22/08/2016 14:03 GMT+7

​Những dấu hiệu “bất thường” nhận biết trẻ bị lạm dụng tình dục

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

Lạm dụng tình dục trẻ em là vấn đề rất nghiêm trọng, đặc biệt đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ chưa có khả năng phản kháng và lên án những hành động này.

Vì vậy, người lớn cần nhận ra những dấu hiệu “bất thường” để phát hiện sớm, bảo vệ con mình tránh khỏi bị lạm dụng tình dục.

Sợ hãi “bất thường” 

Trẻ em bị lạm dụng tình dục thường có những nỗi sợ hãi đột ngột mà trước đây trẻ chưa bao giờ sợ như vậy. Nỗi sợ đó có thể là khi được dắt đến một địa điểm, gặp một ai đó, nhìn thấy một cử chỉ, hành vi hay một dấu hiệu nào, tất cả những gì gây ám ảnh và có liên quan đến sự việc đã bị lạm dụng.

Ví dụ, nếu đã bị một đối tượng có những hành vi, cử chỉ đồi bại lạm dụng, thì khi gặp một người đàn ông có một trong những đặc điểm tương tự như đối tượng đó, trẻ sẽ cảm thấy sợ hãi và đột ngột co mình lại. Hoặc trẻ có thể đột ngột run lên, khóc khi xung quanh không có những người thân thiết mà trẻ có thể tin tưởng như cha mẹ hay cô giáo.

Sợ cởi quần áo đi tắm

Những trẻ không may mắn bị lạm dụng tình dục thường có biểu hiện ngại tắm, sợ bị cởi quần áo khi tắm hoặc không muốn để bác sĩ khám chạm vào cơ thể. Trong khi trước đó, nhiều bé rất thích đi tắm, thích chơi đùa, nghịch nước.

Hay gặp ác mộng 

Nếu phát hiện trẻ mỗi đêm ngủ hay giật mình tỉnh giấc, nằm mơ thấy ác mộng với tần suất ngày càng nhiều, cha mẹ hãy cẩn trọng hơn vì đây có thể là dấu hiệu của việc trẻ bị lạm dụng.

Tuy nhiên, việc giật mình hay nằm mơ ác mộng cũng có thể xảy ra nếu ban ngày trẻ quá hiếu động, xem nhiều phim kinh dị, hoạt hình hay thường nghe phải những âm thanh lớn làm giật mình. 

Dù là lý do gì, việc con hay giật mình và gặp ác mộng nhiều cũng là dấu hiệu không tốt, cha mẹ cần chủ động quan tâm đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ.

Xa lánh bạn bè

Khi con bắt đầu dần xa lánh bạn bè, không còn vui chơi, ca hát, sống khép mình, đây cũng có thể là dấu hiệu của trẻ bị lạm dụng tình dục. Sẽ dễ dàng nhận ra hơn với cha mẹ nào có con trước thì rất năng động, sau lại ngày càng e dè, nhút nhát và sống co mình lại.

Ngoài việc không hòa đồng với bạn bè, trẻ còn có những biểu hiện như liên tục ôm chặt gấu bông hay món đồ chơi mà trẻ yêu thích, hay ở trong phòng im lặng một mình, quay lưng lại với người thân và bạn bè…

Không kiểm soát được cảm xúc 

Trẻ bị lạm dụng có thể gặp các triệu chứng tổn thương tinh thần hoặc dễ dàng bị đả kích dù chỉ là từ một tác động rất nhỏ từ bên ngoài. Khi bị kích động nhẹ, trẻ có thể dễ dàng nổi nóng mà hét lớn, ném đồ đạc hoặc khóc to dẫn đến mất kiểm soát được cảm xúc lẫn hành vi. 

Những trẻ bị lạm dụng tình dục cũng dễ thay đổi tính cách. Chẳng hạn, từ một trẻ hiếu động, thích làm theo ý mình bỗng dưng trở nên thụ động và nghe lời một cách bất thường cũng được xem là một dấu hiệu đáng lưu tâm. Biểu hiện cụ thể của dấu hiệu này là việc trẻ ít nói hoặc hoàn toàn im lặng. Trường hợp xấu hơn là trẻ gặp phải vấn đề về rối loạn ngôn ngữ như nói lắp.

Chán ăn

Do bị tác động gây tổn thương về mặt tâm sinh lý, trẻ có thể thay đổi khẩu phần ăn hoặc khẩu vị. Biểu hiện của trẻ là ăn không ngon, chán ăn, lười ăn, nôn không rõ nguyên nhân. Do bị tác động xấu về mặt tâm lý, việc tiêu hóa của trẻ cũng trở thành một dấu hiệu để cha mẹ nhận ra.

Những vết thương trên cơ thể 

Quá trình trẻ bị lạm dụng có thể để lại trên cơ thể những dấu vết mà cha mẹ có thể kiểm tra khi tắm hoặc quan sát con. Ví dụ như: vết bầm tím, bỏng, bầm ở mắt, gò má, vết cắt, trầy xước…

Thông thường, trong quá trình chơi đùa, trẻ thường xuyên va đập, té ngã làm bầm tím, trầy xước ở đầu gối, cẳng chân hoặc trán. Tuy nhiên, nếu các vết thương nằm ở mặt, đầu, ngực, lưng, cánh tay hoặc cơ quan sinh dục thì đây là dấu hiệu bất thường.

Biểu hiện của trẻ bị đau bộ phận sinh dục là đi lại hay ngồi một cách khó khăn, nhăn mặt, có dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc lấy tay che cơ quan sinh dục.

Quan tâm đến vấn đề tình dục 

Cha mẹ nên quan sát biểu hiện của con nhiều hơn nếu thấy dấu hiệu về việc trẻ quan tâm đến các vấn đề tình dục khi còn quá nhỏ. Tất nhiên, việc giáo dục về vấn đề tình dục và sức khỏe sinh sản cho trẻ em với góc nhìn khoa học, nghiêm túc là điều đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, khi trẻ lén lút tìm hiểu về những vấn đề này qua sách báo, phim ảnh, mạng internet, dù là sự hiếu kì của trẻ em hay bị lạm dụng thì cha mẹ rất cần phải lưu ý tới con mình.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: trẻ em