30/10/2013 07:00 GMT+7

Những sáng tạo từ phế liệu

NGUYỄN THỊ BÍCH NHÀN (Phú Yên)
NGUYỄN THỊ BÍCH NHÀN (Phú Yên)

AT - Sinh ra ở một vùng miền núi, lớn lên trong một gia đình bố mẹ làm nông, em Nguyễn Duy Tâm, học sinh lớp 11A Trường THPT Sơn Giang, nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường. Em đã tham gia “Góc sáng tạo” của cuộc thi Sáng tạo học trò trên kênh truyền hình VTV6. Sản phẩm của em có tên Máy hút bụi đã đoạt giải nhất.

6whQ2XZP.jpgPhóng to
Nguyễn Duy Tâm điều khiển mô hình máy hút bụi

Ý tưởng để sáng tạo

Khi nghe thông tin này, tôi tò mò không hiểu vì sao đồ phế liệu lại có thể tận dụng để làm được chiếc máy hút bụi? Tôi hỏi em và em trả lời: “Máy hoạt động được là nhờ năng lượng từ những cục pin. đó là những cục pin điện thoại vì lý do nào đó mà không thể dùng được nữa như bị móp méo, bị phình dộp chẳng hạn”. Em dùng những ống nhựa để làm nên những bộ phận của chiếc máy. Tôi hỏi tại sao lại chọn làm máy hút bụi bằng chất liệu là những phế phẩm, Tâm trả lời: “Hằng ngày đến trường, sau buổi học em nhìn thấy bác Chi, bảo vệ kiêm tạp vụ của trường, đi thu nhặt rác ở sân trường. Bác già rồi nên rất khó khăn để khom người xuống nhặt rác, bác dùng một cây gỗ có tra cái cọc nhọn ở đầu để gom rác cho đỡ đau lưng. Em đã nghĩ sao mình không làm một chiếc máy giúp bác đỡ cực. Còn về vật liệu để làm nên chiếc máy, chắc là “cái khó ló cái khôn” vì thực tình khi có ý tưởng, em cũng không biết lấy đâu ra tiền để mua những món đồ mình cần, em đã quyết định tận dụng những món đồ mà mọi người gọi là phế liệu”.

Ngoài máy hút bụi, tôi thật ngạc nhiên khi Tâm cho biết đã tạo ra chiếc máy bắt côn trùng, máy giúp phơi đồ những ngày mưa. Ý tưởng còn nhiều nhưng vẫn chỉ là những ấp ủ trong đầu, em sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Tiếp bước cho em đến trường

Cô giáo Lê Thị Duy Thảo, giáo viên từng phụ trách bộ môn vật lý và là giáo viên chủ nhiệm của em Tâm, nhận xét: “Tâm rất thông minh, nếu giáo viên hướng dẫn làm một sản phẩm thì em sẽ là người nộp bài sớm nhất. Em rất ham học hỏi, trong tiết học nếu chỗ nào còn thắc mắc, em sẽ mạnh dạn đứng dậy hỏi. Có những lúc em còn tham gia tranh luận với cô giáo đến khi nào em thấy thỏa mãn mới thôi. Trong lớp, em ngồi lắng nghe chăm chú và rất nôn nao để thực hiện những ý tưởng nung nấu trong đầu, em có khả năng liên kết những kiến thức đã học để tạo ra những sản phẩm”.

Thầy hiệu trưởng Trần Hoàng Nam khẳng định: “Khả năng sáng tạo của em với tôi là tài sản của nhà trường. Tới đây, nhà trường sẽ phân công giáo viên hỗ trợ em tối đa như tư vấn, tạo điều kiện để giúp cho ý tưởng của em thành hiện thực. Nhà trường sẽ hỗ trợ về mặt tài chính để em hoàn thành những sáng tạo của mình. Sau đó, nhà trường sẽ gửi sản phẩm để tham dự những cuộc thi liên quan đến những nghiên cứu sáng tạo của học sinh. Từ chiếc máy hút bụi của em Tâm, nhà trường xây dựng những hoạt động giảng dạy thiết thực với mục tiêu sẽ thổi bùng ngọn lửa đam mê khoa học cho tất cả những học sinh khác. Hi vọng những sản phẩm của em Tâm sẽ kích thích đam mê nghiên cứu khoa học của các học sinh trong trường”.

Hi vọng với sự quan tâm của nhà trường cùng với những nỗ lực sáng tạo của bản thân, em Tâm sẽ thực hiện được ước mơ trở thành một nhà khoa học trong tương lai.

B68xqggz.jpgPhóng to

Áo Trắng số 19 ra ngày 15/10/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NGUYỄN THỊ BÍCH NHÀN (Phú Yên)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên