảy ra sự cố gia đình đã trình báo ngay chứ không để lượng nước thất thoát trong thời gian dài như cách tính của công ty cấp nước nên ông Hồng không đồng ý trả số tiền trên.

Sau đó, công ty cấp nước đã đến kiểm tra lại và thu hồi đồng hồ, cắt nước nhà ông. “Từ đó đến nay đã hơn 10 ngày gia đình tôi phải xin nhờ nước nhà hàng xóm để phục vụ cho việc xây dựng” - ông Hồng bức xúc.

Một trường hợp khác cũng bị truy thu tiền nước thất thoát là anh Lại Minh Đức (ngụ Q.Bình Tân).

Theo anh Đức, rạng sáng 1-8 gia đình anh bị mất trộm đồng hồ nước. Sáng hôm sau, anh đã trình báo lên Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn để được hỗ trợ.

Sau đó, công ty yêu cầu ngoài tiền phí mua đồng hồ mới và lắp đặt, gia đình anh phải đóng tiền truy thu lượng nước thất thoát trong 27 ngày (kể từ ngày ghi số nước gần nhất đến ngày trình báo mất đồng hồ). Tổng chi phí anh phải bỏ ra là hơn 4 triệu đồng.

“Tôi đã đóng tiền để được lắp đồng hồ nước mới nhưng cảm thấy công ty cấp nước tính như vậy là vô lý” - anh Đức nói.

Xử lý theo quy định

Theo các công ty cấp nước, việc xử lý các sự cố liên quan đến cấp nước cho người dân căn cứ vào quyết định 20 của UBND TP (ban hành năm 2007) quy định về cung cấp, sử dụng nước và bảo vệ công trình cấp nước.

Theo đó, khách hàng có trách nhiệm bảo quản đồng hồ nước và các chì niêm phong và phải thông báo kịp thời cho đơn vị cấp nước biết khi đồng hồ nước bị mất, bị hư hỏng hoặc chì niêm phong đồng hồ bị đứt.

Trường hợp chì niêm phong đồng hồ nước bị đứt được xác định do khách hàng gây ra, đơn vị cấp nước kiểm tra tình trạng sử dụng nước của khách hàng, lập thủ tục xử lý vi phạm. Nếu khách hàng có hành vi trộm cắp nước thì sẽ bị tạm ngưng cung cấp nước và bị truy thu tiền nước.

Nếu niêm chì bị đứt mà khách hàng chứng minh do yếu tố khách quan, chỉ số tiêu thụ nước trên đồng hồ không bị ảnh hưởng thì đơn vị cấp nước lập biên bản, bấm chì mới niêm phong lại đồng hồ nước.

Tuy nhiên, đa số các trường hợp phản ảnh đều bị truy thu tiền nước theo cách tính: lấy số ngày kể từ ngày ghi số nước gần nhất đến ngày xảy ra sự cố nhân cho 8 giờ sử dụng nước mỗi ngày (mỗi giờ 1m3 nước) và nhân tiếp cho giá nước hiện hữu.

Về trường hợp của ông Đào Mai Hồng nói trên, bà Trương Minh Phương Ánh - trưởng phòng dịch vụ khách hàng, Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn - cho biết việc thu hồi đồng hồ nước của gia đình ông Hồng là do sau khi niêm chì góc bị hư đã xảy ra tình trạng rò rỉ nước nên nhân viên phải tháo đồng hồ và khóa nước lại để không gây thất thoát.

Còn số tiền truy thu do lượng nước thất thoát được phía công ty tính theo quy định của Nhà nước.

“Nếu ông Hồng có giấy tờ liên quan chứng minh gia đình vừa mới thi công xây nhà và việc gây hư hại đồng hồ nước chỉ xảy ra tại thời điểm đó chứ không phải từ trước thì công ty sẽ tính theo công thức trên nhưng nhân với số ngày xảy ra sự cố chứ không tính theo ngày ghi số nước gần nhất. Khi ông Hồng đóng các khoản phí, công ty sẽ lắp lại đồng hồ và cấp nước cho gia đình ông” - bà Ánh nói.

Về trường hợp anh Lại Minh Đức, bà Trương Minh Phương Ánh cho biết do gia đình anh Đức không chứng minh được việc mất đồng hồ nước xảy ra vào rạng sáng 1-8 nên công ty phải truy thu tiền nước thất thoát trong 27 ngày, tính từ ngày ghi số nước gần nhất đến ngày anh Đức báo mất đồng hồ nước.

 Không có chuyện đứt niêm chì mà cắt nước

Bà Trương Minh Phương Ánh cho biết một đồng hồ nước có hai loại niêm chì, gồm niêm chì mặt đồng hồ và niêm chì góc.

Nếu niêm chì mặt đồng hồ bị đứt, công ty cấp nước sẽ bấm lại với chi phí khoảng 400.000 đồng và truy thu tiền nước thất thoát theo số ngày niêm chì bị hỏng.

Trường hợp niêm chì góc bị đứt và không gây thất thoát nước, công ty sẽ bấm lại với chi phí 108.000 đồng và không truy thu tiền thất thoát nước.

“Trường hợp ông Đào Mai Hồng, do đồng hồ nước nhà ông Hồng bị rò rỉ nên nhân viên phải thu hồi và đóng nước để không gây thất thoát nước chứ không có chuyện đứt niêm chì mà thu hồi đồng hồ nước và cắt nước của khách hàng” - bà Ánh khẳng định.

LÊ PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên