28/04/2011 04:15 GMT+7

Những người ở lại

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - 36 năm sau ngày đất nước thống nhất, với mong muốn ghi nhận đóng góp của những con người thầm lặng, đạo diễn Bùi Tuấn (Trung tâm phim tài liệu và phóng sự - Ðài truyền hình Việt Nam) làm bộ phim tài liệu mang tên Những người ở lại (dài 47 phút, phát trên VTV1 lúc 21g30 ngày 28-4 và phát lại vào 16g ngày 30-4).

Trong phim đó nhân vật chính là các trí thức từng làm việc trong chế độ Sài Gòn cũ: Phan Chánh Dưỡng, Huỳnh Bửu Sơn, Trần Bá Tước, Nguyễn Ngọc Bích, Trần Trọng Thức, Lâm Võ Hoàng...

OPshYhCj.jpgPhóng to

Các trí thức chụp ảnh với cố thủ tướng Võ Văn Kiệt - Ảnh: Bùi Tuấn cung cấp

Xuyên suốt bộ phim, ngoài những người ở lại còn là sự trở về của những người đã ra đi. Họ trở về để xây dựng đất nước, hoặc đơn giản chỉ vì "Việt Nam là nơi tôi đã sinh ra, là đất mẹ của tôi".

"Sống để thấy mình hữu ích, và vì thế mà có những con người, trong thời khắc lịch sử trọng đại, đã chọn một hướng đi giữa hai ngã rẽ, dù lòng khi ấy không khỏi có những hồ nghi. Nhưng yêu dân tộc, gắn bó với nhân dân và đồng hành cùng đất mẹ, họ đã tiếp tục được sống, giản dị và bình tâm, như những người yêu nước chân thành. Và qua đi u ám, qua đi nhọc nhằn, đến ngày ánh sáng quê hương lại tràn ngập những nụ cười sẻ chia của những trái tim hướng về, trở lại và ở lại", lời bình phim kết lại như thế.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên