18/02/2017 08:05 GMT+7

Những “đặt hàng” ban tư vấn tuyển sinh

L.ĐAN - V.HÀ - N.HÀ - T.THỊNH
L.ĐAN - V.HÀ - N.HÀ - T.THỊNH

TTO - Trong hai ngày 18 và 19-2, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 do Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức, với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup, sẽ diễn ra tại Đắk Lắk, Tuyên Quang, Khánh Hòa và Hải Phòng.

Học sinh Trường THPT chuyên Tuyên Quang xem poster Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp vào chiều 16-2-2017 Ảnh: N.V.HẢI
Học sinh Trường THPT chuyên Tuyên Quang xem poster Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp vào chiều 16-2-2017 - Ảnh: N.V.HẢI

Trước giờ diễn ra chương trình, ông Lê Tuấn Tứ - giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa - đã “đặt hàng” ban tư vấn: “Năm 2017 là năm đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia thực hiện bài thi tổ hợp, nên nhiều thí sinh vẫn còn băn khoăn, bỡ ngỡ. Chúng tôi mong các thầy cô trong ban tư vấn sẽ giải thích rõ, cụ thể về những điểm mới trong các bài thi này”.

“Băn khoăn của nhiều em”

Theo ông Tứ, khác với kỳ thi trước, năm nay thí sinh làm các môn thành phần của một bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội) trên cùng một phiếu trả lời. “Học sinh đã được trao đổi, tư vấn tại nhà trường về điều này, nhưng việc thi tổ hợp vẫn là nỗi băn khoăn của nhiều em. Rất mong chương trình sẽ giải tỏa giúp những lo lắng này” - ông Tứ nói.

Ngoài ra, ông Tứ cũng cho rằng năm 2017 việc xét tuyển ĐH, CĐ có nhiều thay đổi so với trước, vì vậy các thầy cô nên tư vấn kỹ, chuyên sâu hơn...

Ông Tứ đánh giá Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp nhiều năm nay của báo Tuổi Trẻ đã mang lại lợi ích rất lớn cho thí sinh, các trường THPT về thông tin tuyển sinh trước kỳ thi.

“Khi thầy cô trong các trường ĐH mà học sinh muốn thi vào trực tiếp giải đáp thắc mắc thì đó là điều hết sức bổ ích. Cách chia các khu vực tư vấn theo nhóm ngành, sở thích để học sinh được đặt câu hỏi cụ thể, chuyên sâu là hết sức hợp lý, khoa học. Điều này sẽ giúp học sinh nắm được thông tin đa chiều về ngành, trường mình muốn theo học.

Tư vấn của các thầy cô còn giúp thí sinh xác định phần nào về khả năng, sở trường, sở đoản của mình, tránh tình trạng thi nhầm trường, thi theo phong trào...” - ông Tứ nói.

Còn thầy Võ Khánh Hưng - bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) - nói Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp hằng năm đã giúp học trò của trường rất nhiều trong việc định hướng ngành nghề cho bản thân.

Theo thầy Hưng, nhà trường vẫn thường tổ chức các chương trình ngoài giờ để tư vấn, hướng nghiệp, giải đáp thắc mắc cho học sinh. “Tuy vậy những thông tin cụ thể, chính xác từ lãnh đạo Bộ GD-ĐT và các trường ĐH mới khiến học sinh có thông tin đầy đủ nhất, để đưa ra lựa chọn của mình” - thầy Hưng nói.

Theo thầy Hưng, nhiều học sinh của trường đã bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng xung quanh việc thi tổ hợp.

“Mong các thầy cô Bộ GD-ĐT, các trường ĐH sẽ tư vấn kỹ, cụ thể vào điểm mới này. Ngoài ra, giải đáp các thắc mắc, lo lắng về ngành nghề, trường học của thí sinh cũng là điều chúng tôi mong các thầy cô tư vấn kỹ. Việc định hướng, hướng nghiệp cụ thể về các ngành nghề nhằm giúp học sinh lựa chọn nghiêm túc cho tương lai của bản thân” - thầy Hưng nói thêm.

Mong muốn chọn nghề thích hợp

Thầy Phan Văn Vinh - hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk - cho biết chương trình tư vấn là cơ hội để thầy trò trong trường giải đáp được ba thắc mắc lớn đó là: những đổi mới về tổ hợp môn thi, nhu cầu xã hội về các ngành nghề hiện nay, và một số điểm trọng tâm về quy chế mới.

Còn thầy Dương Trọng Chinh - phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (huyện Cư M’Gar, Đắk Lắk) - cũng cho biết Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp được báo Tuổi Trẻ tổ chức thường niên, nên được học sinh trong trường, các thầy cô háo hức tham gia. Trường đã chọn ra 50 học sinh ưu tú nhất để tham gia chương trình, sau đó về giải đáp lại cho các bạn khác.

“Hiện nhiều học sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển ngành an ninh, nhưng các em lo lắng khi có những thay đổi về tổ hợp môn thi, không giống như các khối A, B, C truyền thống. Ngoài việc thi ĐH, CĐ, nhiều học sinh cũng mong muốn học nghề và chọn được trường thích hợp. Chương trình tư vấn là một trong những cơ hội hiếm có để học sinh được giải đáp những thắc mắc nói trên” - thầy Chinh chia sẻ.

Trong khi đó, theo ông Vũ Dương Uyên - trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT Tuyên Quang, nhiều phụ huynh, học sinh rất muốn được tư vấn kỹ hơn về các điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017 từ đại diện của Bộ GD-ĐT.

“Chúng tôi cũng đã tổ chức phổ biến về quy chế thi THPT quốc gia và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12, đích thân ban giám đốc sở phân công người tham gia. Nhưng có thêm chương trình tư vấn do báo Tuổi Trẻ chủ trì tổ chức là cơ hội quý cho các em học sinh được tiếp cận thông tin chính thống” - ông Uyên chia sẻ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Trương Anh Dũng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề Bộ Lao động - thương binh và xã hội, cho hay: “Dịp này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin thiết thực cho học sinh trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời là “học nghề, khởi nghiệp”.

Trong đó, nội dung trọng tâm sẽ tập trung vào ba nhóm vấn đề: thông tin dự báo về thị trường lao động, nhu cầu việc làm; quy định mới trong Luật giáo dục nghề nghiệp về tuyển sinh, đào tạo nghề nghiệp năm 2017; tư vấn về kỹ năng tìm kiếm cơ hội học nghề ở những cơ sở đào tạo có chất lượng; tìm hiểu những ngành, nghề có cơ hội việc làm và thu nhập tốt sau khi tốt nghiệp...”.

Bốn chương trình tư vấn trong hai ngày cuối tuần

Tại Đắk Lắk, chương trình được tổ chức tại Trường THPT Buôn Ma Thuột (số 57 Bà Triệu, TP Buôn Ma Thuột). Ở Tuyên Quang, chương trình sẽ diễn ra tại Trường THPT chuyên Tuyên Quang (TP Tuyên Quang).

Tại Khánh Hòa, ngày 19-2, chương trình được tổ chức ở Trường ĐH Khánh Hòa (TP Nha Trang); cùng thời điểm này, chương trình tại Hải Phòng sẽ diễn ra ở Trường ĐH Hàng hải Việt Nam. Cả bốn chương trình tư vấn nói trên đều bắt đầu từ 7h30 cho đến 11h.

Ban tổ chức còn dành nhiều phần quà tặng cho thí sinh như “cẩm nang bỏ túi” thông tin về kỳ thi THPT quốc gia 2017 gồm hướng dẫn ghi phiếu đăng ký dự thi, các mốc thời gian nên lưu ý, những điều cần biết về kỳ thi THPT quốc gia 2017...

Ngoài ra, thí sinh có những câu hỏi hay cũng sẽ nhận được Cẩm nang tuyển sinh ĐH-CĐ 2017 do nhóm phóng viên giáo dục báo Tuổi Trẻ thực hiện vừa phát hành trong cả nước vào ngày 15-2.

L.ĐAN - V.HÀ - N.HÀ - T.THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên