01/05/2015 10:27 GMT+7

​Những đôi giày “biến hóa”

HẢI THI
HẢI THI

TT - Kenton Lee cùng đồng sự đã thiết kế những đôi giày cực kỳ hữu dụng cho trẻ em đang lớn: chúng cùng “lớn lên” theo trẻ.

Kenton Lee (trái) chia sẻ với truyền thông Mỹ về đôi giày “biến hóa” - Ảnh: Facebook The Shoe That Grows

Với hệ thống khóa và các nút linh hoạt, loại giày này có hai cỡ, mỗi cỡ lại có thể được cân chỉnh để vừa với năm cỡ chân. Vì vậy chúng có thể nâng đỡ bàn chân những đứa trẻ trong ít nhất năm năm. Ý tưởng này đến với Kenton Lee trong chuyến công tác đến Nairobi, Kenya.

Anh nhìn thấy rất nhiều đứa trẻ mang những đôi giày rách, thậm chí chạy nhảy bằng đôi chân trần do không có điều kiện thay giày mới. Anh lặng người nhìn nhiều em phải tự chế giày từ phế liệu, bìa cactông. Có em đã cắt mũi giày để vừa vặn hơn với đôi chân đã quá khổ của mình. Chân các em đầy vết trầy xước, lở loét.

“Trước đây tôi từng nghĩ trẻ em có mang giày hay không chẳng phải là chuyện to tát. Chúng chạy nhảy, nô đùa bằng đôi chân trần. Chúng vui vẻ. Mọi chuyện đều ổn”- Lee trả lời phỏng vấn kênh truyền hình KPTV thuộc tiểu bang Oregon (Mỹ).

“Sau này tôi nhận ra không có giày các em có thể bị đứt chân, nhiễm trùng và nhiễm nhiều căn bệnh nguy hiểm. Điều đó đồng nghĩa với việc các em sẽ phải nghỉ học, nhớ trường lớp bạn bè, không thể phụ giúp gia đình hoặc để vuột mất nhiều cơ hội các em xứng đáng có” - Kenton Lee giãi bày.

Trên thực tế đi chân trần sẽ đẩy các em vào nguy cơ nhiễm các bệnh gây ra bởi ký sinh trùng. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, có khoảng 740 triệu người trên thế giới bị nhiễm giun móc - loài ký sinh trùng thâm nhập cơ thể qua lớp biểu bì.

Đi chân trần trên nền đất là đường lây nhiễm phổ biến nhất. Trong khi đó trẻ em nghèo khó vẫn hằng ngày đi chân trần trên những bãi rác, cống rãnh, nền đất dơ bẩn trong cuộc mưu sinh.

Để hiện thực hóa ý tưởng, Kenton Lee tìm cách kết nối với Gary Pitman - một nhà thiết kế giày, người từng làm việc cho các hãng giày danh tiếng như Nike, Adidas.

Họ cùng nhau sáng lập dự án phi lợi nhuận có tên “The shoe that grows” (http://theshoethatgrows.org), kêu gọi quyên góp để cùng tặng những đôi giày “biến hóa” đặc biệt này cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại những quốc gia đang phát triển.

Cứ 10 USD quyên góp cho dự án một đứa trẻ sẽ có đôi giày mới - đôi giày có thể “lớn lên” theo trẻ trong ít nhất năm năm, trong hành trình kiếm sống, phụ giúp gia đình và chạy nhảy cùng chúng bạn.

“Khoảng 300 triệu trẻ em toàn cầu đang đi chân đất và vô số em khác phải mang giày không còn vừa chân”, dự án kêu gọi. Thực tế hiện nay là “mặc dù các em được nhiều tổ chức quyên góp giày dép nhưng các em là... trẻ em, các em lớn lên từng ngày, cha mẹ thường không có tiền mua giày mới và phải để các em đi chân trần khi đôi giày được tặng đã không còn vừa vặn”.

Cho đến nay, sau sáu năm từ ngày dự án khởi động, 1.000 đôi giày đã được trao tặng cho trẻ em tại Kenya, Nicaragua và Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, “The shoe that grows” vừa quyên góp thêm được 80.000 USD để tiếp tục sản xuất 8.000 đôi giày chuyển đến các em nhỏ tại Kenya, Ghana, Haiti và Ecuador.

HẢI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên