07/01/2017 10:00 GMT+7

Những kỳ vọng ở mùa giải 2017

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Bạo lực sân cỏ, sai sót của trọng tài, chất lượng trận đấu không cao... ở mùa giải 2016 đã dự báo mùa giải V-League 2017 khởi tranh hôm nay (7-1) tiếp tục đối diện cảnh vắng khán giả.

Với sự cuồng nhiệt và đông đảo, CĐV SLNA khiến những khán đài mà mình có mặt luôn "rực lửa". Ảnh: N.K

 

Làm thế nào để có thể kéo khán giả đến sân? CĐV mong muốn gì các đội bóng? Tuổi Trẻ ghi lại ý kiến của các hội CĐV khắp cả nước.

l CĐV Trần Văn Hoàn (Hội CĐV Hải Phòng): 

Cần giảm bạo lực và tăng chất lượng trận đấu

Muốn khán giả đến sân nhiều, chất lượng trận đấu ở V-League 2017 phải được nâng lên hơn nữa so với nhiều trận đấu nhàn nhạt ở mùa 2016. Muốn có điều này, các CLB và ban tổ chức (BTC) giải cần phải nghiêm túc nhìn lại mình. CLB cần đặt mục tiêu cao hơn để phấn đấu. Bản thân các cầu thủ cần phải thi đấu quyết tâm, vì màu cờ sắc áo của CLB và cả khát vọng khẳng định mình. BTC cần phải nghiêm khắc hơn với những trận đấu bị dư luận nghi ngờ thi đấu không thật sự quyết liệt.

Nếu không cùng nhau nỗ lực, bóng đá VN khó khởi sắc ở mùa giải 2017 bởi kinh tế khó khăn đã khiến các ông bầu rút lui, không tiếp tục đầu tư cho bóng đá... Dù ban kỷ luật LĐBĐ VN (VFF) đã ban hành nhiều quy chế mới nhằm có thể hạn chế bạo lực sân cỏ ở mùa giải 2017, nhưng thực tế bộ máy vẫn là những con người cũ - như trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi từng bị phản ứng ở mùa 2016 do công tác trọng tài mắc quá nhiều sai sót nghiêm trọng. Do đó dù kỳ vọng, chúng tôi cũng đành phải chờ xem thế nào. Tôi muốn CLB Hải Phòng đăng quang thật sự, chứ không phải là đăng quang trong lòng người hâm mộ như ở mùa giải 2016.

l CĐV Trương Thanh Tùng (Hội CĐV Sông Lam Nghệ An phía Nam): 

Trọng tài tốt hơn

Muốn khán giả đến sân nhiều, các CLB cần phải được đầu tư và thi đấu tốt để tạo động lực cho CĐV của mình. Nhưng công tác trọng tài là điều sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc khán giả hay người hâm mộ đến sân. Nếu trọng tài điều khiển không tốt, điều này sẽ khiến chúng tôi suy nghĩ tiêu cực rằng trọng tài đang bắt ép cho đội mình thua. Từ đó người hâm mộ sẽ bực tức phản ứng và nghĩ rằng “mình đến sân làm gì nữa”.

Do đó, chúng tôi hi vọng công tác trọng tài ở mùa giải 2017 sẽ tốt hơn để lấy lại niềm tin của các đội bóng cũng như người hâm mộ. Nói vậy bởi không chỉ ở mùa giải 2016, người hâm mộ chúng tôi đã bức xúc quá nhiều rồi với nhiều sai sót của trọng tài trong những năm trước nữa. Ngoài ra, chúng tôi mong Sông Lam Nghệ An cũng như những CLB khác sẽ thi đấu quyết tâm hơn để cống hiến cho người hâm mộ những trận đấu hay đẹp và có thành tích khiến khán giả đến sân hào hứng, thay vì chỉ thi đấu với mục tiêu nằm ở tốp giữa.

l CĐV Trần Hữu Nghĩa (chủ tịch Hội CĐV bóng đá VN):

Cầu thủ trẻ được ra sân nhiều hơn

Hệ thống giải đấu “khác người” của bóng đá VN khiến người hâm mộ chúng tôi không khỏi băn khoăn khi nói về kỳ vọng của mình. Tôi nói hệ thống giải đấu của VN “khác người” vì V-League 2017 có 14 đội tham dự, nhưng Giải hạng nhất 2017 chỉ có 7 đội.

V-League là đấu trường khắc nghiệt, nên không có nhiều CLB ở V-League dám tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ, ngoại trừ một số ít đội như Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội (tên cũ là Hà Nội T&T), Sông Lam Nghệ An, Sanna Khánh Hòa... ở mùa giải 2016. Không thể chơi ở V-League, cầu thủ trẻ chỉ có thể ra sân được ở Giải hạng nhất. Nhưng việc chỉ có 7 đội tham dự Giải hạng nhất lại càng bó hẹp cơ hội ra sân của các cầu thủ trẻ.

Đội tuyển U-19 VN đã làm nên lịch sử khi giành quyền tham dự VCK U-20 thế giới 2017 tại Hàn Quốc. Nhưng liệu sẽ có bao nhiêu cầu thủ khoác áo đội tuyển U-19 VN có cơ hội ra sân nhiều ở V-League 2017. Ngoài trách nhiệm của CLB khi cần tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ, chúng tôi nghĩ Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF, đơn vị tổ chức giải) cũng cần phải thay đổi. Đó là cần quy định hai CLB trước khi thi đấu ở V-League hay hạng nhất phải để hai đội trẻ của mình đấu trước, nhằm tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ được cọ xát nhiều hơn so với hiện nay.

Nếu các cầu thủ trẻ không được ra sân nhiều ở V-League 2017, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ không có cơ hội chọn cầu thủ mới cho đội tuyển VN, mà chỉ loay hoay với các gương mặt cũ. Như thế thì không thể có được một đội tuyển quốc gia mạnh. Vì vậy, chúng tôi hi vọng các cầu thủ trẻ sẽ được ra sân nhiều hơn ở V-League 2017.

Chúng tôi cần sự hợp tác từ các CLB

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) Cao Văn Chóng cũng kỳ vọng V-League 2017 sẽ diễn ra khởi sắc.

Ông Chóng nói: “Mục tiêu cao nhất của VPF ở V-League 2017 vẫn là hướng đến phục vụ khán giả, nhằm có những trận đấu chuyên môn tốt. Để làm được điều đó, ngoài nỗ lực từ VPF, chúng tôi cũng cần sự hợp tác từ chính các CLB. Ngoài việc đẩy mạnh những việc đã làm được ở năm ngoái như mua bảo hiểm cho trọng tài và cầu thủ, trang bị bình xịt cho trọng tài, phối hợp với Công ty cảnh báo cá cược Sportradar, chúng tôi còn đẩy mạnh chất lượng hình ảnh (chuẩn HD) khi thực hiện truyền hình trực tiếp, nhằm phục vụ khán giả xem truyền hình một cách tốt nhất.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với VFF tập huấn nghiêm túc cho lực lượng trọng tài đầu mùa nhằm tránh những sai sót. Ngoài việc kéo dài thời gian tập huấn trọng tài so với những năm trước, lượng thông tin (thực tế, cập nhật) cũng trao đổi nhiều hơn. Gần như ngày nào giảng viên của FIFA được VFF mời tập huấn cho trọng tài cũng bị “cháy” giáo án, lố giờ học do lớp học vẫn còn đang hào hứng trao đổi về chủ đề được đưa ra”.

HAGL giảm giá vé để kéo khán giả đến sân

Ban lãnh đạo CLB Hoàng Anh Gia Lai đã quyết định giữ nguyên giá vé cũ là 80.000 đồng, 60.000 đồng và 40.000 đồng, đồng thời hạ giá khán đài C với 2.000 chỗ ngồi còn 20.000 đồng - mức giá thấp nhất so với mặt bằng chung của V-League.

Ông Huỳnh Mau - giám đốc điều hành CLB - cho biết: “Nếu không có khán giả, nguồn cảm hứng lẫn động lực chơi bóng của cầu thủ vơi đi rất nhiều. Vì vậy, chúng tôi quyết định dành riêng khu vực khán đài C với giá 20.000 đồng nhằm phục vụ quần chúng yêu bóng đá nhưng có thu nhập thấp ở phố núi. Thà giá vé thấp mà sân bóng đông khán giả, còn hơn bán giá cao nhưng cầu trường vắng vẻ...”. S.H.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên