09/07/2014 14:24 GMT+7

Những tấm gương vượt khó: "Các bạn không đơn độc"

LÊ VÂN
LÊ VÂN

TTO - Đúng 9g sáng, hội trường Nhà văn Thanh niên (TPHCM) đã rộn ràng trong cuộc hội ngộ các sinh viên đến nhận học bổng “Xây mái ấm tương lai”, nằm trong chương trình “Vì ngày mai phát triển thứ 369” của báo Tuổi Trẻ.

rXMBw2Uk.jpg
Các bạn sinh viên nhận học bổng chụp ảnh lưu niệm cùng ban tổ chức - Ảnh: Quang Định

Cuộc hội ngộ của những gương mặt có điểm chung với xuất thân nghèo khó nhưng ham học và đầy hoài bão.

Học bổng “Xây mái ấm tương lai” năm 2014 trao 150 suất học bổng cho sinh viên các trường ĐH Kiến trúc, ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm kỹ thuật (TP.HCM) của các ngành kiến trúc – xây dựng. Mỗi học bổng trị giá 3 triệu đồng do Công ty cổ phần ximăng Công Thanh tài trợ.

“Các bạn không đơn độc”

Tiếp nối các học bổng Tiếp sức đến trường (TSĐT), năm 2014 báo Tuổi Trẻ phối hợp với Thành đoàn TP.HCM và Hội Sinh viên TP.HCM tổ chức trao học bổng “Xây mái ấm tương lai” cho sinh viên nghèo vượt khó ngành xây dựng – kiến trúc. Tinh thần chung của học bổng là thông điệp của “Vì ngày mai phát triển”: không để học trò phải nghỉ học vì nghèo khó.

Ông Cao Huy Thọ, phó tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ, mở đầu buổi lễ trao học bổng: “Chúng tôi vừa nhận được tin sinh viên Nguyễn Thị An (Quảng Trị) cách đây gần 10 năm được nhận học bổng TSĐT của báo Tuổi Trẻ hiện nay là bác sĩ chuyên khoa tại BV Trung ương Huế. Gần đây nhất là sinh viên Nguyễn Văn Trung, chàng trai vùng biển đã có mặt ở giảng đường Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Hay bạn Nguyễn Thị Yên gia đình sống bằng nghề hành khất đã trở thành bác sĩ. Thay mặt ban tổ chức học bổng lần này, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến các bạn sinh viên đã mang lại những câu chuyện, động lực để chúng tôi làm nghề. Qua đó tạo nên sự đồng cảm và lan tỏa đến các mạnh thường quân, cụ thể trong chương trình này là Ximăng Công Thanh để nâng bước những ước mơ ham học, hoài bão của các bạn sinh viên. Hi vọng trong 5 -7 năm tới, những trí thức trẻ hôm nay sẽ xây nên những tòa nhà to, đẹp hơn cho đất nước”.

VO2iXCAm.jpg
Ông Cao Huy Thọ - phó tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ - trao học bổng cho các bạn sinh viên - Ảnh: Quang Định

Ông Lê Trung Chính, phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Xi măng Công Thanh chia, sẻ: “Học bổng tuy không nhiều nhưng là tình cảm của toàn bộ CB CNV công ty tiếp sức cho các bạn sinh viên có nỗ lực. Hãy yên tâm rằng các bạn không đơn độc trong hành trình thực hiện hoài bão của tương lai. Hi vọng nhiều nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành cùng hoài bão của các bạn để chung tay xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh hơn”.

ISp1mYFh.jpg
Ông Lê Trung Chính – phó chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần ximăng Công Thanh - trao học bổng cho các bạn sinh viên - Ảnh: Quang Định

Khốn khó không ngăn cản bước đi

Cuộc hội ngộ sáng 9-7 xúc động và lắng đọng trong lòng người tham dự những cảm xúc đẹp về các tấm gương vượt khó. Đó là chân dung bạn sinh viên Nguyễn Thế Duy (ĐH Bách khoa TPHCM) mới lớp 7 phải đi bán vé số. Do biến cố gia đình xảy đến khi ba Duy do nghiện rượu bị thần kinh phải vào Viện tâm thần trị bệnh, kinh tế gia đình đè nặng lên vai mẹ Duy. Lúc này mỗi ngày mẹ Duy may gia công từ 3-4g sáng đến 12g khuya. Thu nhập 50.000-60.000 đồng/ngày. Quá lao lực, mẹ Duy bị lao phổi nặng khi em gái Duy chưa tròn 1 tuổi. Ngày ngày, cậu học trò nhỏ đạp xe đi bán vé số kiếm thêm tiền mua sữa cho em gái và trang trải cho việc học.

8O7yUlHF.jpg
Giao lưu với sinh viên nhận học bổng: Nguyễn Thế Duy (bìa trái), sinh viên lớp XD12 kỹ sư tài năng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM; sinh viên Nguyễn Văn Trung (Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM) và cha là ông Nguyễn Văn Kiểng mới đến từ quê Quảng Ngãi - Ảnh: Quang Định
oOBqA5rG.jpg
Sinh viên Nguyễn Thế Duy (bìa trái), sinh viên lớp XD12 kỹ sư tài năng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM và sinh viên Nguyễn Văn Trung (thứ hai từ trái) Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, mỗi người được trao tặng một bộ máy vi tính - Ảnh: Quang Định

“Những buổi trời mưa vé số ế, đứng trú mưa mình thấy gia đình người ta quây quần thì rất tủi thân…”, Duy tâm sự.

Phần giao lưu với chàng sinh viên xứ biển Nguyễn Văn Trung (ĐH Kiến Trúc TP.HCM) khiến nhiều bạn sinh viên rơi nước mắt vì xúc động.

Gia cảnh Trung được kể lại ngắn gọn nhưng đầy nỗi niềm khốn khó: Nhà có sáu anh chị em, anh cả bị mất do chất độc da cam lúc mới sinh. Ba Trung tàn tật do chiến tranh. Hai chị lớn đi làm trắng đêm, sáng sớm chạy dọc bãi biển mấy cây số kịp về đi học. Gian nan quá nên họ phải nghỉ học năm lớp 9 để đi biển... Lại thêm người anh sinh đôi của Trung bị tàn tật, mẹ già yếu vẫn phải bưng vác cá khi ghe biển về.

Ông Nguyễn Văn Kiểng, ba Trung kể, : “Do bị ảnh hưởng chất độc da cam nên một mắt tôi không nhìn được, lại mất một tay nhưng nghề biển thì vẫn phải đi. Tôi đi biển gần bờ, một tay làm chậm nên đi từ 2g khuya. Một ngày được 50.000 -70.000 đồng. Vợ chồng tôi nghĩ đủ cách tiết kiệm, từ nhịn ăn sáng tính ra mỗi tháng cũng dành cho con được 300.000 đồng…”.

Chưa đầy 20 tuổi, Nguyễn Văn Trung đã hiểu nước mắt của biển cũng mặn mòi như những nhọc nhằn của cha. Ấy là lúc Trung chứng kiến cha chỉ còn một mắt, một tay vẫn khuya sớm đi biển gắng gượng cho ba con đi học. Năm 2013, ba Trung bị u ở tay, mẹ quá yếu, anh chị học ở xa, Trung tính nghỉ học phụ gia đình. Nhưng lúc đó tuy ba Trung nằm một chỗ mà vẫn động viên Trung ráng học, dù khó mức nào cũng sẽ ráng cho Trung và hai anh chị học thành nghề.

Số tiền ba má trang trải cho ba anh em đi học rất lớn nên Trung xin làm thêm ở quán cơm trên ngã tư Hàng Xanh, dạy kèm cho con chủ quán, thu nhập hơn 1 triệu đồng mỗi tháng để bớt gánh nặng cho gia đình. Thấu cảm và xúc động với nghị lực của Trung, bà Trần Thị Hơn, giám đốc nhà phân phối Hồng Tươi Hơn (thuộc Công ty CP Ximăng Công Thanh), đã tặng “nóng” cho sinh viên này 10 triệu đồng ngay sau phần giao lưu.

9ZMgBnh1.jpg
Bà Trần Thị Hơn – nhà phân phối Hồng Tươi Hơn (Công ty cổ phần ximăng Công Thanh) trao tặng 10 triệu đồng cho sinh viên Nguyễn Văn Trung- Ảnh: Quang Định

Xuất thân không làm nên số phận, những tấm gương vượt khó được nhận học bổng hôm nay tin rằng mai sau chính các bạn sẽ xây nên những tòa nhà cao đẹp cho đất nước và đổi thay số phận từ hoài bão, nghị lực của chính mình.

LÊ VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên