03/01/2012 06:40 GMT+7

Những ứng cử viên của Cù nèo vàng 2011

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Ngày 7-1-2012, báo Tuổi Trẻ Cười sẽ trao giải thưởng Cù nèo vàng cho những nghệ sĩ có đóng góp tích cực cho sân khấu hài trong năm 2011. Như thông lệ hằng năm, Cù nèo vàng sẽ được trao cho một tác giả kịch bản, một đạo diễn và một diễn viên.

Bw1Z6abq.jpgPhóng to

Vở Con nhà nghèo trên sân khấu Phú Nhuận được đề cử ở hạng mục tác giả và diễn viên - Ảnh: H.O.

Giải thưởng do các nhà báo theo dõi mảng sân khấu bình chọn. Mỗi nhà báo đề xuất những gương mặt ứng cử viên nổi bật ở cả ba hạng mục tác giả, đạo diễn, diễn viên rồi cả hội đồng sẽ cùng thảo luận và bình chọn. Kết quả sẽ được tính bằng cách bỏ phiếu kín của tất cả thành viên có mặt.

Tuy nhiên năm nay có một việc khác với thường lệ, kết quả giải Cù nèo vàng sẽ được giữ kín đến phút chót và chỉ được công bố vào đêm trao giải 7-1.

Những gương mặt tác giả mới

Những năm trước, hạng mục tác giả kịch bản hài gần như là “lãnh địa” riêng của tác giả Vương Huyền Cơ khi chị có thâm niên bốn lần nhận Cù nèo vàng. Vương Huyền Cơ vốn nổi tiếng là người có bút lực dồi dào khi liên tiếp cho ra đời những kịch bản hài nhiều thể loại được dàn dựng ở nhiều sân khấu. Tuy nhiên năm nay lãnh địa này đã có thêm người đến "chơi" khi có thêm nhiều gương mặt tác giả khác được đề cử.

Năm 2011, nhà văn Nguyễn Thu Phương đã đánh dấu sự trở lại sân khấu của mình sau nhiều năm vắng bóng bằng kịch bản Tốt xấu giả thật được dàn dựng ở sân khấu 5B (Võ Văn Tần, TP.HCM). Tốt xấu giả thật được chị viết lại từ một kịch bản ngắn của mình là Kẻ trộm đêm giao thừa với câu chuyện về một gã nghèo cùng đường liều mình vào trộm đồ của một bà lão mù ngay trong đêm 30. Câu chuyện xúc động nhưng vẫn mang lại những tình huống hài dí dỏm.

Trong khi đó ở sân khấu Idecaf, tác giả Mỹ Dung lại gây ấn tượng với kịch bản Tình yêu chạy trốn trong mùa kịch tết 2011, kể về hai mối tình của ông Chiêu (Đại Nghĩa) yêu bà Hạnh (Phi Phụng) và anh Nhiên (Quang Tuấn) yêu Hạ Vy (Mỹ Duyên). Hai thế hệ yêu nhau có xuất phát điểm khác nhau nhưng cùng có chung hoàn cảnh: đuổi bắt trong tình yêu chỉ vì họ không có cơ hội giãi bày về thân phận. Đây là một trong những kịch bản văn học đầy đặn và mang lại những tiếng cười dễ thương, nhân hậu cho khán giả. Cũng ở sân khấu Idecaf, đạo diễn điện ảnh Lê Hoàng lại có kịch bản Ca sĩ ngôi sao đúng chất “đanh đá” của anh khi đã phơi bày tất cả mặt trái của thế giới nghệ sĩ: chuyện hát nhép, chuyện “fan cuồng”, chuyện ông bầu lắm chiêu... Kịch bản đặt ra một câu hỏi: “Ca sĩ ngôi sao đội lốt ai?” khá chua cay và đầy châm biếm.

Bên cạnh đó còn có thêm một số tác giả được đưa ra để làm ứng cử viên: Trần Văn Hưng với kịch bản Sui gia đại chiến (sân khấu Idecaf), Lê Bình với kịch bản Sống thử (sân khấu 5B), Thế Ngữ với kịch bản Con nhà nghèo (sân khấu Hồng Vân).

Cuộc so tài của hai thế hệ đạo diễn

Ở hạng mục đạo diễn sân khấu, các nhà báo đưa ra những cái tên sau: NSƯT Trần Minh Ngọc, đạo diễn Vũ Minh, đạo diễn Tất My Loan và đạo diễn Hoàng Duẩn. Trong đó, NSƯT Trần Minh Ngọc và Tất My Loan là hai "cây đa cây đề" của giới đạo diễn sân khấu, còn Vũ Minh và Hoàng Duẩn là hai đạo diễn trẻ năng động.

Vở Tốt xấu giả thật chỉ mới vừa ra mắt trên sân khấu 5B vào dịp cuối năm 2011 nhưng đã để lại ấn tượng rất sâu sắc qua bàn tay dàn dựng của NSƯT Trần Minh Ngọc. Từ một kịch bản ngắn, ông đã cho triển khai thành một vở kịch có độ dài vừa đủ để tải một câu chuyện nhân văn về cuộc sống hiện đại, đồng thời bày ra những tình huống hài dí dỏm để cười rồi nhớ.

Trong khi đó, dựa trên chất liệu cuộc đời và sự nghiệp của NSƯT Bảo Quốc, đạo diễn Tất My Loan đã phối hợp cùng NSƯT Ngọc Giàu để kết nối và dàn dựng thành một trong những live show của nghệ sĩ hài đáng xem nhất trong năm, đem lại những tiếng cười sâu sắc cho khán giả. Còn Vũ Minh vốn là một trong những đạo diễn chủ chốt của sân khấu Idecaf nhiều năm qua với những thủ thuật dàn dựng mang hơi hướng sân khấu đương đại. Trong vở Ca sĩ ngôi sao, Vũ Minh đã chọn cách dựng đi giữa hài kịch và châm biếm tạo nên một vở diễn vừa tươi vui vừa sâu cay, đủ khiến những ai “có tật” phải “giật mình”.

Và người cuối cùng, đạo diễn Hoàng Duẩn lại là một cái tên cực kỳ năng động của giới sân khấu khi anh lúc nào cũng đang ở đâu đó và dựng cái gì đó. Để giải quyết những khó khăn của một đơn vị nhà nước như Nhà hát Kịch TP.HCM, Hoàng Duẩn đã góp phần đưa nghệ sĩ hài Kiều Oanh về hợp tác tạo nên những đợt diễn sốt vé, dàn dựng những vở hài kịch nhẹ nhàng để đi lưu diễn phục vụ công nhân, bộ đội, khán giả vùng sâu vùng xa. Vở Đám cưới thời @ là một vở hài được anh tái dựng trong năm 2011 với dàn diễn viên mới để đem đi lưu diễn.

Diễn viên: nhiều lựa chọn

Với tiêu chí Cù nèo vàng trao cho diễn viên có khả năng biểu diễn đem lại tiếng cười sảng khoái và ý nghĩa, năm nay hội đồng bình chọn đã cân nhắc khá nhiều những ứng cử viên sáng giá. Nghệ sĩ Phi Phụng dạo gần đây đã trở thành một cái tên "hot" của sân khấu Idecaf với lối diễn hài tưng tửng như không. Vai bà Hạnh của chị trong Tình yêu chạy trốn là một nhân vật rất có duyên.

Nghệ sĩ cải lương Kim Tử Long lần đầu tiên thử sức với kịch nói trong vở Con nhà nghèo cũng khiến khán giả cười thả ga với hình tượng một cậu Hai Nghĩa hám gái nhưng nhát gan. NSƯT Việt Anh với vai diễn gã ăn trộm Tư Liều trong vở Tốt xấu giả thật, với nét diễn tỉnh như không, không cương mà vẫn hài, không gồng mà vẫn bi đã thật sự chạm vào cảm xúc của người xem.

Ngoài ra, những cái tên nghệ sĩ trẻ cũng được đề cử ở hạng mục diễn viên: Kim Huyền vai mợ Hai Hồng trong Con nhà nghèo với kiểu gây cười rổn rảng chân quê; Gia Bảo trong các vở Chuyện hai chàng, Cuộc chiến xui gia; Thu Trang vai ký giả Bông Sen Tím trong vở Họa hồn (nhà hát Thế Giới Trẻ) - một vai có thể khiến khán giả cười nghiêng ngả mỗi khi cô xuất hiện...

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên