23/12/2014 11:19 GMT+7

​Những người phụ nữ phi thường của năm 2014

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Hãng tin CNN vừa công bố danh sách bầu chọn “Những người phụ nữ hàng đầu của năm 2014”. Dẫn đầu danh sách một cách xứng đáng là người đoạt giải Nobel Hòa bình Malala Yousafzai.

CNN đánh giá các gương mặt được độc giả lựa chọn đều là những nhân vật xuất sắc, dẫn đầu trong các lĩnh vực như nhân đạo, kinh doanh, nghệ thuật, khoa học, y tế, chính trị… Dưới đây là danh sách những người phụ nữ phi thường nhất trong năm 2014.

Malala Yousafzai: Đồng giải Nobel Hòa bình năm 2014 với nỗ lực đấu tranh vì quyền được giáo dục của trẻ em gái Pakistan. Cô là người đại diện cho phong trào nữ quyền và là tấm gương cho mọi phụ nữ trên toàn thế giới.

Emma Watson: Nữ diễn viên của loạt phim Harry Potter trở thành Đại sứ Thiện chí phụ nữ Liên Hiệp Quốc và dùng bài phát biểu của cô ở LHQ để kêu gọi bình đẳng giới tính cho cả nữ và nam giới.
Maryam Mirzakhani: Là một giáo sư toán học tại ĐH Stanford, năm 2014 Mirzakhani trở thành người phụ nữ đầu tiên đoạt huy chương Fields, giải thưởng cao quý nhất của ngành toán học. 

Các nữ chiến binh người Kurd: Các nữ chiến binh trẻ người Kurd đã dũng cảm cầm súng chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.   

Gemma Mortensen: Giám đốc tổ chức Hành động Khủng hoảng (CA), thầm lặng nỗ lực để bảo vệ thường dân trong các vùng chiến sự. Rất ít người biết về CA nhưng giới chuyên gia đánh giá rất cao tổ chức này.
Susi Pudjiastuti: Là đương kim Bộ trưởng Hải dương và Ngư nghiệp Indonesia. Năm 2004, khi thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương tàn phá tỉnh Acehand, bà dùng máy bay của công ty mình để đưa hàng cứu trợ đến những khu vực bị tàn phá nặng nề nhất. 

Mary Lee Berners-Lee: Bà là một lập trình viên vi tính kiêm chuyên gia thiên văn học. Chính bà đã chế tạo ra chiếc máy vi tính thương mại đầu tiên Ferranti Mark 1. Bà cũng là mẹ của ông Tim Berners-Lee, nhà sáng tạo World Wide Web.

Thuli Madonsela: Quan chức chống tham nhũng hàng đầu Nam Phi. Bà là người chỉ trích Tổng thống Jacob Zuma vì hành vi lạm dụng tiền thuế của dân. Được ca ngợi là “tấm gương của công chức Nam Phi”.
Lupita Nyong’o: Nữ diễn viên đoạt giải Oscar với tác phẩm “12 năm nô lệ”. Trong năm 2014, cô đã nhiều lần lên tiếng quảng bá sắc đẹp của phụ nữ da đen và sự bình đẳng trong cách đánh giá nhan sắc nữ giới. 

Elizabeth Warren: Thượng nghị sĩ bang Massachussets, từng là giáo sư luật ĐH Harvard. Bà là người đấu tranh vì quyền lợi của các gia đình trung lưu tại Mỹ.

Vian Dakhil: Thành viên duy nhất trong Quốc hội Iraq đại diện cho cộng đồng người thiểu số Yazidi. Bà giành giải thưởng nhân quyền Anna Politkovskaya nhờ chiến dịch vận động bảo vệ người Yazidi trước sự đe dọa của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
Christine Largarde: Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Năm 2007, bà là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính và kinh tế Pháp. 

Angela Merkel: Thủ tướng Đức đứng đầu danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Bà là người phụ nữ đầu tiên trở thành thủ tướng Đức và là nguyên thủ quốc gia được dân bầu tại EU nắm quyền lâu nhất.

Chimamanada Ngozi Adichie: Nhà văn Nigeria đươc công nhân là người đã thu hút sự chú ý của cả thế giới đến với nền văn học châu Phi.
Shonda Rhimes: Biên kịch, đạo diễn và nhà sản xuất nổi tiếng ở Hollywood. Bà đạt thành công rực rỡ trong năm 2014 với hàng  loạt bộ phim truyền hình ăn khách. 
SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên