06/01/2015 11:29 GMT+7

​Những ý tưởng có thể thay đổi thế giới

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Ý tưởng táo bạo là mạch máu trong sự tiến bộ của nhân loại. Đài CNN của Mỹ giới thiệu những ý tưởng mới nhất có tiềm năng thay đổi thế giới.

CNN đánh giá đây là những sáng kiến sẽ khiến con người khỏe mạnh hơn, bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên hoặc là một giải pháp cho sự minh bạch trong công việc của cảnh sát...

Máy quay giám sát gắn trên vai cảnh sát ở New York (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Máy quay trên đồng phục cảnh sát

Ý tưởng gắn một máy quay cỡ nhỏ lên đồng phục tuần tra của cảnh sát đã tồn tại một thời gian. Tuy nhiên, kể từ sau những vụ xung đột được cho là mang tính phân biệt chủng tộc tại Mỹ, ý tưởng này nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận.

Một số hiệp hội cảnh sát và chính quyền Tổng thống Barack Obama cũng ủng hộ ý tưởng này. Thông qua chiếc máy quay trên áo, mọi cuộc tiếp xúc với dân của cảnh sát sẽ trở nên rõ ràng và minh bạch. Lý tưởng nhất là chiếc máy quay sẽ giúp cảnh sát không sa ngã và có những hành vi sai trái cũng như vướng vào nạn tham nhũng hay bạo lực.

Kể từ tháng 8-2014 hơn 150.000 người đã ký tên vào một bản kiến nghị trên trang mạng của Nhà Trắng thúc giục cảnh sát thuộc tất cả các quận, địa phương và các bang gắn máy quay giám sát.

Sống tĩnh lặng

Các chuyên gia đang kêu gọi mọi người sống chậm lại và “rút phích cắm” trong thế giới vội vã ngày nay. Một trong những đề xuất nổi bật của phong trào này là nhà viết tiểu luận Pico Iyer. Cuộc đàm đạo về “Nghệ thuật của sự tĩnh lặng” của Iyer đã thu hút gần 1 triệu lượt xem trong thời gian gần đây.

Theo đó, ông Iyer công nhận những thay đổi của thế giới khiến con người ngày càng trở nên vội vã hơn và gắn chặt vào máy tính cũng như điện thoại. Do vậy, ông Iyer kêu gọi mọi người hãy dành ra vài phút mỗi ngày hoặc mỗi tuần để tĩnh lặng.

Bằng cách này, con người có thể lấy lại sự cân bằng và tỉnh táo để giúp cuộc sống của chúng ta lành mạnh hơn, tươi sáng hơn và vui vẻ hơn. Nhiều kỹ sư công nghệ đã thực hiện việc “rút phích cắm” với “Internet Sabbaths” mà chúng ta có thể gọi nôm na là ngày nghỉ Internet.

Ý tưởng của Iyer cũng được một số công ty áp dụng như là một chương trình nhằm giảm căng thẳng cho nhân viên. Những môn thực hành “chánh niệm” như yoga và thiền cũng đang được nhiều người trên thế giới yêu thích.

“Quyền lực mới”

Được hỗ trợ bằng Internet và công nghệ điện thoại di động, một hình thức “quyền lực mới” đang nhanh chóng nổi lên, có khả năng huy động hàng triệu người và lấn át các tổ chức kiểu quyền lực cũ. Câu chuyện về Uber là một ví dụ.

Nhà hoạt động trực tuyến Jeremy Heimans giải thích như sau: “Quyền lực cũ là sự tải về và ra lệnh, quyền lực mới là tải lên và chia sẻ”. Ông Heimans cho rằng sức ảnh hưởng của quyền lực mới lên chính trị chỉ mới bắt đầu và rằng quyền lực mới sẽ chứng tỏ sự hiệu quả trong kết quả của các chiến dịch tranh cử của chính phủ.

Bảo tồn nguồn nước nhờ... nước mưa

Ông Andy Lipkis - nhà sáng lập tổ chức bảo tồn TreePeople có trụ sở tại California (Mỹ) - nghĩ rằng TreePeople có thể giúp giải quyết vấn đề về nước sinh hoạt với những công nghệ kiểu cũ như thùng chứa nước mưa, cây cối và công nghệ thẩm thấu.

Rất nhiều tổ chức liên kết với TreePeople trong một dự án trữ nước mưa bằng máng xối và lọc nước với công nghệ thẩm thấu ngược cho những khu vực khô hạn của bang California. Trong khi tại những khu vực thường ngập lụt của thung lũng San Fernando, các nhóm này trang bị thêm các thiết bị trữ nước, trồng thêm cây... Nổi bật là dự án Elmer Avenue với kết quả là tiết kiệm đủ nước sử dụng hằng năm cho 30 hộ gia đình.

Hiện nay thành phố Los Angeles cùng những đô thị khác của bang California đang mở rộng những sáng kiến tương tự trên. Họ trang bị thêm những hệ thống trữ nước ngầm và dùng công nghệ thẩm thấu ngược để lấy nước sạch.

Máy tính biết những gì ta muốn

Một dòng chảy của những “thư ký ảo thông minh” đang nở rộ trong thời gian qua. Những thư ký ảo này sẽ không ngồi chờ bạn yêu cầu như ứng dụng Siri của Apple. Thay vào đó thư ký sẽ chủ động hơn bằng cách sử dụng lịch sử duyệt web, định vị và những dữ liệu khác của bạn để cập nhật thông tin và thực hiện công việc/nhiệm vụ một cách tự động, thậm chí trước cả khi bạn đưa ra yêu cầu.

Mặc dù sẽ vấp phải những vấn đề về quyền riêng tư và khó khăn trong công nghệ nhưng nhiều công ty trên thế giới đã và đang đi theo xu hướng “máy tính - đoán biết trước”. “Bạn sẽ thấy điều đó lấn dần vào mọi thứ trong cuộc sống” - giám đốc điều hành của ứng dụng đoán trước trên lịch Tempo Al là ông Raj Singh nhận định.

Nghĩ lại về cái chết

Trong cuốn sách mới xuất bản, giáo sư - bác sĩ phẫu thuật Mỹ Atul Gawande đã tranh luận với mọi người về việc cần thay đổi cách tiếp cận lâu nay với những ngày cuối cùng của các bệnh nhân.

Theo bác sĩ Gawande, chúng ta nên chú trọng vào chất lượng cuộc sống trong những ngày cuối cùng của bệnh nhân thay vì cố gắng cho những điều không thể tránh khỏi. “Cái chết có thể là kẻ thù nhưng cũng là quy tắc tự nhiên của vạn vật. Chúng ta cần làm những điều tốt đẹp hơn” - bác sĩ Gawande viết trong cuốn sách mang tên ông.

Dự án lá cờ khổng lồ của Nam Phi

Dự án du lịch xanh đầy tham vọng này nằm giữa hai thành phố lớn Cape Town và Johannesburg. Dự án sẽ trồng khoảng 2,5 triệu cây có sắc đỏ, xanh lá, vàng và xanh dương cùng những tấm pin năng lượng mặt trời màu đen mang hình ảnh và màu sắc quốc kỳ Nam Phi.

Dự án sẽ tạo ra khoảng 700 việc làm, thu hút du lịch địa phương, cấp điện cho 4.000 hộ gia đình, góp phần chống biến đổi khí hậu và tái tạo dinh dưỡng cho vùng đất nhiều sa mạc này. Các nhà tổ chức hi vọng dự án “trồng cờ” này sẽ hoàn tất vào năm 2017.

Vi khuẩn: manh mối cho sức khỏe

Một làn sóng nghiên cứu mới của các nhà khoa học cho thấy không phải tất cả vi khuẩn đều có hại. Theo đó, bác sĩ có thể kết hợp vi khuẩn trong điều trị bệnh tật, cải thiện sức khỏe và thậm chí là thay đổi mọi thứ như cách thức mà con người ngửi mùi.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng các vi khuẩn trong ruột của con người có thể chứa đựng manh mối để điều trị những đau đớn trong sức khỏe tinh thần và thể chất. Ngoài ra những lợi khuẩn này cũng đóng vai trò quan trọng như giúp hệ miễn dịch của cơ thể vận hành và tiêu hóa thức ăn.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên