04/11/2014 07:57 GMT+7

Chi cục THADS Hòn Đất bị đòi bồi thường 1,5 tỉ đồng

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TTO - Ông Phạm Tam đã gửi đơn yêu cầu Chi cục THADS Hòn Đất bồi thường cho ông tổng cộng 1,5 tỉ đồng vì đã thi hành án sai, gây thiệt hại cho ông.

Ông Phạm Tam
Ông Phạm Tam yêu cầu Chi cục THADS Hòn Đất phải bồi thường cho mình 1,5 tỉ đồng

Ngày 4-11, ông Phạm Tam (56 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM) cho biết đã nhận được thông báo của Cục thi hành án dân sự (THADS ) tỉnh Kiên Giang về việc ông yêu cầu Chi cục THADS huyện Hòn Đất bồi thường, do cơ quan này thi hành án không đúng quy định, gây thiệt hại cho ông. 

Theo đó, Cục THADS tỉnh Kiên Giang cho rằng trường hợp của ông Tam thuộc diện được bồi thường và đề nghị ông làm thủ tục yêu cầu bồi thường theo Luật bồi thường nhà nước.

Như Tuổi Trẻ ngày 31-10-2013 đã thông tin (bài "Nhùng nhằng một vụ thi hành án"), ngày 2-11-2009 TAND huyện Hòn Đất (Kiên Giang) ra quyết định công nhận thỏa thuận buộc ông Nguyễn Hữu Vĩnh và vợ là Lê Thùy Trang (cùng ngụ xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất) phải trả cho ông Phạm Tam (ngụ TP.HCM) 440 triệu đồng và lãi suất chậm thi hành án.

Ông Tam có đơn yêu cầu thi hành án và được Chi cục THADS huyện Hòn Đất ra quyết định thi hành án ngày 6-11-2009.

Ngày 11-12-2009, vợ chồng ông Vĩnh trả cho ông Tam 100 triệu đồng từ tiền bán một chiếc xe tải 5 tấn.

Riêng các tài sản khác đã được vợ chồng ông Vĩnh đem thế chấp tại Ngân hàng TMCP An Bình (Phòng giao dịch Rạch Giá) từ ngày 20-11-2009, tức sau ngày có quyết định thi hành án.

Số tài sản này bị Chi cục THADS Hòn Đất kê biên bán đấu giá được gần 6 tỉ đồng nhưng thay vì đem thi hành án cho ông Tam, Chi cục THADS Hòn Đất đã ưu tiên chi trả cho Ngân hàng An Bình. 

Ông Tam gửi đơn khiếu nại và bị Chi cục THADS Hòn Đất trả lại đơn nên ông Tam tiếp tục khiếu nại lên trên.

Ngày 10-11-2011, cục trưởng Cục THADS tỉnh Kiên Giang cũng không chấp nhận khiếu nại của ông Tam nên ông Tam tiếp tục khiếu nại lên Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp.

Ngày 27-4-2012, tổng cục trưởng Tổng cục THADS ra quyết định số 258 khẳng định việc Chi cục THADS Hòn Đất ưu tiên thanh toán toàn bộ số tiền thu được từ đấu giá tài sản cho Ngân hàng An Bình, trong đó có tài sản thế chấp sau khi có quyết định của tòa án, là chưa đúng quy định.

Sau đó, Cục Bồi thường nhà nước cũng có văn bản xác định Chi cục THADS Hòn Đất làm sai và phải bồi thường thiệt hại cho ông Tam.

Tuy nhiên, do Ngân hàng An Bình có khiếu nại lên Thanh tra Bộ Tư pháp nên đến nay các quyết định nói trên đều chưa được thi hành.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tam cho biết ông yêu cầu Chi cục THADS Hòn Đất bồi thường cho ông tổng cộng 1,5 tỉ đồng.

Số tiền đó bao gồm khoản tiền ông chưa được thi hành án 340 triệu đồng, lãi suất quá hạn do chậm thi hành án và các chi phí phát sinh trong quá trình ông đi khiếu nại.

Liên quan đến vụ việc này, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang đã có kết luận và yêu cầu các tổ chức đảng kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với ông Trịnh Thanh Vũ - phó cục trưởng và ông Đào Thanh Sơn - phó trưởng phòng Kiểm tra giải quyết khiếu nại tố cáo Cục THADS tỉnh Kiên Giang do tham mưu, xử lý không khách quan các khiếu nại, tố cáo của ông Tam.

Ngoài ra cũng đã kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Thanh Bình (trưởng phòng Giải quyết tố cáo, khiếu nại thuộc Ủy ban kiểm tra) do chậm giải quyết tố cáo và có động cơ cá nhân, tình cảm gia đình đã tác động đến quá trình kiểm tra, giải quyết đơn tố cáo, kỷ luật của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Hòn Đất đối với ông Trần Huỳnh - phó chi cục trưởng Chi cục THADS Hòn Đất.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên