28/09/2013 05:30 GMT+7

Những đứa trẻ chạy sô

NGỌC YẾN (TP.HCM)
NGỌC YẾN (TP.HCM)

TT - Tôi chỉ có một đứa con và vợ chồng tôi đã thỏa thuận không thúc ép con phải đạt điểm 9 hay 10 mà chỉ cần học theo khả năng của cháu.

Vì vậy đến khi hết cấp I thằng bé chưa phải học thêm ngày nào và sức học của cháu thuộc loại khá.

Thế nhưng khi vào lớp 6 cháu thường hay kêu: “Mẹ ơi, cho con học thêm môn toán đi, con không theo kịp bài trong lớp!”. Vài ngày sau cháu lại kêu: “Mẹ ơi, con phải học thêm Anh văn, lớp con đứa nào cũng học hết!”...

Vậy là bắt đầu những chuỗi ngày khổ sở cho cả mẹ và con. Thằng bé đã học hai buổi ở trường nên buổi chiều và tối lại bắt đầu sô thứ ba.

Cô giáo lại sắp xếp giờ học thêm sát giờ tan trường, cụ thể 16g30 thằng bé mới tan học vậy mà giờ học lại từ 16g30-18g. Hộc tốc chở con tạt qua nhà thay bộ đồ, uống vội vàng hộp sữa, mang cặp phóng vù đến nhà cô nhưng ngày nào cũng trễ 15 phút.

Làm sao cho kịp giờ được? May nhà tôi gần trường và cũng gần mấy điểm dạy thêm của thầy cô, còn các bạn của cháu đa số được cha mẹ chở thẳng đến chỗ học với cặp và đồng phục trên người, có hôm trời mưa ướt sũng cũng phải cố đến lớp.

Còn cha mẹ cũng khổ sở không kém. Khi nhà ở xa chẳng lẽ chạy về nhà chưa kịp làm gì lại chạy đến rước con, vậy là có người tìm đến cửa siêu thị gần đó đậu xe ngồi đọc báo, có ông ra quán cà phê ngồi đợi.

18g, thằng bé vừa về đến nhà là thẳng tiến đến nhà vệ sinh với quần áo chưa kịp thay, ăn cơm xong lại soạn tập vở chuẩn bị bài cho ngày mai. Còn đâu thời gian nghỉ ngơi hay làm việc khác.

Suốt cả tuần thời gian biểu của con cứ lặp đi lặp lại nhàm chán: 6g ăn sáng, 11g về nhà ăn cơm học bài buổi chiều, 13g đến trường, 16g30 học thêm...

Lâu lâu thằng bé lại hỏi tôi: “Ngày xưa mẹ học một buổi hay hai buổi?”, “Mẹ có học thêm không?”. Rồi nó so sánh: “Mẹ sướng hơn con nhiều. Mẹ chỉ học có một buổi, lại không phải đi học thêm!”.

Có ai đã ngồi cộng lại số giờ học trong một ngày của một đứa trẻ dù ở cấp I, II hay III là bao nhiêu chưa? Người lớn chỉ làm việc có tám giờ trong ngày, nhưng những đứa trẻ lại bị nhồi nhét chữ hơn mười giờ một ngày. Thật tội nghiệp chúng biết bao...

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Chờ đợi giáo dục đổi mới thật sự Đổi mới giáo dục: đề án "rung chuyển" thầy - trò - phụ huynh Đừng để đổi mới chỉ là hình thức Đổi mới giáo dục: hãy bắt đầu từ nhà giáo

NGỌC YẾN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên