03/10/2021 22:17 GMT+7

Những hình ảnh đầu tiên về hành tinh ban ngày nóng tới 430 độ C

BÌNH AN

TTO - Các camera gắn trên tàu vũ trụ BepiColombo đã chụp lại các bức ảnh trắng đen về sao Thủy. Sao Thủy là hành tinh gần nhất với Mặt trời, có nhiệt độ tới 430 độ C vào ban ngày và âm 180 độ C vào ban đêm.

Những hình ảnh đầu tiên về hành tinh ban ngày nóng tới 430 độ C - Ảnh 1.

Ảnh chụp sao Thủy hôm 1-10 do Cơ quan Vũ trụ châu Âu công bố - Ảnh: AFP/ESA

Ngày 3-10, Hãng tin AFP dẫn thông tin từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết tàu vũ trụ chung BepiColombo của châu Âu và Nhật Bản đã gửi về Trái đất những hình ảnh đầu tiên của sao Thủy. Đây là hành tinh gần nhất với Mặt trời.

Những hình ảnh trên được chụp sau gần 3 năm kể từ khi con tàu không người lái BepiColombo được phóng lên vũ trụ bằng tên lửa Ariane 5.

Các camera gắn trên tàu BepiColombo đã chụp lại các bức ảnh trắng đen. Tuy nhiên, khi con tàu BepiColombo đến vùng tối của sao Thủy, các điều kiện trở nên "không lý tưởng" cho việc chụp ảnh ở khoảng cách gần nhất với hành tinh này.

Khu vực được chụp trong ảnh là một phần bán cầu Bắc của sao Thủy, bao gồm các miệng núi lửa rộng và một khu vực ngập trong dung nham hàng tỉ năm trước.

"Thật kỳ diệu vì cuối cùng cũng nhìn thấy hành tinh mà chúng ta nhắm mục tiêu" - bà Elsa Montagnon, giám đốc bộ phận vận hành tàu BepiColombo, bình luận.

Những hình ảnh đầu tiên về hành tinh ban ngày nóng tới 430 độ C - Ảnh 2.

Ảnh chụp sao Thủy vào ngày 1-10 - Ảnh: AFP/ESA

ESA cho biết sứ mệnh BepiColombo sẽ nghiên cứu tất cả các khía cạnh của hành tinh bí ẩn này từ lõi đến các quá trình ở bề mặt, từ trường và ngoại quyển "để hiểu rõ hơn về nguồn gốc và sự phát triển của một hành tinh gần với ngôi sao mẹ của nó".

Nhiệt độ trên bề mặt sao Thủy có sự chênh lệch lớn, nóng khoảng 430 độ C vào ban ngày trong khi ban đêm lại lạnh với nhiệt độ xuống tới -180 độ C. Một ngày trên sao Thủy bằng gần 3 tháng ở Trái đất.

Các sứ mệnh trước đây đã phát hiện bằng chứng về băng ở những chỗ lõm sâu nhất của các miệng núi lửa tại vùng cực của sao Thủy.

Tàu vũ trụ bắt đầu hành trình 9 tỉ km lên Sao Thủy Tàu vũ trụ bắt đầu hành trình 9 tỉ km lên sao Thủy

TTO - Ngày 20-10, tàu vũ trụ BepiColombo đã được phóng đi để tìm hiểu sao Thủy - hành tinh nhỏ nhất Hệ mặt trời.

BÌNH AN