08/09/2016 14:56 GMT+7

​Những quan niệm sai lầm về lây nhiễm HIV

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

HIV là nguyên nhân gây ra căn bệnh thế kỷ AIDS. Mặc dù, các cơ quan chức  năng đã rất nỗ lực trong công tác giáo dục, truyền thông, truyền bá nhận thức về lây nhiễm và phòng ngừa HIV; tuy nhiên một số quan niệm sai lầm về HIV vẫn tiếp tục tồn tại.

Đàn ông có gia đình không nhiễm HIV 

Một số đàn ông tin rằng, họ trung thành với vợ hoặc chung thủy trong mối quan hệ một vợ một chồng thì không thể nhiễm HIV. Tuy nhiên, một người có thể mang HIV trong nhiều năm trước đó. Phơi nhiễm với HIV có thể đã xảy ra trước hôn nhân và sau khi kết hôn. Một người đàn ông tuân thủ một vợ một chồng sẽ ít cơ hội bị nhiễm HIV hơn, nhưng không có nghĩa là miễn dịch với HIV…

Biện pháp tránh thai vô hiệu hóa HIV

Thuốc tránh thai mà phụ nữ dùng có thể tự bảo vệ mình chống lại HIV. Quan niệm sai lầm này phát sinh từ quan niệm thuốc tránh thai được đánh đồng với bao cao su như là giải pháp giao hợp an toàn. Đúng là bao cao su là phương tiện bảo vệ bạn chống lại HIV nhưng thuốc tránh thai thì không.

HIV không thể lây qua quan hệ tình dục bằng miệng

Đúng là quan hệ tình dục qua đường hậu môn và âm đạo có xác suất lây nhiễm HIV cao hơn. Tuy nhiên, tình dục bằng miệng (oral sex) cũng không hoàn toàn đảm bảo an toàn. Thực tế cho thấy một người đàn ông có thể lây nhiễm HIV ngay trong lần thử tình dục bằng miệng đầu tiên, trong khi một số khác thì không nhiễm virus này dù đã thực hiện oral sex nhiều lần. Tóm lại không có dữ liệu khoa học nào chứng minh tình dục bằng miệng bảo vệ bạn khỏi HIV.

Nhiễm HIV do tần suất “quan hệ” quá nhiều

Một số đàn ông bị ảo tưởng rằng tần suất quan hệ tình dục liên quan trực tiếp đến nguy cơ nhiễm HIV. Thực tế số lần giao hợp không quyết định sẽ bị lây HIV hay không mà chỉ làm tăng xác suất nhiễm. Quan hệ tình dục tần suất cao có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh từ hậu môn, âm đạo hoặc tình dục bằng miệng không được bảo vệ, từ đó tiếp tục làm tăng khả năng nhiễm bệnh.

Muỗi truyền HIV

Quan niệm này bắt nguồn từ tình trạng lây lan virus nghiêm trọng ở các quốc gia châu Phi cận Sahara, do nguồn gốc của AIDS bắt nguồn từ lục địa châu Phi và cho đến nay châu lục này có tỷ lệ người nhiễm HIV cao nhất thế giới. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định quan niệm trên là hoàn toàn sai lầm bởi loài muỗi không thể truyền HIV được. 

Nhà côn trùng học Joe Conlon đã theo dõi quá trình khi một con muỗi đốt người nhiễm HIV, nó sẽ hút máu vào trong ruột. Tại đây, axít trong dạ dày của muỗi lập tức tiêu diệt virus HIV.

Mặt khác, trước khi hút máu, muỗi tiết nước bọt có chất chống đông để giúp hút máu dễ dàng hơn. Tuyến nước bọt và tuyến hút máu nằm tách biệt nhau trong vòi của muỗi. Tuyến hút máu có cấu trúc phức tạp, không giống như một ống kim tiêm. Kết quả là máu được hút theo hướng duy nhất và không bị bơm ngược vào máu của người bị đốt sau đó. Đối với một muỗi hút máu người bệnh, nó sẽ mang trên mình virus. Virus có thể tồn tại trong cơ thể của muỗi nhưng lại không theo tuyến nước bọt qua vết đốt để vào cơ thể người khác.

Đồng tính nữ miễn dịch với HIV

Nhiều người đàn ông cho rằng, hai người phụ nữ cùng hoạt động tình dục thì không bao giờ lây nhiễm HIV. Cách hiểu này không đúng. Thực tế, khi phụ nữ HIV dương tính, nghĩa là virus có thể hiện diện trong dịch âm đạo của cô ấy và sẽ làm tăng cơ hội lây nhiễm cho bạn tình. Tuy nhiên, xác suất xảy ra khá thấp.

Nhiễm HIV đồng nghĩa với mắc AIDS

Có rất nhiều người nhiễm HIV, nhưng không phát triển thành AIDS. Một người dương tính HIV có thể thoát không mắc AIDS nếu được phát hiện sớm và tuân thủ quy trình điều trị.

Vius HIV lây truyền từ người này sang người khác thông qua các hành vi không an toàn như tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch sinh dục và có thể lây truyền từ mẹ sang con. Do vậy, nếu hiểu đúng và đầy đủ về HIV thì tất cả mọi người đều có thể phòng không bị lây nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: HIV-AIDS