22/05/2013 22:46 GMT+7

Nick Vujicic: "Khuyết tật nghĩa là để mình kẹt trong sợ hãi"

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Hài hước, thân thiện, mạnh mẽ, lạc quan, giàu cảm xúc - Nick Vujicic đã thật sự chinh phục khán giả với bài diễn thuyết đầu tiên của anh tại Việt Nam kéo dài khoảng 40 phút trong chương trình "Chào Việt Nam" - vừa diễn ra tại Trung tâm hội nghị White Palace (Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

"Người không tay không chân" đã đến TP.HCMNick Vujicic - không tay, không chân, không lo âu!Nick và cảm hứng cho cuộc sống

T6kqTVeR.jpgPhóng to
Dịch giả Nguyễn Bích Lan - người dịch những tác phẩm của Nick Vujicic gặp nhân vật thật của mình - Ảnh: T.T.D.
IZeF8do1.jpgPhóng to
Với phong cách hài hước, thân thiện, lạc quan - Nick Vujicic chinh phục nhiều khán giả trong bài diễn thuyết đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh: Thuận Thắng
yB1iNVUZ.jpgPhóng to
Nghệ sĩ piano Trang Trịnh (bìa phải) chạm vào Nick - người cô ngưỡng mộ - như để xác thực cô đang được gặp Nick bằng xương bằng thịt - Ảnh: T.T.D.
BtGg5M66.jpgPhóng to
Trong bài diễn thuyết của mình, thỉnh thoảng Nick học nói ngay vài câu tiếng Việt đơn giản để rồi thốt lên "Đúng là một ngôn ngữ khó thật" khiến khán giả rất thú vị - Ảnh: Thuận Thắng
6Uo8UdZJ.jpgPhóng to
Một bạn trẻ say sưa theo dõi phần diễn thuyết của Nick - Ảnh: Thuận Thắng
4tSU2omG.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi nói chuyên của Nick: Hãy sống cho điều ý nghĩa hơn - Ảnh: T.T.D.
PVLCSBup.jpgPhóng to
24 tấm gương khuyết tật nghị lực Việt Nam được vinh danh trong đêm sự kiện "Chào Việt Nam" - Ảnh: Thuận Thắng

Chương trình thu hút khoảng 1.000 người tham dự và là hoạt động đầu tiên của Nick Vujicic trong chuỗi hoạt động tại Việt Nam từ nay đến ngày 25-5.

Xuất hiện trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của khán giả, Nick nói bằng tiếng Việt: "Xin chào Việt Nam". Người chào đón anh đầu tiên trên sân khấu là dịch giả Nguyễn Bích Lan - người đã dịch ba cuốn sách của Anh sang tiếng Việt (Sống cho điều ý nghĩa hơn (nguyên tác: Limitless), Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng (nguyên tác: Unstoppable), Cuộc sống không giới hạn (nguyên tác: Life without limits). Khán giả đã được chứng kiến hình ảnh xúc động: Bích Lan với đôi tay yếu ớt bởi căn bệnh nan y loạn dưỡng cơ đã ôm lấy Nick - người không có đôi tay, hành động này truyền cảm hứng sống đến hàng triệu người. Với Bích Lan, cái ôm này cũng chính là "cái ôm gửi gắm" mà nhiều bạn trẻ đã nhờ cô thực hiện khi biết cô có dịp gặp Nick.

"Tôi rất hạnh phúc vì tôi hiểu mục đích sống của mình là yêu thương và khích lệ người khác. Một trong những cách tôi vượt qua khó khăn là tập trung vào những thế mạnh của mình, đặt ra những mục tiêu và nỗ lực đạt được chúng" - Nick Vujicic

Trong 40 phút diễn thuyết, Nick đưa người xem đi qua nhiều trạng thái cảm xúc bằng những trải nghiệm của chính anh và những người anh thương yêu. Định nghĩa về sự khuyết tật của Nick để lại nhiều nghĩ suy: "Nhiều người cho rằng tôi sẽ sống rất chật vật bởi bị khuyết tật, nhưng tôi có gia đình và tình yêu thương để vượt qua những khó khăn. Tôi không có ý định so sánh khuyết tật của người này với người khác. Bạn không ngồi trên xe lăn nhưng có thể bạn đang sống trong nhiều nỗi sợ hãi: lo sợ về tương lai, sợ thất bại, sợ ai đó nghĩ gì không tốt về mình... Tôi cho rằng, ai đó cứ mãi sống trong sợ hãi thì đó đã là bị khuyết tật".

Chia sẻ về bí quyết để vượt qua nghịch cảnh, Nick nói: "Bố mẹ đã dạy tôi rằng thay vì tức giận vì những gì mình không có, hãy biết ơn những gì đang có. Ví dụ, tôi rất yêu bàn chân có 2 ngón của mình. Với hai ngón ấy, tôi có thể đi, bơi lội, đánh máy và làm nhiều việc khác. Tôi cũng nhận ra, điều tốt nhất trong cuộc sống của tôi là những điều tốt đẹp tôi nhận được khi giúp đỡ ai đó. Có thể phép mầu không xảy ra với bạn, nhưng bạn hoàn toàn có thể trở thành phép mầu của một người khác".

Từ nay đến ngày 25-5, Nick sẽ còn 6 buổi diễn thuyết với nhiều đối tượng (doanh nhân, bạn trẻ, người khuyết tật...). Anh nhấn mạnh: "Tôi không phải là người mạnh mẽ nhất thế giới, cũng không phải là người truyền cảm hứng hiệu quả nhất, nhưng tôi biết một điều: tôi muốn truyền cảm hứng đến các bạn Việt Nam, rằng chúng ta tồn tại là có lý do. Chính vì vậy, hãy đừng bao giờ bỏ cuộc, hãy không ngừng nỗ lực, biết yêu chính bản thân và yêu mọi người. Đây là lần đầu tôi đến Việt Nam và sẽ không phải là lần cuối".

Trả lời câu hỏi về thách thức của khoảng cách thế hệ trong cuộc sống ngày nay, Nick đưa ra lời khuyên mỗi người hãy chú ý đến thái độ sống của mình trong một cuộc sống mà công nghệ đang phát triển không ngừng. Anh nói: "Hãy đừng bỏ qua những cơ hội giao tiếp trực tiếp vì đó là điểm khởi đầu cho những mối quan hệ thật sự. Dành thời gian lắng nghe những khó khăn của người khác để kịp thời chia sẻ tình yêu thương của bạn".

Cũng trong chương trình "Chào Việt Nam", ban tổ chức đã tặng cúp Ý chí - Nghị lực và sổ tiết kiệm (20 triệu đồng/sổ) đến 24 tấm gương khuyết tật nghị lực Việt Nam và vinh danh 10 tấm lòng nhân ái.

Nhà giáo khuyết tật Nguyễn Thế Vinh - một trong 24 tấm gương nghị lực được vinh danh - xúc động: "Tôi đã xem nhiều clip về Nick và thật sự ấn tượng với nụ cười của anh ấy. Những gì anh ấy chia sẻ quả thật rất đúng với tinh thần không tay - không chân - không lo âu".

Chương trình Nick Vujicic đến Việt Nam diễn ra từ nay đến ngày 26-5.

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên