23/05/2013 18:23 GMT+7

Những thông tin nổi bật trong ngày

TTM thực hiện
TTM thực hiện

TTM - Vực dậy nền kinh tế bằng giải pháp nào, siết điều kiện nhập hộ khẩu thành phố trực thuộc T.Ư, hải quân Mỹ, Indonesia bắt đầu tập trận, Pháp cáo buộc tổng giám đốc IMF rửa tiền... là một số trong những tin nổi bật trong ngày hôm nay 23-5.

Tin Trong nước

<?xml:namespace prefix = o />

Siết điều kiện nhập hộ khẩu vào thành phố trực thuộc T.Ư

Sáng 23-5, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ công an Trần Đại Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cư trú.

Dự thảo Luật quy định về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương theo hướng công dân có một trong các điều kiện: Có chỗ ở hợp pháp: trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc TP trực thuộc trung ương phải có thời gian tạm trú liên tục tại TP đó từ 2 năm trở lên.

q5xuBzC7.jpgPhóng to
Người dân làm thủ tục đăng ký hộ khẩu tại Công an TP.HCM
Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức thì phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố, có xác nhận của chính quyền địa phương về điều kiện diện tích bình quân, được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Thanh tra toàn diện cấp giấy chủ quyền nhà đất

Đó là một trong những yêu cầu tại kế hoạch thanh tra toàn diện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi chung là giấy chủ quyền nhà đất), vừa được Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân ký ban hành.

Chết thảm trong chảo cám tự chế

Khoảng 9g sáng 22-5, người dân phát hiện anh N.V.T., 37 tuổi, chết trong tư thế bị cuốn vào trong chảo nấu thức ăn chăn nuôi ở một trại nuôi cá tra thuộc ấp Bình Phú 1, xã Phú Bình, huyện Phú Tân (An Giang).

Theo những người dân có kinh nghiệm trong nghề nấu cám, rất có thể trong lúc đun nấu anh T. cầm chiếc bay để vét cám, do bất cẩn nên để máy cuốn vào chảo.

Được biết, vợ chồng anh T. nấu cám (thức ăn cho cá tra) thuê cho chủ hầm nuôi cá tra Hai Đảo. Cuộc sống gia đình anh T. khó khăn.

U2YPL39h.jpgPhóng to
Một kiểu đứng làm bên chảo trộn thức ăn cho cá rất dễ gặp nguy hiểm - Ảnh: Đ.Vịnh
Trước đây Tuổi Trẻ từng có một số tin, bài viết về nhiều vụ tai nạn chết người khi vận hành loại chảo này. Đây là loại chảo do các cơ sở cơ khí trên địa bàn tự sản xuất cung cấp, được sử dụng phổ biến trong các trang trại nuôi thủy sản ở ĐBSCL.

Chảo thường có đường kính 1,5-3m, trong lòng chảo có lắp bộ trục quay hoạt động nhờ động cơ nổ có công suất lớn để đảo trộn thức ăn. Khi nấu thức ăn chăn nuôi người ta cầm len (xẻng) đứng trên miệng lò đút vào chảo để xới, xúc cám ra nên rất dễ bị trục quay quật ngã cuốn vào chảo.

Vực nền kinh tế Việt Nam bằng giải pháp nào?

Nhiều đại biểu Quốc hội nhận xét các báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội phản ánh chưa đầy đủ, chưa đúng tình trạng trì trệ trầm trọng của nền kinh tế. Đó là những điểm đáng chú ý mà phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận được tại các tổ đại biểu Quốc hội thảo luận ngày 22-5.

oM9QBzsb.jpgPhóng to
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu tại buổi thảo luận tổ sáng 22-5 - Ảnh: Mai Hương
Theo TS Trần Du Lịch - đại biểu TP.HCM, thực tế nền kinh tế VN đang trong giai đoạn trì trệ nghiêm trọng rồi, khi tác động khủng hoảng tài chính khu vực giai đoạn 1997-1999 thì đến năm 2000 phục hồi. Vậy mà suy giảm kinh tế kéo dài từ năm 2008 đến nay đã gấp đôi thời gian trên. Đến thời điểm này, phải vực nền kinh tế bằng những giải pháp đặc biệt. Giải pháp bình thường không thể làm gì được.

Ông nói thêm đến thời điểm này, phải vực nền kinh tế bằng những giải pháp đặc biệt. Giải pháp bình thường không thể làm gì được.

Quốc tế

2.000 hải quân Mỹ, Indonesia bắt đầu cuộc tập trận CARAT

Hôm qua 22-5, hải quân Mỹ và Indonesia đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên "Hợp tác về đào tạo và tăng cường sự sẵn sàng trên biển" (CARAT). Trong cuộc tập trận giữa hải quân Mỹ và Indonesia, hai bên sẽ tiến hành nhiều nội dung huấn luyện, từ các hội nghị chuyên đề về quân y và không quân, trao đổi nhân viên và sĩ quan cho đến bắn tên lửa và trọng pháo, triển khai lực lượng thủy quân lục chiến trên địa hình rừng núi.

LnrrdKzp.jpgPhóng to
Tàu đổ bộ lưỡng cư US Tortuga - Ảnh: Navy.mil

Mục tiêu là tăng khả năng phản ứng với các vấn đề nhân đạo, thảm họa, đảm bảo an ninh trên biển. CARAT là loạt chương trình tập trận thường niên của Mỹ với các đối tác ở Đông Nam Á nhằm tăng cường quan hệ hợp tác quân sự. Các cuộc trận CARAT được xem là mô hình để hải quân các nước hợp tác nhằm giải quyết những vấn đề an ninh chung.

Pháp cáo buộc tổng giám đốc IMF rửa tiền

Các điều tra viên Pháp đã thông báo với bà Christine Lagarde, tổng giám đốc người Pháp của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), rằng họ sẽ truy tố bà với cáo buộc rửa tiền, ngày 23-5. Động thái này làm tăng thêm sức ép có thể khiến bà Lagarde phải từ chức.

Tòa án chuyên xét xử các quan chức cao cấp chính phủ ở Paris đã triệu tập bà Lagarde ra trước tòa liên quan tới những cáo buộc bà đã chi sai mục đích 403 triệu euro (535 triệu USD) tiền đóng thuế của người dân Pháp trong một thỏa thuận bất hợp pháp.

if0K4d8j.jpgPhóng to
Bà Christine Lagarde - Ảnh: Getty Images

Các công tố viên nghi ngờ bà liên quan tới một thỏa thuận bất hợp pháp giữa cựu tổng thống Nicolas Sarkozy và nhà tài phiệt Bernard Tapie.

FBI bắn chết kẻ có quan hệ với nghi can đánh bom Boston

Hôm qua 22-5, các đặc vụ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắn chết một người nhập cư gốc Chechnya có mối quan hệ với hai nghi can đánh bom Boston. FBI cho biết đó là Ibragim Todashev, 27 tuổi, từng sống ở Boston và quen biết với Tamerlan Tsarnaev, một trong hai nghi can đánh bom Boson hôm 15-4 làm 3 người chết và 264 người bị thương.

xMTG3WYr.jpgPhóng to
Nghi can Ibragim Todashev - Ảnh: Reuters

Trước đó nhà chức trách cho biết Todashev đã thừa nhận có liên quan đến vụ giết hại ba người ở ngoại ô Boston năm 2011. Vụ việc hôm 22-5 xảy ra ở một khu chung cư tại Florida. FBI và cảnh sát đến để thẩm vấn Todashev về vụ đánh bom ở Boston. Cuộc thẩm vấn kéo dài ba giờ. Theo lời của FBI, Todashev bất ngờ có hành vi bạo lực khiến lực lượng an ninh phải phản ứng bằng vũ khí. Todashev bị giết trong khi một đặc vụ FBI bị thương nhẹ.

Thể thao

Tuyển nữ Việt Nam đại thắng Bahrain 8-0

Tối qua, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã thắng đậm chủ nhà Bahrain 8-0 trong trận mở màn vòng loại bảng C Cúp bóng đá nữ Châu Á - Asian Cup 2014. Ngay phút 4, Kim Hồng đã chuyền vào Minh Nguyệt mở tỷ số.

mYk7hq5k.jpgPhóng to
Tiền vệ Kim Hồng - cầu thủ không thể thiếu trong màu áo tuyển VN

Sau trận đấu này, tuyển nữ Việt Nam sẽ gặp Kyrgyzstan (ngày 24-5) và Hong Kong (26-5) để quyết định tấm vé duy nhất của bảng C vào vòng chung kết.

HLV Pellegrini chính thức rời Malaga

Tối qua, HLV người Chile, ông Manuel Pellegrini khẳng định sẽ rời khỏi Malaga vào cuối mùa bóng này.

5zkDiiIR.jpgPhóng to
HLV Manuel Pellegrini khi dẫn dắt Malaga - Ảnh: Getty Images

Một nguyên nhân khiến Pellegrini ra đi là vì Malaga đã bị cấm thi đấu ở cúp châu Âu 3 năm liên tiếp. Đích đến của Pellegrini là Man City, sau khi HLV Roberto Mancini bị sa thải.

HLV Mourinho và Ronaldo bị cấm 2 trận ở cúp Nhà Vua

HLV Jose Mourinho và tiền đạo Cristiano Ronaldo của CLB Real Madrid đã nhận án cấm 2 trận đấu ở Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha mùa tới sau khi cả 2 bị đuổi khỏi sân trong trận chung kết cuối tuần trước với Atletico Madrid tại sân Bernabeu.

Mourinho bị truất quyền chỉ đạo do đã phản ứng quá mức sau một quyết định thổi phạt của trọng tài chính ở phút thứ 75 trong trận thua 1-2 trước Atletico Madrid trong trận chung kết.

wCsuUOwp.jpgPhóng to
Mourinho bị trọng tài đuổi khỏi sân-Ảnh: Goal

Tiền đạo Ronaldo bị đuổi khỏi sân do nhận 1 thẻ đỏ trực tiếp vào nửa cuối hiệp phụ khi anh đá vào mặt của Gabi, đội trưởng của Atletico. Tiền đạo người Bồ Đào Nha bị treo giò 1 trận vì hành vi bạo lực và 1 trận do nhận thẻ đỏ.

Van Persie nhận giải Chiếc giày vàng Premier League

Tiền đạo của CLB Manchester United, Robin Van Persie đã vinh dự nhận giải Chiếc giày vàng Premier League với thành tích ghi 26 bàn mùa giải Premier League 2012-2013. Đây là lần thứ hai liên tiếp, tiền đạo người Hà Lan giành danh hiệu này.

zjoGMAcO.jpgPhóng to
Persie và chiếc giày vàng-Ảnh: Goal

Adriano gắn bó với Barca thêm 4 năm

Hậu vệ Adriano Correia đồng ý gia hạn hợp đồng thêm 4 năm với CLB Barcelona để gắn bó với đội bóng xứ Catalan đến hết năm 2017. Adriano được đề nghị gia hạn hợp đồng vì khả năng đá nhiều vị trí của anh. Cầu thủ người Brazil này có thể đá hậu vệ hay tiền vệ cánh trái, cánh phải và đá cả trung vệ và tiền vệ công.

G2fKGrbB.jpgPhóng to
Adriano ở lại Barca lâu dài-Ảnh: Goal

Trong khi đó, CLB Fulham ở giải Ngoại hạng Anh đã chiêu mộ một lúc 2 cầu thủ theo dạng chuyển nhượng tự do là tiền vệ người Ghana Derek Boateng và trung vệ người Venezuela Fernando Amorebieta.

Ở Ý, CLB Fiorentina đã ký hợp đồng với tiền vệ công người Ukraina, Oleksandr Yakovenko từ CLB của Bỉ Anderlecht. Hợp đồng kéo dài đến hết tháng 6-2016. Yakovenko năm nay 25 tuổi, đã chơi 30 ra sân cho Anderlecht mùa giải trước, ghi được 7 bàn.

Messi kêu gọi Barcelona giữ nguyên phong cách thi đấu

Ai đó có thể nghĩ rằng lối chơi tiki-taka của CLB Barcelona đã “chết”, nhưng tiền đạo Lionel Messi thì không. Siêu sao người Argentina cho rằng Barca không nên thấy thất bại mà rời bỏ lối đá tiki-taka sở trường.

ULQBxrC7.jpgPhóng to
Messi (giữa) vẫn tin tưởng tuyệt đối vào sức mạnh của lối đá tiki-taka mà Barca thể hiện - Ảnh: AFP

Anh nói: “Chúng tôi không được phép lung lạc, không thể thay đổi phong cách. Không phải lúc nào ta cũng thắng. Chúng tôi đã chơi thứ bóng đá mang thương hiệu riêng nhiều năm nay, vì thế các chiến lược gia và đối thủ đều nghiên cứu kỹ. Cần nhất phải bình tĩnh và tập trung cho năm sau”.

Thêm Juan Martin Del Potro rút lui

Hôm nay, tay vợt hạng 7 thế giới người Argentina Juan Martin Del Potro đã quyết định rút lui khỏi giải quần vợt Roland Garros thuộc hệ thống Grand Slam do không kịp hồi phục sau khi bị bệnh. Người phát ngôn của giải Roland Garros khẳng định tay vợt người Argentina sẽ không tham dự giải.

tMCY1KWo.jpgPhóng to
Del Potro tại giải Rome Master hồi tuần rồi - Ảnh: Getty Images

Ứng cử viên sáng giá nhất vẫn sẽ là đương kim vô địch Rafael Nadal. Trong năm 2013, Nadal là tay vợt duy nhất đã đoạt được đến 6 chức vô địch trong đó có 3 chức vô địch lớn tại Indian Wells Masters, Madrid Masters và Rome Masters.

Văn hóa giải trí

Nick Vujicic giao lưu với học sinh, sinh viên

Anh chàng “không tay, không chân, không giới hạn” Nick Vujicic sẽ đến Hà Nội và có buổi giao lưu với học sinh - sinh viên, chủ đề "Sống có mục đích" lúc 18g30 tối nay 23-5. VTV6 sẽ tường thuật trực tiếp chương trình này.

Ngân mãi chuông vàng: Vũ Luân là khách mời đặc biệt

Ngân mãi chuông vàng lần thứ 18 với vở cải lương "Tiếng hạc trong trăng" sẽ diễn ra vào 20g30 tối nay (23-5) tại Nhà hát Truyền hình TP.HCM và được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9.Chương trình đặc biệt có sự tham gia của nghệ sĩ Vũ Luân trong vai nam chính - tướng cướp Thy Đằng. Ngoài ra, chương trình còn có sự tham gia của Ngọc Trinh, Trung Đẳng, Ngọc Bảy, Tấn Đạt, Thanh Nhàn…

Xin chào bút chì: từ truyền hình ra rạp chiếu

Sau một năm ra mắt trên truyền hình (lúc 17g20 thứ bảy và chủ nhật hằng tuần trên HTV7), loạt phim hoạt hình VN đầu tiên làm theo công nghệ stop motion (chụp các bức ảnh tĩnh và ghép lại thành một bộ phim động) Xin chào Bút Chì sẽ được công chiếu miễn phí trên màn ảnh rộng tại rạp BHD Star Cineplex Icon 68 (2 Hải Triều, Q.1, TP.HCM).

xrAoChMX.jpgPhóng to
Cảnh trong những tập phim sẽ ra rạp của Xin chào Bút Chì - Ảnh: Xưởng phim Xin Chào Bút Chì
Phim sẽ được công chiếu miễn phí cho thiếu nhi trong dịp hè với bốn suất chiếu từ 10g-12g các buổi sáng chủ nhật (9, 16, 23 và 30-6). Mỗi suất phim dự kiến dài 20 phút gồm bốn tập phim ngắn với các diễn viên lồng tiếng Ngọc Trai, Tường Vy...

Các bộ phim xoay quanh mối quan hệ giữa bốn nhân vật chính: Bút Chì và gia đình Bút Mực. Kết thúc mỗi câu chuyện là một thông điệp mang tính giáo dục về truyền thống, đạo đức, kỹ năng sống, bảo vệ môi trường...

Lời hứa ngàn ngày: Câu chuyện về nghị lực sống và tình yêu

Bộ phim truyền hình Hàn Quốc dái 30 tập “Lời hứa ngàn ngày” sẽ lên sóng kênh Giải Trí TV từ ngày 24-5 vào lúc 19g30 mỗi ngày. Phim là câu chuyện cảm động về một cô gái đấu tranh với bản thân để đối phó với căn bệnh hiểm nghèo. Phim cũng chuyển tải thông điệp nhân văn, tích cực về sức mạnh của nghị lực sống kiên cường và tình yêu thương mãnh liệt của gia đình, người yêu.

dAklg4dl.jpgPhóng to
Hai diễn viên chính trong phim

Phim có sự tham gia của 2 diễn viên nổi tiếng màn ảnh Hàn Quốc là “Nữ hoàng phim bi” Soo Ae và Kim Rea Won, cặp đôi này đã từng giành giải thưởng Nam và Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Lễ trao giải truyền hình SBS 2011.

Mang âm nhạc đến bệnh viện: Đón Tết thiếu nhi sớm cùng bệnh nhi ung thư

“Mang âm nhạc đến bệnh viện” tiếp tục hành trình mang lời ca tiếng hát đến với bệnh viện K - cơ sở 2 (Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội), cùng mang âm nhạc đổi lấy những nụ cười của các y bác sĩ, bệnh nhân - đặc biệt là các bệnh nhi đang điều trị tại đây.

Chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện” số 42 sẽ diễn ra vào lúc 15g ngày thứ Sáu, 24-5 với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng: ca sĩ Thái Thùy Linh, Nguyễn Đình Thanh Tâm và Nguyễn Trần Trung Quân, Việt Tú, nghệ sĩ hài Vân Dung, Đăng Quân - Bảo Ngọc, đặc biệt là các diễn viên xiếc đến từ Liên đoàn Xiếc VN với nhiều tiết mục xiếc độc đáo...

The Voice Mỹ: Josiah Hawley và Kris Thomas dừng chân ở top 10

Kết quả top 8 cuộc thi The Voice Mỹ vừa được công bố với top 4 nguy hiểm là The Swon brothers của đội Blake Shelton, Amber Carington của đội Adam Levine và Josiah Hawley (đội Usher) cùng với Kris Thomas (đội Shakira). Và hai chiếc vé cuối cùng vào top 8 đã thuộc về:

Đồng nghĩa với việc Amber Carington và The Swon brothers đi tiếp là hai thí sinh của Usher và Shakira phải ra về. Trong đêm thi trước đó, Josiah đã thể hiện ca khúc quá sức của mình là Clocks, còn Kris Thomas lại hồi hộp quá khi hát Adorn. Cả hai phần trình diễn đều không thành công.

Như vậy, hiện tại đội của Blake Shelton và Adam Levine chưa có thí sinh nào bị loại. Đội Usher và Shakira còn lại mỗi đội 1 thí sinh nhưng đều là những giọng hát hay có khả năng vào top 3 là Michelle Chamuel và Sasha Allen.

TTM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên