26/02/2014 02:15 GMT+7

Những người cũ thách thức Mourinho

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - HLV Jose Mourinho sẽ tái ngộ hai học trò cũ là Didier Drogba và Wesley Sneijder khi Chelsea gặp chủ nhà Galatasaray ở lượt đi vòng 1/16 Champions League (THTT 2g45 ngày 27-2 trên K+1).

Dù chỉ làm việc cùng nhau trong ba năm ở Chelsea nhưng HLV Mourinho và tiền đạo Drogba nổi tiếng là bộ đôi cực kỳ ăn ý tại sân Stamford Bridge. Chính HLV Mourinho đã biến Drogba từ một tiền đạo “chân gỗ” thành tay săn bàn toàn diện bậc nhất châu Âu.

Bên cạnh những kỷ niệm đẹp, Drogba còn để lại một nỗi ám ảnh nơi hàng công của Chelsea kể từ ngày anh rời khỏi đội bóng này năm 2011. Bất chấp cái tuổi 36, tiền đạo người Bờ Biển Ngà vẫn duy trì phong độ đỉnh cao trong màu áo Galatasaray với 12 bàn thắng trong tổng số 31 lần ra sân mùa này. Trong khi đó, hai chân sút tốt nhất của Chelsea là Samuel Eto’o và Fernando Torres hiện chỉ có tám bàn mỗi người.

Thậm chí so sánh với tiền vệ Wesley Sneijder, một học trò cũ khác của HLV Mourinho, hàng tiền đạo của Chelsea cũng kém hơn. Trong 26 trận ra sân mùa này, tiền vệ từng là chìa khóa trong cú ăn ba lịch sử của HLV Mourinho cùng Inter Milan cũng ghi được 10 bàn thắng. Phong độ của Drogba và Sneijder chứng tỏ họ hoàn toàn không sang Thổ Nhĩ Kỳ để “dưỡng già”, và sẽ là thách thức lớn với ông thầy cũ Mourinho trong lần tái ngộ này. Đặc biệt HLV hiện tại của Galatasaray là Roberto Mancini - người cũng quá hiểu bóng đá Anh qua bốn năm dẫn dắt Manchester City.

Hãng tin AFP dẫn lời Sneijder trước trận đấu: “HLV Mourinho biết rõ chúng tôi. Đó có thể là một bất lợi nhưng ngược lại chúng tôi cũng hiểu rõ ông ấy và Chelsea, trong khi các cầu thủ Chelsea khác chưa chắc đã biết nhiều về Galatasaray”. Dù vậy, trong các cuộc đối đầu trước đó với Drogba và HLV Mancini, chính ông Mourinho mới là người chiếm ưu thế. Cụ thể trong bốn lần tái ngộ với Drogba, HLV Mourinho thắng ba trận và trước HLV Mancini, ông cũng thắng hai, hòa hai trong bốn lần gặp mặt.

Nhưng thách thức chờ đón HLV Mourinho không chỉ đến từ những người cũ mà còn từ sân Turk Telekom Arena, một trong những “chảo lửa” nổi tiếng ở Istanbul. Mùa giải trước, HLV Mourinho từng một phen hú hồn tại đây khi Real Madrid của ông bất ngờ thua 2-3 trước Galatasaray trận lượt về vòng tứ kết Champions League sau khi thắng dễ 3-0 trên sân nhà lượt đi. Sau trận đấu đó, ông Mourinho tuyên bố Galatasaray đã chơi bóng với “50.000 cầu thủ” và luôn khiến các đối thủ phải bị cóng chân trên sân Turk Telekom.

Lợi thế sân nhà cùng dàn cầu thủ chất lượng với nhiều tên tuổi như Drogba, Sneijder, Melo, Muslera... đã giúp Galatasaray giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp trong một bảng đấu có cả Real Madrid và Juventus ở Champions League mùa giải năm nay. Phong độ hiện tại của Galatasaray cũng rất tốt khi chỉ thua vỏn vẹn một trận trong 19 trận đấu gần đây và bất bại liên tiếp 11 trận.

Phía Chelsea, hai tân binh Nemanja Matic và Salah vắng mặt trong trận đấu này do đã thi đấu ở đấu trường châu Âu dưới màu áo CLB khác ở mùa giải này. Tuy nhiên, ba tiền vệ Oscar, Obi Mikel và David Luiz nhiều khả năng ra sân trở lại sau khi hồi phục chấn thương. Vấn đề của Chelsea tiếp tục nằm ở hàng công khi đã bảy trận liên tiếp, các tiền đạo của đội tịt ngòi và họ phải nhờ vào khả năng săn bàn của các hậu vệ thời gian gần đây, mà điển hình như pha lập công của Terry giúp Chelsea đánh bại Everton 1-0 trong trận đấu ở vòng 27 Giải ngoại hạng Anh ngày 22-2.

[box]R.M quyết đập tan “nỗi sợ” trên đất Đức

Real Madrid (R.M) quyết đá bại Schalke 04 ở sân Veltins Arena để xua tan “nỗi sợ hãi” trong những chuyến làm khách trên đất Đức ở lượt đi vòng 1/16 Champions League rạng sáng 27-2 (THTT 2g45 trên VTV3 và K+PM).

Những chuyến hành quân đến nước Đức đã trở thành nỗi ám ảnh với R.M bởi trong 24 lần làm khách ở đây, R.M chỉ có vỏn vẹn một trận thắng và thua đến 17 lần. Gần đây nhất, R.M phải tủi hổ rời đất Đức với thất bại 1-4 trước Borussia Dortmund ở bán kết lượt đi Champions League 2012-2013.

Dù vậy, giới chuyên môn nhận định Schalke 04 vẫn rất khó cản bước tiến của R.M vào thời điểm này vì đại diện Đức hoàn toàn lép vế trước đối thủ Tây Ban Nha về phong độ lẫn tương quan lực lượng. Hiện tại R.M đang có chuỗi 26 trận bất bại trên mọi đấu trường ở mùa giải năm nay. Ngoài ra, R.M còn được tiếp thêm khí thế sau khi vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga (Giải vô địch Tây Ban Nha) sau vòng 25 với 63 điểm.Schalke 04 hiện xếp thứ tư tại Bundesliga (Giải vô địch Đức) với 41 điểm, kém đội đầu bảng Bayern Munich đến 21 điểm. Dù Schalke 04 có chuỗi tám trận bất bại nhưng cuối tuần qua lại có trận hòa dưới sức 0-0 trước Mainz ở vòng 22 Bundesliga.

Tiền vệ Gareth Bale của R.M tỏ ra rất tự tin trước trận gặp Schalke 04. Hãng tin AFP trích lời cầu thủ Xứ Wales này: “Champions League là một giải lớn quy tụ tất cả đội bóng tốt nhất. Vì vậy, mọi trận đấu của chúng tôi đều rất khó khăn. Nhưng tôi tin R.M có thể giành chiến thắng ở tất cả trận đấu”.H.D.[/box]

[box]Xem Champions League trên TTO

Mời bạn đọc theo dõi thông tin, bình luận, clip bàn thắng... hai trận lượt đi vòng 1/16 Champions League rạng sáng 27-2 trên TTO (thethao.tuoitre.vn).

Dưới các bài viết trên trang thể thao Tuổi Trẻ điện tử đều có phần bình luận dành cho bạn đọc. Chúng tôi rất mong nhận được bình luận của bạn đọc về các trận đấu ở Champions League, Giải ngoại hạng Anh... Những ý kiến hay sẽ được đăng tải trên báo giấy hoặc trên trang thể thao Tuổi Trẻ điện tử.[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên