Xe
09/03/2016 12:07 GMT+7

Những dự đoán táo bạo về xe hơi tương lai

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp)
TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp)

TTO - Geneva Auto Show 2016, đưa ra những dự đoán táo bạo về xe hơi tương lai. Những con số tưởng chừng như không thể:1500 mã lực, 420 km/h, 2,6 triệu USD...  xuất hiện.

Tranh nhau “thực tế hoá” dòng xe hypercar hiệu suất cao - Ảnh: AutoExpress
Tranh nhau “thực tế hoá” dòng xe hypercar hiệu suất cao - Ảnh: AutoExpress

Tranh nhau “thực tế hoá” dòng xe hypercar hiệu suất cao

Hãng Bugatti chỉ có thể trách chính bản thân khi đi đầu cho xu hướng này. Rõ ràng, khi chiếc Veyron chính thức có mặt trên đường chạy, lập tức xác định một tương lai khả quan cho dòng xe hypercar hiệu suất cao. Tuy thành công, nhưng Veyron vô tình củng cố lòng tin cho nhiều đối thủ, tiếp tục phát triển con đường này.

Tại triển lãm Geneva lần này, chúng ta có dịp chứng kiến bước nhảy vọt của Bugatti trong hành trình đầy kinh ngạc này với chiến binh Chiron. Những con số tưởng chừng như không thể: 1500 mã lực, 420 km/h, 2,6 triệu USD... không làm sụp đổ con đường mà Veyron đã gầy dựng.

Cũng trong xu thế này, hai tân binh xe lai Koenigsegg Regera và Arash AF10 cũng được đặc biệt chú ý tại triển lãm Geneva 2016.

Chiếc Koenigsegg Regera hiệu suất cao ra mắt tại Geneva 2016 - Nguồn: Youtube 

Crossover tiếp tục phát triển, trở thành dòng xe chủ đạo 2016

Từng là xu hướng chủ đạo trong thị trường xe mới của nhiều năm qua, dòng xe crossover tiếp tục phát triển, chiếm lĩnh thị trường trong năm nay.

Crossover tiếp tục phát triển, trở thành dòng xe chủ đạo 2016 - Ảnh: AutoExpress
Crossover tiếp tục phát triển, trở thành dòng xe chủ đạo 2016 - Ảnh: AutoExpress

Để hút khách, các hãng không ngừng tung ra nhiều chiến binh trong phân khúc này như: Skoda VisionS, SEAT Ateca, Mokka X, Maserati Levante, Audi A2, Toyota C-HR. Tuy được xây dựng trên nền tảng crossover, các mẫu xe trên cũng nhắm đến việc phân đoạn thị trường SUV ngày càng rộng, đa dạng và lớn mạnh.

Thậm chí, những chiếc không thuộc phân khúc này, cũng được nguỵ trang với những nét thiết kế tựa như crossover để hút khách, điển hình như mẫu xe đa dụng (MPV) cỡ nhỏ Renault Scenic vừa xuất hiện tại Geneva 2016.

Mẫu Renault Scenic tại Geneva 2016 - Nguồn: Youtube 

Dự báo crossover mui trần sẽ biến mất

Sự bùng nổ dòng xe crossover trong những năm gần đây, điều đó không có nghĩa tất thẩy các kiểu xe crossover được dân chơi xe đón nhận.

Các chuyên gia quan sát cho biết, những mẫu như Citroen e-Mehari - từng xuất hiện tại triển lãm Frankfurt 2015, hay mẫu Range Evoque Convertible… không được thị trường đón nhận. Mặc dù không rõ lý do, nhưng đó là sự thất bại kỳ quặc.

Dự báo crossover mui trần sẽ biến mất - Ảnh: AutoExpress
Dự báo crossover mui trần sẽ biến mất - Ảnh: AutoExpress

Đa dạng hoá các mẫu xe cao cấp

Các hãng xe sang chảnh Audi, BMW, Mercedes đang ganh đua phát triển các dòng xe nhỏ với giá cả hợp lý. Tại triển lãm Geneva lần này, chúng ta cũng thấy một xu hướng phát triển không kém cạnh gì - đa dạng hoá các thương hiệu xe sang.

Đa dạng hoá các mẫu xe cao cấp - Ảnh: AutoExpress
Đa dạng hoá các mẫu xe cao cấp - Ảnh: AutoExpress

Nhiều cái tên đang nhắm đến việc gia nhập phân khúc xe cao cấp. Cụ thể, chiếc DS thuộc tập đoàn PSA/Peugeot Citroen của Pháp và thể hệ Genesis mới G90 của Hyundai đang “phất cờ”, gia nhập dòng xe sang.

Vành bánh xe lên ngôi

Geneva 2016 đặc biệt dành khoảng trống toả sáng cho bộ sưu tầm lazăng xe (vành bánh xe), phong phú về kiểu dáng và màu sắc.

Vành bánh xe lên ngôi - Ảnh: AutoExpress
Vành bánh xe lên ngôi - Ảnh: AutoExpress

Điển hình nổi bật tại triển lãm là bộ vành bánh xe tinh tế của chiếc Bugatti Chiron, cụm phanh màu cam cỡ lớn của chiếc Pagani Huayra, hay sắc đỏ ở của lốp trước chiếc Vauxhall GT.

Hybrid - thế hệ xe xanh, sạch, không còn xa trong tầm tay

Một thế hệ xe xanh, sạch không còn xa trong tầm tay của người tiêu dùng. Bằng chứng, tại cuộc triển lãm Geneva 2016, tập đoàn PSA đã ra mắt những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, thoả lấp niềm tin khách hàng về việc tăng tốc ấn tượng trên đường lẫn những bài kiểm tra về khí thải.

Hybrid - thế hệ xe xanh, sạch, không còn xa trong tầm tay - Ảnh: AutoExpress
Hybrid - thế hệ xe xanh, sạch, không còn xa trong tầm tay - Ảnh: AutoExpress

Loniq của Hyundai là mẫu hybrid đầu tiên ra mắt, kế là mẫu Niro crossover của Kia mang công nghệ tương tự.

Mẫu Kia Niro ra mắt tại Geneva 2016 - Nguồn: Youtube 

Xe chạy điện chờ thời cơ… chắp cánh

Xe EVs chờ thời cơ chắp cánh - Ảnh: AutoExpress
Xe EVs chờ thời cơ chắp cánh - Ảnh: AutoExpress

Đến triển lãm Geneva năm nay, hãng Rimac đem đến chiến binh Concept-One đạt vận tốc tối đa 354 km/h, Morgan đem chiến binh EV3 3 bánh chạy điện.

Cạnh đó, hãng Tesla lại tiếp tục phát triển con đường thành công của chiếc Model X SUV ra mắt tại thị trường châu Âu. McLaren cũng tuyên bố sẽ xem xét phiên bản xe chay điện, kế nhiệm mẫu P1 hypercar.

Xem toàn cảnh chiếc Tesla Model X tại Geneva 2016 - Nguồn: Youtube

Lexus phải gợi cảm và Toyota phong cách hơn

Toyota là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới vì vậy hãng xe Nhật này cần làm điều gì đó để hấp dẫn lại thị trường xe đại chúng. Trong những năm qua Toyota thường xuyên bị thất bại trong thiết kế, chưa thoả mãn thị hiếu khách hàng so với những đối thủ cạnh tranh khác từ các hãng xe Đức - được cho là độc đáo và mới lạ hơn.

Toyota phải phong cách hơn - Ảnh: AutoExpress
Toyota phải phong cách hơn - Ảnh: AutoExpress

Theo lời khuyên chuyên gia, phong cách thiết kế của Totoya phải bức phá hơn nữa về kiểu dáng, riêng thương hiệu Lexus - phân khúc xe hạng sang của Toyota cần phải “sexy” hơn.

Rõ ràng, Geneva năm nay đã mở ra một kỷ nguyên mới về kiểu dáng, thiết kế cho Toyota và Lexus, khi mẫu Lexus LC500h được giới chơi xe ngưỡng mộ. Ngoài ra, mẫu Toyota C-HR từng ra mắt tại triển lãm Frankfurt 2015 cũng thu hút sự chú ý của đa phân giới chơi xe.

Mẫu xe Toyota C-HR tại triển lãm Geneva 2016 - Nguồn: Youtube 

Xu hướng nội thất tiện nghi với màn hình hiển thị “khủng”

Đa phần những mẫu ý tưởng (concept) tại Geneva lần này có nội thất tiện nghi, có màn hình hiển thị trong xe “khủng” về kích thước (có kích thước lớn so với mẫu xe cũ).

Màn hình hiển thị khủng là xu hướng nội thất mới - Ảnh: AutoExpress
Màn hình hiển thị khủng là xu hướng nội thất mới - Ảnh: AutoExpress

Cụ thể, Tesla lên kế hoạch mở rộng không gian màn hình ở mẫu Model X. Renault không chịu thua, độc đáo với mẫu Megane và Scenic mới. DS e-Tense concept là một trong những mẫu xe gây chú ý với màn hình hiển thị cỡ lớn; trong khi đó, mẫu Budd-e của Volkswagen cũng có màn hình cỡ lớn phía sau.

Đáng nói nhất, mẫu Traveller iLab của Peugeot được trang bị màn hình cảm ứng khủng có kích thước gấp đôi máy tính bảng.

Mẫu Traveller iLab của Peugeot được trang bị màn hình cảm ứng khủng - Nguồn: Youtube 

 

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên