02/04/2012 07:50 GMT+7

Những quy định mới có hiệu lực trong tháng 4

T.H. - H.NH.
T.H. - H.NH.

TT - Trong tháng 4 này, nhiều quy định mới sẽ có hiệu lực thi hành như quy định về việc rút ngắn thời gian đăng ký kết hôn, thời gian cấp giấy miễn thị thực, đối tượng được hỗ trợ khám, chữa bệnh... Tuổi Trẻ xin giới thiệu một số quy định được nhiều người quan tâm.

Từ 1-4, đăng ký kết hôn: 3 ngày

Theo nghị định 06/2012, từ ngày 1-4 thời gian làm thủ tục đăng ký kết hôn được rút ngắn từ năm ngày xuống còn ba ngày. Người nộp hồ sơ đăng ký hộ tịch được gửi qua hệ thống bưu chính (trường hợp này các giấy tờ quy định phải là bản sao có chứng thực). Trường hợp người dân trực tiếp nộp hồ sơ thì nộp bản photo kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực.

Cấp giấy miễn thị thực; 5 ngày

Đây là nội dung đáng lưu ý của quyết định số 10 ngày 10-2-2012 của Chính phủ sẽ có hiệu lực từ ngày 15-4. Cụ thể, thời gian cấp giấy miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài được rút ngắn còn năm ngày thay vì bảy ngày như hiện nay. Hồ sơ đề nghị cấp giấy miễn thị thực được lập thành một bộ.

Người nhập cảnh Việt Nam bằng giấy miễn thị thực được tạm trú tại Việt Nam không quá 90 ngày cho mỗi lần nhập cảnh, nếu có nhu cầu ở lại quá 90 ngày, được cơ quan, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam bảo lãnh và có lý do chính đáng thì được xem xét, giải quyết gia hạn tạm trú, mỗi lần không quá 90 ngày. Người có nhu cầu gia hạn tạm trú phải làm thủ tục trước năm ngày khi hết hạn.

Người bệnh ung thư được hỗ trợ khám, chữa bệnh

Theo quyết định số 139/2002/QĐ-TTg thì lâu nay chỉ có hai đối tượng được hưởng chế độ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo là người thuộc hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn.

Từ 15-4, quyết định số 14/2012 của Thủ tướng Chính phủ bổ sung hai đối tượng được hưởng chế độ này là: người thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng theo quy định và người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước; người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí.

Tự thỏa thuận giá trị đất

Về việc xử lý tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trong trường hợp không có thỏa thuận về phương thức xử lý, nghị định 11/2012 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 10-4-2012) bổ sung hai trường hợp xử lý như sau:

- Trong trường hợp chỉ thế chấp quyền sử dụng đất mà không thế chấp tài sản gắn liền với đất và người sử dụng đất đồng thời là chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, thì tài sản gắn liền với đất được xử lý đồng thời với quyền sử dụng đất, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Các bên có quyền tự thỏa thuận hoặc thông qua tổ chức có chức năng thẩm định giá tài sản để có cơ sở xác định giá trị quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Số tiền thu được từ việc xử lý tài sản bảo đảm được thanh toán trước cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

- Trong trường hợp chỉ thế chấp quyền sử dụng đất mà không thế chấp tài sản gắn liền với đất và người sử dụng đất không đồng thời là chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì khi xử lý quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được tiếp tục sử dụng đất theo như thỏa thuận giữa người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Quyền và nghĩa vụ giữa bên thế chấp và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển giao cho người mua, người nhận chính quyền sử dụng đất.

Hướng dẫn viên du lịch không thẻ: phạt đến 10 triệu đồng

Từ ngày 30-4, mức phạt tiền cao nhất với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch là 40 triệu đồng, thấp nhất là 500.000 đồng. Hướng dẫn viên du lịch, thuyết minh viên không đeo thẻ, giấy chứng nhận trong khi hành nghề bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng.

Trường hợp hướng dẫn khách du lịch mà không có thẻ hướng dẫn viên du lịch; sử dụng thẻ hướng dẫn viên du lịch giả... bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Nghị định 16/2012 của Chính phủ (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch) đã quy định như vậy.

Giảm thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng

Việc giảm thuế theo cam kết của Việt Nam trong khuôn khổ các khu vực thương mại tự do (FTA) từ ngày 1-4. Theo quy định tại thông tư 20 và 21 của Bộ Tài chính, một loạt mặt hàng sẽ giảm dần mức thuế nhập khẩu trong thời gian 2-3 năm tới như một số mặt hàng quần áo và may mặc phụ trợ sẽ có lộ trình giảm dần từ 13% vào năm 2012 xuống 11% và 9% vào hai năm tiếp theo.

Các mặt hàng điện tử khác cũng sẽ áp mức thuế mới như camera truyền hình giảm từ 5% vào năm 2012 xuống 2,5% vào năm 2014. Một số loại máy quay kỹ thuật số sẽ hưởng mức thuế suất 0% theo lộ trình giảm thuế suất này vào năm 2014. Các thiết bị gia dụng như đồ dùng nhà bếp, chậu rửa, bồn tắm... cũng có mức giảm từ 19% vào năm 2012 xuống 14% vào năm 2014.

T.H. - H.NH.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: hiệu lực quy định