05/12/2012 11:37 GMT+7

Những lời hứa với cử tri được thực hiện tới đâu?

SƠN LÂM - T.TÚ - THÚY HẰNG
SƠN LÂM - T.TÚ - THÚY HẰNG

TT - Từ hôm nay (5-12), HĐND các tỉnh khu vực ĐBSCL sẽ lần lượt tiến hành kỳ họp cuối năm nhằm tổng kết, đánh giá kết quả chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và bàn giải pháp cho năm 2013.

SAAOvtM9.jpgPhóng to
Sạt lở liên tục xảy ra đe dọa cuộc sống hàng ngàn hộ dân ở tỉnh Đồng Tháp. Trong ảnh: điểm sạt lở ở xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Ảnh: Thanh Tú

Một trong những vấn đề mà cử tri đặc biệt quan tâm là các kiến nghị của họ tại kỳ họp trước đã được cơ quan chức năng thực hiện ra sao?

Đồng Tháp: chưa khắc phục được tình trạng sạt lở

Trong số những chuyện còn nợ được UBND tỉnh Đồng Tháp liệt kê báo cáo trước HĐND tỉnh thì ngành giao thông nợ nhiều nhất. Các dự án lớn như các đường tỉnh 846, 843, 852B, đường Nguyễn Huệ (thị trấn Sa Rài, huyện Tân Hồng) vẫn triển khai khá chậm. Còn các dự án do trung ương làm chủ đầu tư trên địa bàn như quốc lộ 30, quốc lộ 54, đường N2 thi công ì ạch, gây khó khăn cho việc đi lại của dân.

Các cụm tuyến dân cư vượt lũ xuống cấp nghiêm trọng

Đây là một trong những điều mà cử tri tỉnh Đồng Tháp quan tâm. Những tuyến dân cư vượt lũ đã đưa vào sử dụng gần 10 năm nay như ở Hưng Thạnh (huyện Tháp Mười), hệ thống thoát nước, đường giao thông bị sụp lún, xuống cấp nhưng chưa được nâng cấp, sửa chữa gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

Còn các cụm tuyến dân cư ở các xã biên giới như Thông Bình, Tân Hội Cơ (huyện Tân Hồng), Thường Phước 1 (huyện Hồng Ngự) và Bình Thạnh (thị xã Hồng Ngự) dù đã được đưa vào sử dụng nhưng vẫn chưa hoàn thiện hệ thống giao thông, nước sạch nên mỗi khi mưa lớn hoặc mùa lũ thì các cụm tuyến dân cư này bị cô lập.

Vấn đề “nóng” nhất được cử tri phản ảnh tại các kỳ họp trước nhưng đến kỳ họp này vẫn chưa giải quyết được là tình trạng sạt lở kéo dài, liên tục khiến người dân bất an. Thời gian gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ sạt lở làm rất nhiều hộ dân mất nhà, mất đất và không có chỗ tái định cư.

Trong khi các giải pháp giảm thiểu sạt lở và bố trí tái định cư ở chỗ này chưa được thực hiện thì các nơi khác lại bị sạt lở. Hiện tại hàng trăm hộ dân đang có nguy cơ rơi xuống sông ở các xã Thường Phước 1, Long Thuận (huyện Hồng Ngự), xã Tân Bình (huyện Thanh Bình)... vẫn chưa có nơi di dời, phải sống tạm bợ ở nhiều nơi. Nhiều người không biết di dời đi đâu nên phải chấp nhận mạo hiểm, sống sát bờ sông đang có nguy cơ sạt lở.

Long An: công trình thi công ì ạch

Theo giải trình của UBND tỉnh Long An, nhiều công trình phục vụ dân sinh chậm trễ do nguyên nhân rất khách quan là thời tiết!

Chẳng hạn, công trình cống Tân Bửu (Bến Lức) được cử tri kiến nghị phải rà soát lại do chưa đảm bảo chất lượng, UBND tỉnh đã chỉ đạo nhà thầu là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thanh Niên khắc phục, sửa chữa. Nhưng vừa sửa xong tháng 8 năm nay thì công trình này lại tiếp tục hư hỏng. Báo cáo của UBND tỉnh Long An cho biết do quá trình sửa chữa thường xuyên gặp mưa lớn và lưu lượng giao thông qua đây nhiều nên đến nay vẫn chưa thể nghiệm thu công trình. Tương tự, công trình đường tỉnh 835C cũng được tỉnh nêu nguyên nhân chậm trễ là do ảnh hưởng thời tiết.

Ngoài ra, còn nhiều công trình chậm tiến độ mà cử tri bức xúc từ lâu, đến giờ vẫn chậm và được tỉnh giải thích là do khó khăn trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư. Chẳng hạn dự án đường tỉnh 830 đang phải ngưng thi công do chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng.

Còn dự án Cụm công nghiệp Tân Phú Thịnh gặp vướng mắc về bố trí tái định cư, về giá chuyển nhượng nền tái định cư nên tỉnh phải cho rà soát lại năng lực chủ đầu tư. Dự án cầu Kênh Quận (gồm bảy cầu cặp kênh Bảy Thước) đã ký hợp đồng thi công năm 2011 nhưng đến nay chưa triển khai được do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa xong, chủ yếu do thiếu vốn. Các dự án khác như: nâng cấp, sửa chữa đường tỉnh 826B, nâng cấp các cây cầu trên đường tỉnh 831... đến nay vẫn chưa thực hiện được vì thiếu vốn.

Vĩnh Long: tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh

Một trong những vấn đề được quan tâm tại kỳ họp HĐND tỉnh Vĩnh Long lần này là UBND tỉnh tiếp tục đề xuất điều chỉnh giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh. Có 13 dịch vụ thực hiện ở tuyến xã, phường được đề xuất giảm giá như: thông tiểu, xoa bóp bấm huyệt, điện xung, kéo nắn, kéo dãn cột sống, cắt chỉ...

Còn năm dịch vụ khám chữa bệnh ở tuyến tỉnh tiếp tục đề xuất tăng giá với lý do các dịch vụ này thực hiện theo phương thức xã hội hóa gồm: chụp CT-scanner đến 32 dãy (không bao gồm thuốc cản quang), chụp CT-scanner đến 32 dãy (bao gồm thuốc cản quang), chụp X-quang số hóa một phim, chụp X-quang số hóa hai phim, chụp X-quang số hóa ba phim.

Cần Thơ: công bố kết quả rà soát các dự án dân cư

Kỳ họp HĐND TP Cần Thơ khóa VIII diễn ra trong ba ngày (5, 6 và 7-12) với các nội dung quan trọng như: thông qua các tờ trình về giá các loại đất trên địa bàn TP Cần Thơ năm 2013; bãi bỏ mức thu lệ phí chứng thực đăng ký kinh doanh, cung cấp thông tin về đăng ký kinh doanh; đặt, đổi tên đường và một số công trình công cộng trên địa bàn...

Tại kỳ họp, UBND TP Cần Thơ cũng sẽ có các báo cáo về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác phòng chống tham nhũng và kết quả rà soát các dự án khu dân cư, khu tái định cư... Ngoài ra, dự kiến tại kỳ họp này các đại biểu HĐND cũng sẽ biểu quyết thông qua thay đổi nhân sự lãnh đạo HĐND TP Cần Thơ theo sự điều động trước đó của Ban thường vụ Thành ủy Cần Thơ.

SƠN LÂM - T.TÚ - THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên