18/12/2011 07:13 GMT+7

Những phiên chợ của yêu thương

AN LÂM
AN LÂM

TT - Đó là những phiên chợ được mở từ nhu cầu của trái tim, để chia sẻ yêu thương. Ở những phiên chợ này người mua và bán không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu, bán lỗ vẫn tươi cười, mua hớ vẫn hớn hở, và không hề săm soi mặc cả.

Ui5Joi2q.jpgPhóng to

May áo gối và làm gối tại chỗ trong ngày hội Góp xanh môi trường - Ảnh: An Lâm

“Bán buôn vì niềm vui”

Ban đầu mọi việc bắt nguồn từ những nhóm bạn nữ trẻ, gom góp các món đồ lỡ mua mà chẳng dùng bán lại giá rẻ cho vui. Về sau, “bán buôn vì niềm vui” hướng đến mục đích lớn hơn: dùng một phần tiền thu được để giúp đỡ cộng đồng.

Sôi động nhất trong thời gian hơn một năm qua là nhóm SFF - “Sale for fun” của bạn Hiền Pooh trên Facebook. Đúng như tên gọi của chương trình: mua bán cho vui, hằng tháng Hiền chọn một địa điểm - có thể là quán cà phê, là một cửa hàng thời trang - rồi thông báo đến các bạn (phần lớn là bạn gái, phụ nữ trẻ) thông qua Facebook của mình hoặc email.

Đến giờ G, mọi người khệ nệ tay xách nách mang những món đồ của mình đến để bán - cho - vui. Đó có thể là một chiếc đầm mà khổ chủ lỡ mua vì “thích quá” nhưng vài tháng sau đó thì béo lên dù mới mặc vài lần, đó cũng có thể là chiếc túi hàng hiệu tậu được trong kỳ giảm giá ở nước nào đó mà chủ nhân mua vì thấy rẻ chứ chẳng hợp với mình... Những phiên chợ SFF của Hiền có quy định chủ đề hẳn hoi và thu hút hàng trăm bạn trẻ.

Chợ SFF của Hiền Pooh thời gian về sau còn quyên góp những món đồ (cả cũ lẫn mới) của các thành viên để giúp đỡ các bạn nữ có ý chí nhưng gặp hoàn cảnh khó khăn. Hiền cùng các bạn tìm kiếm, phát hiện những bạn nữ này, và những người bạn của cô cùng chung sức tìm giải pháp giúp đỡ từng trường hợp từ nguồn tiền quyên góp được qua các buổi SFF.

Từ những bữa chợ bán niềm vui, có không ít thành viên của SFF tổ chức riêng những hoạt động để giúp đỡ cộng đồng mà blogger Quyen Tran là một ví dụ. Quyen Tran ngoài đời là Quyên, một phụ nữ xinh đẹp hiện đang kinh doanh trong ngành cung cấp thiết bị âm thanh ánh sáng. Chị Quyên cùng một số bạn của mình lập chương trình “Giếng Facebook” bán quần áo, trang sức, quà tặng, thiết bị điện tử... để quyên góp tiền đào giếng trên núi, lấy nước sạch cho bà con người dân tộc ở Đắk Lắk.

Ca sĩ Yến Xuân, bạn của Quyen Tran, thành viên tích cực của “Giếng Facebook”, chia sẻ: “Hiện có rất nhiều người nghèo cần được giúp đỡ, mình trao tặng những món quà từ việc bán các đồ không dùng nữa là một việc có ý nghĩa và nên làm”. Ngoài việc đào giếng, Quyen Tran cùng các bạn còn mua áo ấm, gạo, đường, muối, thuốc uống cho bà con nghèo ở Đắk Lắk. Blogger Scarlet Thụy Vi cũng hết lòng ủng hộ những hoạt động này bằng cách tìm kiếm tài trợ từ các công ty dược và bệnh viện.

Chợ phiên xanh

Ngày 17-12, một nhóm bạn gồm các phóng viên, nhà văn, nhà giáo đã tổ chức một phiên chợ nhỏ nhắn, dễ thương trong Công viên phần mềm Quang Trung (quận 12) với mục đích một công đôi việc: vừa góp xanh môi trường, vừa quyên góp tiền cho trẻ em nghèo Hóc Môn, Cần Giờ ăn tết. Phiên chợ này không chỉ có đồ cũ được giặt ủi, chùi rửa sạch sẽ mà còn có nhiều vật dụng thú vị làm thủ công: gối nằm, gối đồ chơi làm từ quần áo cũ, các vật dụng làm từ bao nilông...

Cô Lê Thị Sen (Trường SaigonTech) chia sẻ bên “gian hàng” của mình và các học trò: “Tôi rất thích phiên chợ này. Ai cũng có thể tiết kiệm và ai cũng có thể giúp đỡ người khác. Tôi bất ngờ thấy mình... giàu có khi gom góp, xem xét lại những vật dụng mà mình bỏ lơ không ngó ngàng gì đến, còn các học trò tôi thì vui vẻ và khoái chí vì được khoe tính sáng tạo cũng như sự khéo tay của các em...”. Tính “xanh” của chợ phiên này được thể hiện rõ với các vật lưu niệm dễ thương được các bạn trẻ làm từ nắp chai nước ngọt, những chiếc lồng đèn xinh xinh làm từ vỏ lon bia, những hộp đựng bút làm từ vỏ chai nhựa... Những chiếc gối vải xinh xinh, những chiếc túi đi chợ làm từ bao bố/nhựa mỏng tái chế độc đáo, không bao giờ “đụng hàng” vì mỗi mẫu chỉ có một chiếc được bày bán.

Phi Anh (báo Nhịp Cầu Doanh Nghiệp) thú vị với các sản phẩm bày bán trong phiên chợ này: “Nếu các doanh nghiệp nghĩ đến và thực hiện việc sản xuất hàng loạt vật dụng tái chế như thế này thì môi trường sẽ tốt hơn nhiều”. Phóng viên Tuyết Hường (báo Mực Tím) thì thích thú với những đồ trang sức có giá rất mềm: 20.000-30.000 đồng: “Tôi rất thích sự hồn nhiên ở phiên chợ này, ai cũng vui và hớn hở vì rinh được món mình thích mà lại có ích cho xã hội”.

Sau phiên chợ, các thầy cô và “ban tổ chức tự phát” của chợ phiên đồ cũ và xanh này gom góp tiền lại để mua những món quà cho trẻ em nghèo đón tết.

Bạn không cần phải là đại gia mới có thể là người trao tặng... Có rất nhiều bạn trẻ đã thấm thía và tâm đắc với điều này khi tham gia những phiên chợ SFF hay chợ phiên đồ cũ nói trên. Thu xếp và dọn dẹp những thứ không cần thiết nữa với mình, cộng thêm một chút thời gian, một chút sáng tạo, những thứ bỏ đi sẽ thành hữu ích và thành tiền để giúp đỡ một bệnh nhân, một em bé nghèo có thêm hi vọng và hạnh phúc.

AN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên