06/04/2014 08:17 GMT+7

Những khẩu súng săn giết người

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TT - Những năm gần đây, năm nào trên địa bàn huyện vùng cao, biên giới Quan Sơn (cách TP Thanh Hóa hơn 160km) cũng xảy ra vụ án người đi săn bắn chết người hoặc gây thương tích.

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục vận động người dân giao nộp súng săn để tránh hiểm họa có thể xảy ra...

“Sau tiếng súng kíp nổ chát chúa, đạn vãi ra cả chùm, bị cáo đau thắt lòng khi nghe tiếng kêu cứu thảm thiết từ đứa cháu họ của mình đi phía trước. Bị cáo luôn bị ám ảnh, dằn vặt, day dứt lương tâm...” - bị cáo Hà Văn Tư (dân tộc Thái, 38 tuổi, trú tại bản Bìn, xã Sơn Lư, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) nói như vậy tại phiên tòa sơ thẩm TAND huyện Quan Sơn.

Sau khi xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ, TAND huyện Quan Sơn đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Tư 18 tháng tù cho hưởng án treo và 36 tháng thử thách về tội “vô ý làm chết người” theo điều 98 Bộ luật hình sự.

Khi chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Vũ Đại Long (phó chánh án TAND huyện Quan Sơn) cho bị cáo nói lời sau cùng, Hà Văn Tư nghẹn ngào: “Bị cáo biết cái sai, vi phạm pháp luật của mình rồi. Bị cáo xin chấp hành mọi hình phạt của pháp luật để sớm trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Trở về địa phương, bị cáo sẽ tuyên truyền, vận động bà con trong bản giao nộp súng kíp cho cơ quan chức năng để tránh những hiểm họa như bị cáo đã gây ra cho đứa cháu của mình”.

Những năm gần đây, năm nào trên địa bàn huyện Quan Sơn cũng xảy ra vụ người đi săn bắn chết người hoặc gây thương tích. Tháng 5-2011, TAND huyện đã tuyên phạt bị cáo Vi Văn Toan - nguyên phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tam Thanh - 18 tháng tù cho hưởng án treo vì tội “vô ý làm chết người”. Ông Toan đi săn thú bằng súng kíp. Ông khai thấy bụi cây phía trước có ánh sáng lóe lên kèm tiếng cựa quậy, tưởng là ánh mắt của thú rừng nên bóp cò súng. Nạn nhân H.V.D. (sinh năm 1957, là người cùng xã, cũng đi săn thú) bị trúng đạn tử vong trước khi đến bệnh viện.

Tháng 6-2013, TAND huyện Quan Sơn tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Mừng (sinh năm 1990, trú tại xã Sơn Lư) 24 tháng tù, cho hưởng án treo. Nguyễn Văn Mừng cũng khai là bắn vào bụi cây khi nghe tiếng động tưởng thú rừng. Lúc lại gần kiểm tra mới thấy bắn nhầm ông L.V.H. (sinh năm 1958, trú tại bản Hẹ, xã Tam Lư) làm ông H. tử vong.

Được biết, trong năm năm trở lại đây, Công an huyện Quan Sơn và các đồn biên phòng, hạt kiểm lâm trên địa bàn huyện đã tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp gần 2.000 khẩu súng săn, nòng súng săn cho cơ quan chức năng quản lý. Tuy nhiên, ông Lò Văn Cứ - chủ tịch UBND xã Tam Thanh (địa phương trước kia có nhiều súng săn) - cho biết: “Mặc dù cơ quan chức năng đã thu hồi hàng trăm khẩu súng săn tại xã, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều súng săn được đồng bào cất giấu trong rừng. Nhiều đối tượng lén lút sử dụng súng kíp săn bắn thú rừng. Chính quyền xã đang tiếp tục vận động người dân giao nộp súng săn để tránh hiểm họa có thể xảy ra...”.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên