15/12/2013 04:00 GMT+7

Những đôi giày của người tù

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Một xưởng đóng giày toàn cựu tù nhân giết người và trộm cắp nằm cách không xa những bức tường màu vàng và hàng rào dây thép gai đầy hăm dọa của nhà tù Apanteos, lúc nào cũng vang lên tiếng máy may đều đều và tiếng búa đập chan chát.

IaWzCWyl.jpgPhóng to
Ông Sam Hawkins cùng những đôi giày do các cựu tù nhân sản xuất - Ảnh: CS Monitor

Đó là trụ sở của xưởng giày Metamorfosis, nơi hơn 40 cựu tù nhân đang làm việc chăm chỉ bên những đôi giày da, được ông Sam Hawkins thành lập cách đây vài năm. Năm ngày trong tuần, những nhân viên này làm việc nhiệt tình từ 6g30-16g30. Họ học cách làm ra một đôi giày và qua đôi giày ấy, họ học cách thay đổi cuộc đời mình.

Đối với một đất nước có tỉ lệ thất nghiệp vào khoảng 43% như El Salvador, cơ hội tìm việc cho những người từng gia nhập các băng đảng trộm cướp hầu như bằng không, bởi “không ai thuê bạn khi biết bạn từng ở tù. Họ sẽ chẳng bao giờ tin bạn” - một cựu tù tâm sự.

Hawkins và vợ là Julie rời Mỹ đến El Salvador năm 1986, thời điểm những người khác cuốn gói ra khỏi đất nước đang bị nội chiến tàn phá này. El Salvador còn khốn đốn hơn nữa bởi bạo lực và một hệ thống nhà tù đông đúc.

Xưởng giày và trung tâm dạy nghề của Hawkins trở thành nơi đem đến cơ hội đổi đời cho hàng chục tù nhân. Mục đích của Hawkins là giúp những người tù thay đổi cách suy nghĩ về chính bản thân họ. “Các tù nhân nhận ra họ cũng bình thường như bao người khác khi không còn bị xã hội ruồng bỏ” - ông Hawkins cho biết.

Với các kỹ năng học được tại xưởng đóng giày của Sam Hawkins, các cựu phạm nhân lành nghề có thể tự tin xin việc ở nhiều nơi khác và bắt đầu lại cuộc đời mới để tránh xa các tội ác, trộm cắp và giết người.

“Nếu anh dạy nghề cho họ, họ sẽ dùng nghề đó để kiếm sống, điều đó giúp họ trở thành người tốt - ông Hawkins chia sẻ - Ai bảo rằng họ không thể làm tốt? Chẳng qua là không ai cho họ cơ hội cả”. Ông Hawkins cho biết Công ty ADOC, một trong những hãng giày lớn nhất Trung Mỹ, đã đồng ý mua lại các sản phẩm của họ. Nhờ đó, tù nhân có thể đảm bảo thu nhập hằng tháng.

Hawkins hi vọng có thể mở rộng xưởng giày để thu nhận thêm nhiều cựu tù nhân khác. “Tôi muốn nhìn thấy có đến 220 người tù làm việc trong xưởng giày mới của mình, và điều đó báo hiệu rằng đất nước khổ sở này đang thay đổi” - ông nói.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên