27/06/2017 10:00 GMT+7

​Những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị u gan

T.D.V
T.D.V

Ngày 24-6 vừa qua, Hội nghị Khoa học chuyên đề u gan với sự tham dự và báo cáo của nhiều bác sĩ, chuyên gia gan học nổi tiếng trong nước và quốc tế đã được tổ chức tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

GS. Robert Gish trả lời các câu hỏi từ khách tham dự hội nghị
GS. Robert Gish trả lời các câu hỏi từ khách tham dự hội nghị

Hội nghị đã cập nhật những tiến bộ chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh gan nói chung và u gan nói riêng trên thế giới cũng như đánh giá thực tiễn tại Việt Nam. Hội nghị được đánh giá không chỉ có giá trị đối với giới chuyên môn, mà còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho cộng đồng. Đặc biệt, đây cũng là sự kiện đầu tiên đánh dấu sự thành lập Đơn vị u gan tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Nhấn mạnh vai trò tầm soát với nhiều cập nhật mới

Mở đầu hội nghị là báo cáo của GS.TS.BS. Robert Gish, khách mời đặc biệt của sự kiện, với nội dung cập nhật “Những triển vọng về tầm soát bệnh gan”. Là hội viên Hiệp hội nghiên cứu các bệnh về gan, đồng thời là cố vấn y khoa của Bệnh viện Đại học Stanford (Hoa Kỳ), GS. Robert Gish không chỉ là chuyên gia gan học uy tín hàng đầu thế giới, mà còn là thành viên sáng lập và điều hành Tổ chức phòng chống Viêm gan siêu vi Việt Nam (V-VHA). Báo cáo tại hội nghị, GS. Robert Gish nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác nâng cao nhận thức cộng đồng trong tầm soát và phòng ngừa u gan.

Bên cạnh đó, GS. Robert Gish còn đóng góp thêm tại hội nghị một báo cáo cập nhật về các kỹ thuật điều trị hủy tế bào ung thư gan như TACE, TABE, MWA, RFA, SBRT và Y90. Trong đó, so sánh và phân tích cụ thể mức độ hiệu quả trên chi phí cũng như tỉ lệ thành công và phục hồi sau điều trị để các bác sĩ tham dự có thể tham khảo, áp dụng thực hiện cho bệnh nhân tại Việt Nam.

“Các báo cáo của GS. Robert Gish có giá trị thông tin và chuyên môn rất cao, rất mới và cập nhật, thậm chí có những thông tin chưa từng được phổ biến. Điển hình, GS. Robert Gish nhấn mạnh đến vai trò giúp phát hiện sớm u gan của hai loại xét nghiệm là AFP-L3 và DCP. Đây không phải là những xét nghiệm mới và nhiều bệnh viện tại Việt Nam đã có nhưng còn thiếu dẫn cứ khoa học về tính hiệu quả nên không thực hiện cho bệnh nhân. Sau hội nghị này, tôi sẽ đề xuất triển khai thêm hai loại xét nghiệm này đối với các bệnh nhân có nguy cơ cao u gan nhằm tăng độ nhạy phát hiện sớm và mở rộng cơ hội điều trị, cứu sống bệnh nhân” – BS. CK2. Nguyễn Phước Thuyết, Trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh, thành viên đơn vị u gan, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết sau hội nghị.

Với giá trị thông tin cao và cập nhật, các báo cáo tại hội nghị thu hút sự chú ý lắng nghe và thảo luận của các bác sĩ, chuyên gia khách mời tham dự
Với giá trị thông tin cao và cập nhật, các báo cáo tại hội nghị thu hút sự chú ý lắng nghe và thảo luận của các bác sĩ, chuyên gia khách mời tham dự

Phân loại đối tượng nguy cơ giúp tăng hiệu quả phát hiện và điều trị

Cùng tham dự, TS. BS. Nguyễn Tuấn, phó Giám đốc phụ trách chuyên môn, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, đánh giá cao khái niệm “đối tượng nguy cơ cao” được đề cập tại hội nghị. “Trước giờ, chúng ta chỉ nói đến nhóm đối tượng có nguy cơ là những bệnh nhân bị xơ gan, có viêm gan siêu vi B, C và có chiến lược tầm soát, thăm khám định kỳ mỗi sáu tháng cho họ. Tuy nhiên, với nhóm “nguy cơ cao” bao gồm những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ kèm theo một số chỉ báo khác thì cần có chiến lược tầm soát đặc biệt hơn là mỗi ba tháng/lần. Qua các bằng chứng khoa học mà GS. Robert Gish nêu ra dẫn chứng từ Nhật Bản, việc phân loại và thực hiện chiến lược tầm soát như vậy đã gia tăng đáng kể tỉ lệ bệnh nhân u gan được cứu sống. Đây là một thông tin rất đáng để chúng ta học hỏi, ứng dụng” – TS. BS. Nguyễn Tuấn, cho biết thêm.

Phẫu thuật cắt gan trong những năm gần đây tại Bệnh viện Chợ Rẫy
Phẫu thuật cắt gan trong những năm gần đây tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Đặc biệt, dù là một yếu tố nguy cơ dẫn đến u gan (chỉ chiếm tỉ lệ 10% số ca u gan), gan nhiễm mỡ lại chưa nhận được sự quan tâm đúng mức ở các giới chuyên môn và người bệnh. Tuy nhiên, tại hội nghị, đây lại là một yếu tố nguy cơ được cập nhật khuyến cáo bởi tỉ lệ 70% người dân Việt Nam có gan nhiễm mỡ. Điều này dẫn đến khả năng tăng mạnh nhóm đối tượng có nguy cơ u gan. Theo các bác sĩ, người có gan nhiễm mỡ cũng nên chú ý tầm soát, thăm khám sức khỏe định kỳ nhằm phòng ngừa và phát hiện sớm các chuyển biến bệnh lý gan.

T.D.V
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên